Hệ thống phóng phản lực M270 uy lực nhất của Mỹ gây ám ảnh kẻ thù

author 19:03 25/03/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống phóng phản lực M270 của Mỹ vừa có thể bắn đạn rocket vừa có thể bắn tên lửa chiến thuật với độ chính xác cao khiến kẻ địch choáng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo An Ninh Thủ Đô, hệ thống phóng phản lực M270 hiện được coi là pháo phóng loạt tiêu chuẩn NATO uy lực nhất hiện nay do Mỹ chế tạo. Nó được sử dụng vào các nhiệm vụ chế áp, cô lập và phá hủy mục tiêu đối phương. Hệ thống phóng phản lực M270 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất sử dụng khung gầm bánh xích để tăng độ cơ động trên chiến trường.

Được biên chế chính thức trong quân đội Mỹ từ năm 1983, đến nay đã có khoảng hơn 1.300 hệ thống được sản xuất và phục vụ trên thế giới, biến nó thành loại pháo phản lực phổ biến nhất trong khối NATO và cả các quốc gia ngoài khối này như Nhật Bản, Israel, Ai Cập…

Hệ thống phóng phản lực M270 uy lực nhất của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống phóng phản lực M270 uy lực nhất của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Với thiết kế dạng module, pháo vừa có thể bắn đạn rocket vừa có thể bắn tên lửa chiến thuật. Đạn rocket M26 của M270 có đường kính 227 mm, trọng lượng 307 kg, với đầu đạn nặng 120 kg, tầm bắn tối đa 32 km, tạo ra vùng sát thương có diện tích 78,5 hecta.

Với đạn M31 và PARS SAGE-227 F sử dụng hệ dẫn đường GPS/INS, tầm bắn được nâng lên tới 90 km. Khi bắn tên lửa chiến thuật tầm ngắn chúng sử dụng đạn MGM-140 ATACMS với tầm bắn từ 165 đến 300 km và mang theo khối đầu đạn nặng hơn 500 kg.

Hệ thống phóng phản lực M270 có thể bắn khá nhiều loại đạn, trong đó có đạn rocket M26 lắp đầu đạn phụ 644 M77. Loại đầu đạn này được kích nổ ở trên không làm bung ra các đầu đạn nhỏ, trùm lên khu vực lớn với sức sát thương khủng khiếp. Nó thường sử dụng để chống thiết giáp hoặc bộ binh đối phương.

'Nín thở' xem 'sát thủ' tí hon robot RS1A3 Mini Rex diệt mục tiêu chớp nhoáng của Nga(VietQ.vn) - Robot RS1A3 Mini Rex do Nga sản xuất có trọng lượng nhẹ, nhỏ có thể nhét vào ba lô nhưng lại có sức mạnh không tưởng.

Theo giới chức quân sự, hệ thống phóng phản lực M270 được xem là hệ thống phóng phản lực mạnh nhất, hiện đại nhất của Quân đội Mỹ. Hệ thống phóng phản lực M270 đặt trên khung thân xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley. Mỗi xe phóng mang được 2 container, mỗi container chứa 6 quả đạn rocket cỡ 240 mm. Một xe M270 khai hỏa sẽ phóng 8.000 đầu đạn (nhỏ) trong 60 giây với tầm bắn khoảng 32 km.

Thông tin trên báo Đất Việt, sự xuất hiện của hệ thống này khiến tất cả các kẻ thù tiềm năng, trong đó có Liên Xô, đều phải sợ đối mặt với hệ thống này của Hoa Kỳ. Điều này không có gì ngạc nhiên, bởi vì pháp phản lực M270 có khả năng tiêu diệt mục tiêu bằng các tên lửa không điều khiển trong thời gian rất ngắn và kẻ thù hoàn toàn không kịp phản ứng và không hiểu điều gì đã xảy ra. Chiến thuật “bắn và ẩn nấp” làm cho kẻ thù khó xác định vị trí của mình, sau khi bắn cơ động sang vị trí khác và thực hiện lại các cuộc tấn công khác.

Hệ thống phóng phản lực M270 của Mỹ là hệ thống pháo phản lực hàng đầu thế giới. Ảnh: Tiền Phong

Hệ thống phóng phản lực M270 của Mỹ là hệ thống pháo phản lực hàng đầu thế giới. Ảnh: Tiền Phong

Hệ thống phóng phản lực M270 cũng là “nỗi sợ khủng khiếp” không chỉ đối với bộ binh mà còn của các kho chứa nhiên liệu, kho vũ khí, đạn dược, sở chỉ huy địch và cũng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các loại xe tăng và xe bọc thép (có thể tiêu diệt hoàn toàn hoặc làm hư hỏng nặng không thể chuyển động).

Ông Mizokami khẳng định rằng, dựa trên tất cả các cuộc xung đột mà Hoa Kỳ đã sử dụng hệ thống M270, ví dụ như ở chiến trường Iraq, vịnh Ba Tư, Afghanistan, hệ thống phóng phản lực M270 thực sự là “một chiến binh vĩ đại”. Bất chấp tuổi tác của mình nó tiếp tục trở thành mối đe dọa của kẻ thù trong đó có Nga. Đó cũng là lý do tại sao Hoa Kỳ triển khai nhiều hệ thống này ở Đông Âu.

Chuyên gia này tin rằng, hệ thống phóng phản lực M270 của Mỹ là hệ thống pháo phản lực hàng đầu thế giới, với uy lực rất lớn chúng được coi là cơn ác mộng của bộ binh trên chiến trường. Mặc dù tất cả mục tiêu đều được bảo vệ nhưng M270 của Mỹ sẽ tiêu diệt chính xác các mục tiêu của kẻ thù gây thiệt hại nghiêm trọng. Hệ thống phóng này trong một vài thập kỷ tới sẽ tiếp tục mang đến nỗi sợ hãi cho Nga và thế giới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang