Khủng khiếp vũ khí 'mắt thần' có thể nhìn thấu mục tiêu ở cự ly hàng nghìn km

author 21:30 10/10/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống radar PAVE PAWS phiên bản Trung Quốc có thể phát hiện tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ khoảng cách rất xa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trang Focus Taiwan dẫn lời nhà phân tích quân sự tại Hong Kong Leung Kwok-leung ngày 9/10 cho biết, quân đội Trung Quốc (PLA) đang sở hữu một hệ thống radar siêu cao tần (UHF) có phạm vi hoạt động bao trùm toàn bộ "Chuỗi đảo thứ nhất" thuộc khu vực Đông Á.

Theo ông Leung, hệ thống radar có biệt danh "AN/FPS-115 PAVE PAWS phiên bản Trung Quốc" này được giới thiệu trong một chương trình của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc mới đây.

Hệ thống radar PAVE PAWS vốn là một tổ hợp radar tìm kiếm mục tiêu phức tạp được Mỹ phát triển vào năm 1980 nhằm phát hiện các vụ tấn công tên lửa đạn đạo được tiến hành từ biển.

Hệ thống radar PAVE PAWS. Ảnh: VnExpress

Hệ thống radar PAVE PAWS. Ảnh: VnExpress 

Chuyên gia này cho rằng hệ thống radar cảnh báo mảng pha băng tần UHF như "AN/FPS-115 PAVE PAWS phiên bản Trung Quốc" có phạm vi hoạt động hàng nghìn km và có thể phát hiện các vật thể di chuyển với vận tốc cao như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa".

Chuyên gia Leung cho rằng, radar này đã được PLA sử dụng từ lâu ở khu tự trị Nội Mông và hai tỉnh Cát Lâm, Thanh Hải.

Theo một nguồn tin từ Trung Quốc, hiện nay Trung Quốc đã triển khai 120 radar kiểu này, trong đó có cả các radar dùng trong các tổ hợp tên lửa Phòng không HQ-9, HQ-12 và HQ-16.

Radar ba tọa độ JYL-1 có cự ly phát hiện mục tiêu 320 km. Một số kiểu radar mới đã được trưng bày tại Triển lãm vũ trụ - hàng không Chu Hải tại China Airshow-2014. Ngoài các đài radar mặt đất, Trung Quốc cũng tích cực nghiên cứu chế tạo các máy bay radar kiểm soát và cảnh báo sớm AWACS

Sở dĩ Trung Quốc phải làm như vậy là vì phần lớn các máy bay tiêm kích Trung Quốc được triển khai tại các căn cứ dọc bờ biển. Chiều sâu bảo vệ của các tiêm kích trong trạng thái “trực chiến trên các sân bay” chỉ vào khoảng 150 đến 250 km trong điều kiện phát hiện được các mục tiêu ở cự ly 500 km.

Hiện nước này vẫn đang tiếp tục chế tạo các máy bay AWACS biến thể mới có các tính năng của radar hoàn thiện hơn. Công nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực chế tạo radar hàng không đã có bước đột phá từ: các radar quét cơ khí sang sử dụng các hệ thống ăng ten, mạng pha chủ động.

Tên lửa 'thần canh biển' của Nga bất chấp mọi thời tiết ra đòn nhanh như chớp(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Club-M của Nga là một vũ khí quân sự phòng thủ bờ biển đáng sợ nhất hiện nay bởi khả năng tiêu diệt được mọi mục tiêu dù ở thời tiết khắc nghiệt nhất.

Giữa năm 2014 có thông tin là Trung Quốc đã đưa vào trang bị phiên bản máy bay AWACS hạng trung mới với ký hiệu KJ-500 cải hoán từ máy bay vận tải Y-8F-400. Khác với phiên bản KJ-200, máy bay mới có ăng ten hình tròn trên trụ.

Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến việc hoàn thiện các máy bay tiêm kích hiện đại, các phương tiện phòng không mặt đất, các trạm radar và các phương tiện điều khiển tự động hóa.

Theo một tài liệu Bộ quốc phòng Mỹ mới công bố thì hiện nay Trung Quốc đang xây dựng hệ thống Phòng không quốc gia tích hợp và sẽ hoàn thành hệ thống này trước năm 2020.

Thành tựu lớn trong công nghiệp vô tuyến điện tử của Trung Quốc là có khả năng tự thiết kế và sản xuất gần như tất cả các kiểu radar, phương tiện điều khiển và dẫn đường.

Trong các hệ thống xử ý dữ liệu của các tổ hợp Phòng không và của máy bay tiêm kích nước này tự sản xuất, các kỹ sư Trung Quốc sử dụng các computer và lập trình được thiết kế và chế tạo tại TQ. Như vậy làm tăng độ bảo mật thông tin và đảm bảo khả năng làm việc của các thiết bị trong “giai đoạn đặc biệt”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang