Nga quyết đưa ‘mắt thần’ ra trực chiến khiến đối thủ kinh hãi

author 19:15 15/05/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống radar Nga Kasta-2E2 là vũ khí của Nga có khả năng phát hiện tên lửa hành trình và mục tiêu bay cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống radar Nga có tên Kasta-2E2 vừa được đưa vào vận hành trong Trung đoàn kỹ thuật radio của Không quân đội số 4 thuộc lực lượng Không quân của Quân khu phía Nam.

Thông tin về gói trang bị mới được người đứng đầu dịch vụ báo chí thuộc Quân khu phía Nam, Vadim Astafiev cho biết: "Trạm radar đã được đưa vào quân khu Nam Nga theo chương trình trang bị lại quân đội".

Theo thông tin được nhà sản xuất công khai, hệ thống radar Kasta-2E2 là tổ hợp đài nhìn vòng bắt thấp 3 tham số được thiết kế cho nhiệm vụ kiểm soát vùng trời và cung cấp tình báo tham số cự ly, phương vị và độ cao của các loại mục tiêu bay (máy bay cánh bằng, trực thăng, phương tiện bay không người lái, tên lửa hành trình bay thấp hoặc bám đất cực thấp) có tiết diện phản xạ điện từ thấp trong điều kiện nhiễu địa hình địa vật và nhiễu khí tượng cường độ mạnh.

 Hệ thống radar Kasta-2E2 là vũ khí của Nga chuyên đi 'bắt' tên lửa. Ảnh: Đất Việt

 Hệ thống radar Nga Kasta-2E2 là vũ khí của Nga chuyên đi 'bắt' tên lửa. Ảnh: Đất Việt

Mục đích chế tạo hệ thống radar Kasta-2E2 giành cho các hoạt động quân sự và dân sự đa dạng như: hoạt động của hệ thống phòng không không quân, hoạt động phòng thủ bờ biển và giám sát biên giới, hoạt động điều phối không lưu và hoạt động giám sát vùng trời đỉnh sân bay.

Thiết kế của tổ hợp radar Kasta-2E2 theo dạng khối linh kiện với khối phát dùng đèn bán dẫn, khối xử lý tín hiệu kỹ thuật số và đồng bộ có khả năng kháng triệt nhiễu tương tác điện từ của các khí tài điện tử khác hoạt động trong đội hình ở cự ly gần (khả năng kháng nhiễu đạt tới 50dB), khối kiểm chỉnh lỗi đồng bộ, khối an-ten thu phát gắn trên xe cao 14m để phát hiện mục tiêu bay thấp, khối an-ten thu phát trên xe kéo cao 50m, khối trạm điều khiển từ xa.

Thành phần của hệ thống Kasta-2E2 gồm một xe khí tài thu phát; một xe an-ten xoay kèm trạm nguồn AD-30 và máy biến thế dùng nguồn điện lưới; một trạm nguồn điện diesel dự phòng đặt trên xe thùng kéo việt dã bánh hơi; 2 xe thùng kéo một cầu chở phụ kiện; một trạm điều khiển từ xa có khả năng điều khiển đài phát từ khoảng cách tới 300m.

Đài nhìn vòng bắt thấp Kasta-2E2 có phạm vi trinh sát 5-150km, độ cao 6km, có thể bắt bám cùng lúc không dưới 50 mục tiêu, hoạt động liên tục không dưới 20 ngày.

Tiết lộ vũ khí của Nga sẽ 'làm mưa làm gió tại chảo lửa' Syria(VietQ.vn) - Máy bay không người lái Korsar thuộc một trong những vũ khí tối tân được Nga điều tới Syria. Đây là vũ khí có khả năng mang bom, tên lửa dẫn đường với tầm bắn hơn 100km.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, hệ thống radar Kasta-2E2 là tổ hợp đài hoạt động hiệu quả và ổn định, vận hành tiện lợi và an toàn, bảo dưỡng dễ dàng, thuận tiện khi vận chuyển trên các loại phương tiện giao thông, tính năng kháng nhiễu cao, có khả năng phát hiện từ cự ly xa các loại mục tiêu bay cỡ nhỏ bay thấp và chậm.

Liên quan tới hệ thống radar cảnh báo sớm của Nga, trước đó Tư lệnh lực lượng Vũ trụ thuộc Không quân Vũ trụ Nga, Trung tướng Alexander Golovko cho biết, nước này đã cho 3 hệ thống radar cảnh báo sớm tiên tiến Voronezh đưa vào trực chiến. Theo đó, các hệ thống những radar Voronezh đã lần lượt được triển khai tại các vùng Krasnoyarsk, Altai của Siberia và vùng Orenburg ở miền nam Urals.

Tính đến thời điểm này, Nga đã đưa vào sử dụng tổng cộng 7 hệ thống radar Voronezh. Bốn hệ thống trước đó được triển khai ở gần St. Petersburg; trong vùng Kaliningrad; khu vực Irkutsk ở Đông Siberia và khu vực Krasnodar ở miền nam nước Nga.

Được biết, hệ thống cảnh báo sớm tên lửa của Nga có tầm hoạt động lên tới 6.000 km, có thể được triển khai nhanh chóng, gọn nhẹ với kíp vận hành ít hơn các thế hệ radar trước đó.

Được biết, hệ thống radar cảnh báo sớm Voronezh được phát triển để nhận và cung cấp dữ liệu về những vụ phóng tên lửa cho các trạm quản lý nhà nước và quân đội để cảnh báo về một cuộc tấn công tên lửa. Ngoài ra, nó cũng cung cấp dữ liệu về các vật thể không gian để kiểm soát không gian bên ngoài.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang