Hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 của Nga vươn xa tới 1.500km

author 19:11 28/12/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 Nudol vừa được Nga thử nghiệm có khả năng bắn "rụng" mục tiêu ở khoảng cách 1500km và tầm cao 800km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Đất Việt, theo thông tin tình báo thu thập được của Mỹ, chỉ với 20 quả tên lửa của Nudol, Moskva đủ sức làm tê liệt toàn bộ vũ khí Mỹ. Trước khi hệ thống A-235 Nudol có những thử nghiệm thành công đầu tiên, tuân thủ theo Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) ký năm 1972, Nga và Mỹ phát triển và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa bảo vệ Thủ đô Moskva và Washington với không quá 100 đạn tên lửa đặt trong hầm phóng.

Quá trình phát triển hệ thống A-235 của Tổ hợp thiết kế Almaz-Antey được thực hiện thông qua một số dự án như: RTC-181M (tên mã phát triển của A-235) và Samaliot-M. Tới năm 2009, Nga tiết lộ thông tin đã hoàn thành việc phát triển và nâng cấp hệ thống radar cảnh giới và dẫn bắn Don-2NP.

Hệ thống A-235 của Nga có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly 1500km. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống A-235 của Nga có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly 1500km. Ảnh: Đất Việt

Thông tin về trạm radar này không được tiết lộ, nhưng chắc chắn nó sẽ mạnh mẽ hơn Don-2NP phiên bản tiêu chuẩn với khả năng bao quát tới 2.000km và độ cao tới 40km. Tầm bao quát của hệ thống A-235 còn được mở rộng thêm nhờ các trạm radar cảnh báo sớm đặt khắp nước Nga.

Nguồn tin tình báo Mỹ cũng hé lộ thêm thông tin về tổ hợp A-235 Nudol với việc được trang bị hệ thống siêu máy tính Elbrus-3M mạnh mẽ để xử lý thông tin. Khả năng đánh chặn của A-235 sẽ được chia làm 3 cấp độ:

Đạn tên lửa 51T6 sẽ đảm nhiệm việc đánh chặn ở khoảng cách 1.500km và tầm cao 800 km; tên lửa 58R6 – 1.000km và 120km; đạn tên lửa 53T6M hoặc 45T6 đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách 350km và độ cao 40-50km.

Tất cả chúng đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân để nâng cao khả năng tiêu diệt ICBM của đối phương. Với vụ phóng thử thành công hôm 16/12 vừa qua, nhiều khả năng tổ hợp A-235 đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ sớm được triển khai để củng cố năng lực phòng thủ tên lửa của lực lượng Phòng không-vũ trụ Nga.

Tàu kéo không gian Nga chỉ cần 20 ngày có thể bay tới mặt trăng(VietQ.vn) -Tàu kéo không gian được Nga phát triển với sự hỗ trợ sức kéo của năng lượng hạt nhân, thiết bị này có thể bay đến Mặt Trăng trong vòng 20 đến 30 ngày.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ nguồn tin RBTH cho hay, việc hiện đại hóa hệ thống phòng không từ A-135 lên A-235 để bảo vệ Moscow đã được diễn ra từ những năm 2000. Hiện nay hệ thống này đang được trang bị các tên lửa mới.

Theo chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, hệ thống phòng không gần Moscow, với khả năng tiêu diệt các mục tiêu tầm gần, là một trong những chương trình tuyệt mật của quân đội Nga.

Theo Hiệp ước Tên lửa đạn đạo mà Mỹ kí với Liên Xô vào năm 1972, 2 nước chỉ được triển khai nhiều nhất 2 hệ thống tên lửa phòng không, một gần thủ đô của mình và một gần khu vực các bệ phóng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, 2 năm sau đó, Moscow và Washington đồng ý hạn chế số lượng xuống chỉ còn một hệ thống. Nga đã đặt hệ thống của mình tại thủ đô Moscow để ngăn chặn các loại tên lửa đạn đạo trong khi Mỹ triển khai hệ thống phòng không tại căn cứ không quân Grand Forks ở phía Bắc Dakota.

Hệ thống A-235 Nudol được sử dụng để bảo vệ Moscow. Ảnh: Dân Trí

Hệ thống A-235 Nudol được sử dụng để bảo vệ Moscow. Ảnh: Dân Trí 

Ông Litokin cho biết, hệ thống A-235 cũ được trang bị tên lửa 53T6, đã có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo bay với tốc độ 7km/giây. Đến nay, phiên bản tên lửa 53T6 mới sẽ có sự khác biệt rõ rệt so với thế hệ trước, khi sử dụng một loại đầu đạn động năng thay vì hạt nhân.

Các tên lửa đạn đạo liên lục địa thường bay với tốc độ siêu thanh và còn có nhiều mục tiêu giả. Việc phát hiện ra đầu đạn hạt nhân thật trong hàng chục mục tiêu giả là điều vô cùng khó khăn, do đó thế hệ đạn 53T6 cũ phải được trang bị đầu đạn hạt nhân nhằm tiêu diệt được hàng loạt tên lửa của đối phương cũng như các mục tiêu giả.

Tuy nhiên, công nghệ dò tìm và đánh chặn tên lửa đã phát triển hơn ở thời điểm hiện tại nên chính phủ Nga chỉ cần đầu đạn động năng để tiêu diệt tên lửa tấn công nhằm hạn chế sự thiệt hại về người và môi trường do các vụ nổ hạt nhân.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang