Hệ thống gây nhiễu điện tử của Nga có thể ‘chọc mù’ đối phương

author 17:17 07/11/2016

(VietQ.vn) - Trước việc bị theo dõi ở Syria, Nga đáp trả bằng cách lắp đặt hệ thống gây nhiễu điện tử bằng máy bay Ilyushin Il-22 khiến đối phương “mù mịt”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Infonet dẫn thông tin từ hãng tin Sputnik cho biết, mới đây, NATO cho biết họ sẽ điều động 16 máy bay cảnh báo sớm tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các hoạt động chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Một tháng sau, NATO xác nhận các phi cơ này đã có mặt tại Trung Đông và đã bắt đầu làm nhiệm vụ vào ngày 20/10.

Mặc dù NATO khẳng định rằng các máy bay này chỉ bay trong vùng không phận quốc tế hoặc trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ mà không tiến vào không phận Syria.

Máy bay E-3 Sentry của Mỹ

 Máy bay E-3 Sentry của Mỹ. Ảnh: Infonet

Tuy nhiên, theo nhận định của Nga, những phi cơ này hoàn toàn đủ khả năng để theo dõi các máy bay có mặt tại Syria mà không phải vượt qua biên giới nước này.

Trước động thái của NATO, về phần mình, một lần nữa Moscow khẳng định các máy bay này không chỉ có mục đích chống lại quân khủng bố bởi trước đó các chuyên gia quân sự đã nói rằng IS không có máy bay và tin các phi cơ cảnh báo sớm này là nhằm theo dõi hoạt động của máy bay chiến đấu của Syria và Nga.

Trước động thái của NATO, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu lắp đặt các hệ thống gây nhiễu điện tử lên các máy bay Ilyushin Il-22. Loại máy bay được cải tổ này được mang tên Il-22PP và đã vượt qua các cuộc thử nghiệm hoạt động vào tháng 9. Hiện một chiếc Il-22PP đã được bàn giao cho không quân Nga và hai chiếc khác sẽ được gửi đến vào cuối tháng nay.

Máy bay Il-22PP của Nga.

Máy bay Il-22PP của Nga. Ảnh: TTVN

Thông tin trên báo Tri thức trẻ, theo nhà sản xuất hệ thống điện tử trên máy bay được thiết kế để chống lại các máy bay cảnh báo sớm cũng như các hệ thống phòng không bao gồm cả tên lửa và các máy bay chiến đấu các loại.

Cũng theo đơn vị thiết kế Il-22PP, các thiết bị điện tử trên khoang máy bay được thiết kế đặc biệt để đối phó với những hệ thống AWACS hiện đại, các hệ thống phòng không trên bộ (như MIM-104 Patriot của Mỹ), các máy bay có/không có người lái.

Il-22PP có thiết bị lọc tần số, tức là nó sẽ không gây nhiễu các hệ thống điện tử vô tuyến "thân thiện". Máy bay có tầm hoạt động lên tới 6.500km ở độ cao 8.800m và có tốc độ đến 685km/h.

Bên cạnh Il-22PP, Nga cũng sẽ cho triển khai máy bay Tu-214R, một loại phi cơ được thiết kế mới với những hệ thống rađa và điện tử hiện đại.

Trung Quốc khoe sức mạnh chiến đấu cơ tàng hình J-20(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ tàng hình J-20 lần đầu tiên được Trung Quốc trình làng sau một thời gian dài ở ẩn đã nhấn mạnh khả năng quân sự vượt trội của nước này.

Ngoài khả năng gây nhiễu, Il-22PP còn có thể tự thực hiện các hoạt động tình báo điện tử và bảo vệ máy bay quân ta trước các thiết bị tác chiến điện tử của đối phương.

Những chiếc Il-22PP sẽ sớm được máy bay Tu-214R hỗ trợ. Đây là thiết kế hoàn toàn mới, được trang bị các hệ thống radar, quang-điện tử tiên tiến. Tháng 8 năm nay, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng một chiếc Tu-214R đang được thử nghiệm tại Syria. Nó được chế tạo để thay thế máy bay tình báo điện tử Ilyushin Il-20M nhưng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ.

Hệ thống gây nhiễu điện tử trên máy bay được thiết kế để chống lại các máy bay cảnh báo sớm của Nga.

Hệ thống gây nhiễu điện tử trên máy bay được thiết kế để chống lại các máy bay cảnh báo sớm của Nga. Ảnh: TTVN

Khả năng của Tu-214R bao gồm: tình báo điện tử, tình báo tín hiệu và tình báo liên lạc. Ăng-ten trên máy bay có khả năng ngăn chặn các tín hiệu phát ra từ mọi loại thiết bị, từ máy bay, xe chiến đấu tới điện thoại di động và có thể thiết lập mệnh lệnh tác chiến điện tử (EOB). Tu-214R đã trải qua đợt thử nghiệm cấp quốc gia trong năm nay.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang