Vũ khí ‘phủ đầu chớp nhoáng’ của Mỹ khiến đối thủ ‘tối mặt’

author 19:29 31/10/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực M142 hứa hẹn sẽ là một vũ khí át chủ bài của Mỹ trong tương lai nhờ sự linh hoạt, diệt mục tiêu chính xác gần như tuyệt đối.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Drive, Mỹ đang tiến hành thử nghiệm hệ thống pháo phản lực M142 lên chiến hạm hải quân để phục vụ các chiến dịch đổ bộ đánh chiếm bờ biển.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc sử dụng hệ thống pháo phản lực M142 có tầm bắn lên tới 70 km trên nhiều tàu được cho là giải pháp linh hoạt để Mỹ đối phó lực lượng phòng thủ bờ biển nếu nổ ra chiến tranh.

 Hệ thống pháo phản lực M142 khai hỏa. Ảnh: VnExpress

 Hệ thống pháo phản lực M142 khai hỏa. Ảnh: VnExpress

Việc triển khai hệ thống pháo phản lực M142 cũng là giải pháp linh hoạt, giúp tàu đổ bộ đối phó nhiều mối đe dọa khác nhau. Quá trình nạp đạn cho tổ hợp này nhanh gấp nhiều lần việc nạp đạn cho bệ phóng thẳng đứng trên tàu chiến, đồng thời không đòi hỏi trang thiết bị đặc biệt.

Trong bối cảnh hải quân Mỹ dự tính triển khai Hệ thống Kiểm soát Hỏa lực - Phòng không Tích hợp (NIFC-CA), hệ thống pháo phản lực M142 có thể trực tiếp nhận dữ liệu mục tiêu từ máy bay không người lái để tấn công. Trên lý thuyết, vũ khí này có thể trang bị trên bất kỳ chiến hạm mặt nước cỡ lớn nào để bảo đảm hỏa lực trong các chiến dịch đổ bộ.

Nguồn video: Tiền Phong/Sputnik

Khả năng triển khai nhanh chóng trên nhiều tàu khác nhau của vũ khí này sẽ là giải pháp linh hoạt cho đòn "phủ đầu chớp nhoáng" đối phó với kẻ thù., thúc đẩy thủy quân lục chiến Mỹ đẩy nhanh quá trình thử nghiệm dự án trang bị loại pháo này cho các tàu đổ bộ hạng nặng. Được biết, một hệ thống pháo phản lực M142 gồm dàn phóng có thể chứa 6 quả đạn hỏa tiễn có sức sát thương cao. 

Hệ thống M142 được biên chế đầu tiên cho tiểu đoàn số ba, trung đoàn pháo binh chiến trường số 27 hồi tháng 5/2005. Năm 2007, Thủy quân Lục chiến Mỹ đã nhận được những hệ thống M142 đầu tiên. Kể từ đó đến nay, có thêm 14 tiểu đoàn được trang bị hệ thống này trong quân đội và các đơn vị vệ binh quốc gia Mỹ.

Vũ khí này là một sản phẩm của tập đoàn Lockheed Martin, M142 được quảng cáo là “vũ khí tấn công chính xác đất đối đất” sử dụng hệ thống hỏa tiễn đa nòng dẫn đường (MLRS). Hệ thống MLRS sử dụng mô đun ống nạp và hệ thống kiểm soát hỏa lực gắn trên xe tải tiêu chuẩn nặng 5 tấn với một kíp pháo thủ ba người vận hành.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang