Hệ thống phòng thủ Mỹ khiến tên lửa và máy bay địch 'ngao ngán'

author 21:16 29/06/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng thủ này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Patriot là hệ thống phòng không chủ lực của quân đội Mỹ và các nước NATO có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Hệ thống này có thể nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau cùng một lúc và theo sát tối đa 8 mục tiêu liên tục.

Hệ thống Patriot ban đầu được thiết kế để chống máy bay vào cuối những năm 1970, sau đó được cải tiến để phòng thủ chống tên lửa đạn đạo.

Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h.

Patriot là hệ thống phòng không chủ lực của quân đội Mỹ 

Rada của hệ thống này có thể phát hiện các tên lửa đang bay tới khi nó còn cách đó 60 dặm và trang bị đầu đạn có sức nổ lớn. Patriot có thể phóng tên lửa phát nổ và tạo ra các mảnh đạn vỡ khi tới gần mối đe dọa.

Patriot sử dụng nhiều loại tên lửa dẫn đường khác nhau như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Các tên lửa này được phóng đi và thu thập thông tin của mục tiêu gửi về trạm radar mặt đất. Từ đó các sĩ quan điều khiển sẽ tính toán và vạch hướng tấn công gửi trở lại cho các tên lửa thực hiện.

Những thế hệ tên lửa dẫn đường của Patriot đã được cải tiến rất nhiều từ khi ra đời với những mục đích sử dụng cũng được thay thế. Thế hệ mới nhất của các tên lửa dẫn đường là PAC-3, với nhiều cải tiến về kĩ thuật cũng như hình dáng để đối phó với các tên lửa chiến thuật và máy bay ngày càng hiện đại, tinh vi hơn.

Cha đẻ của Patriot là các Cty Raytheon, Lockheed Martin và Fire Control có trụ sở tại Massachusetts và Florida, Mỹ. Hiện nay hệ thống tên lửa hiện đại này không chỉ được sử dụng trong Không quân Mỹ mà còn một số nước đồng minh khác như Ai Cập, Đức, Hy Lạp, Israel, Nhật Bản, Hà Lan, Arab Saudi...

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang