Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD khiến mọi mục tiêu tấn công phải 'đầu hàng'

author 19:03 10/03/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ là một trong những vũ khí quân sự tiên tiến nhất có thể đánh chặn mọi mục tiêu đe dọa nước Mỹ với tỷ lệ thành công 100%.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên Zing News, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD do tập đoàn Lockheed Martin thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo. Điểm đặc biệt của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là nó không mang theo đầu đạn chứa thuốc nổ, thay vào đó nó sử dụng động năng từ vụ va chạm tốc độ cao để tiêu diệt mục tiêu.

Người ta trang bị cho nó công nghệ “hit-to-kill” (truy đuổi-tiêu diệt) tiên tiến cho phép vô hiệu hóa các tên lửa đạn đạo bên trong hoặc bên ngoài khí quyển. Mỗi xe phóng mang theo 8 đạn tên lửa. Nó có thể phóng nhiều đạn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ có thể đánh chặn mọi mục tiêu với tỷ lệ thành công 100%. Ảnh: Zing New

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ có thể đánh chặn mọi mục tiêu với tỷ lệ thành công 100%. Ảnh: Zing New

Đầu tiên, một tên lửa mục tiêu sẽ được phóng đi từ một vị trí nằm khá xa, tiếp đến radar AN/TPY-2 sẽ theo dõi và tính toán quỹ đạo bay của tên lửa mục tiêu. Thông tin từ radar AN/TPY-2 sẽ gửi đến trung tâm điều khiển để xử lý và chuyển tiếp cho hệ thống kiểm soát bắn. Một radar AN/TPY-2 thứ 2 sẽ làm nhiệm vụ điều khiển hỏa lực dẫn đường cho tên lửa đánh chặn mục tiêu. Quá trình từ lúc phát hiện mục tiêu đến khi phóng tên lửa đánh chặn mất khoảng 5 phút. THAAD có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo trong phạm vi từ 150-200 km.

Theo Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ, hơn 6.300 tên lửa đạn đạo nằm ngoài tầm kiểm soát của Mỹ, NATO, Nga và Trung Quốc. Các đối tác của Mỹ trên toàn thế giới đang tìm cách để mua hệ thống đánh chặn THAAD. 

Thông tin trên báo Lao Động, được biết, đạn tên lửa có chiều dài 6,17m sử dụng động cơ nhiên liệu rắn điều khiển bằng lực đẩy vector. Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly từ 150-200 km, tầm cao 25 km. Sau một thời gian dài thử nghiệm, năm 2008, THAAD chính thức đi vào phục vụ trong quân đội Mỹ.

Nguồn video: Zing New

Mỗi khẩu đội THAAD sẽ bao gồm 4 xe phóng mang tên lửa, mỗi xe có 8 ống phóng; radar mạng pha AN/TPY-2 có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000km; cùng một xe trung tâm điều khiển di động và 2 trung tâm hoạt động chiến thuật TOC.

Điều tên lửa này ghi điểm với các chuyên gia quân sự đó là sau khi phóng ra khỏi ống phóng, nó sẽ thực hiện một màn xoắn ốc trước khi lao đến mục tiêu. Một số nguồn tin cho rằng điều này là để tìm kiếm mục tiêu, tuy nhiên, thực tế thì quá trình xoắn ốc để thu động năng cho vụ va chạm với mục tiêu ở tốc độ cao.

Liên quan tới hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, báo Dân trí đưa tin, mới đây nhất, theo nguồn tin từ một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ rằng radar băng tần X, phần cốt lõi của Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đang được triển khai tại Hàn Quốc, sẽ được chuyển tới Hàn Quốc trong tháng này.

Trước đó, vào tối ngày 6/3, hai bệ phóng tên lửa và các thiết bị khác của THAAD đã tới căn cứ không quân Osan của Mỹ tại Pyeongtaek, cách Thủ đô Seoul khoảng 70km về phía Nam. “Hệ thống radar của THAAD sẽ được vận chuyển trong tháng này để tiến hành thử nghiệm hoạt động và sẽ được lắp đặt sớm nhất có thể”, quan chức giấu tên nói thêm.

Hệ thống tên lửa THAAD có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly từ 150-200 km, tầm cao 25 km. Ảnh: Lao Động

Hệ thống tên lửa THAAD có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly từ 150-200 km, tầm cao 25 km. Ảnh: Lao Động

Các thiết bị còn lại sẽ dần được chuyển đến trong những tháng tới và sẽ được chuyển từ căn cứ không quân Osan tới huyện Seongju ở Đông Nam của Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km, nơi đặt hệ thống phòng thủ tên lửa.

Việc triển khai THAAD sẽ hoàn tất chỉ trong 1 hoặc 2 tháng và hệ thống có thể đi vào hoạt động sớm nhất là tháng 4 năm nay, một quan chức khác cho hay. Nhân sự cần thiết để triển khai các bộ phận của THAAD tại Seongju và cho phép hệ thống chạy thử nghiệm dự kiến sẽ được điều động từ các đơn vị THAAD tại đảo Guam và Fort Bliss, bang Texas, quan chức trên nói thêm.

Một khẩu đội THAAD bao gồm 6 bệ phóng đặt trên xe tải, 48 tên lửa đánh chặn (mỗi bệ phóng có 8 tên lửa), một hệ thống kiểm soát hỏa lực và thông tin, và một radar AN/TPY-2. Radar AN/TPY-2, được ví như mắt thần, có khả năng phát hiện mục tiêu ở phạm vi khoảng 1.000 km. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang