Hệ thống miễn dịch của con người chống lại virus corona chủng mới như thế nào?

author 20:07 19/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Australia cho biết họ đã nhận diện được cơ chế hệ thống miễn dịch chống lại virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp ở người.

Theo thông tin đăng tải trên tờ BBC, nhờ tế bào đặc biệt có trong hệ thống miễn dịch, bệnh nhân có thể chống lại virus corona chủng mới và hồi phục tương tự như cách cơ thể vượt qua cảm cúm. Việc các nhà khoa học phát hiện tế bào miễn dịch nào có phản ứng mạnh chống lại virus corona xâm nhập sẽ hỗ trợ cho công tác phát triển vaccine.

Giáo sư Katherine Kedzierska, người tham gia nghiên cứu đánh giá: “Phát hiện (về tế bào đặc biệt trong hệ miễn dịch) rất quan trọng bởi đây là lần đầu tiên chúng ta thực sự hiểu cách hệ miễn dịch chống lại virus corona. Hàng chục nhà khoa học đã nỗ lực trong một tháng để đưa ra những phân tích kể trên".

Phổi của bệnh nhân COVID-19 đã giảm mờ đục sau khi tế bào miễn dịch xuất hiện. Ảnh: BBC 

Để kiểm chứng, các nhà khoa học đã theo dõi một bệnh nhân nhiễm virus corona vốn không có tiền sử mắc bệnh nền nào. Đó là người phụ nữ 47 tuổi từ Vũ Hán (Trung Quốc) được điều trị tại Australia. Nữ bệnh nhân này đã hồi phục trong vòng 14 ngày. Ba ngày trước khi nữ bệnh nhân bắt đầu hồi phục, một số tế bào đặc biệt đã xuất hiện trong mạch máu của cô. Giáo sư Kedzierska cho biết những tế bào tương tự cũng xuất hiện trong thời điểm trước khi hồi phục của bệnh nhân mắc bệnh cúm.

Nghiên cứu do các nhà khoa học Australia thực hiện đã nhận dạng được 4 loại tế bào miễn dịch đại diện trong “cuộc chiến” chống virus corona chủng mới bao gồm tế bào gai không điển hình (ASC), tế bào T hỗ trợ, tế bào CD4+ T và CD8+ T cùng kháng thể IgM và IgG.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết phát hiện này có thể góp phần đẩy nhanh việc bào chế vaccine và cách điều trị đối với bệnh nhân COVID-19. Giáo sư Kedzierska cho biết bước tiếp theo đối với các nhà khoa học là “tìm ra điều thiếu sót và khác biệt với các bệnh nhân đã tử vong hoặc mắc bệnh mãn tính” để tìm ra phương pháp bảo vệ họ.

Bảo Lâm (Theo BBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang