Hệ thống siêu thị Lan Chi: ‘Thả trôi’ chất lượng sản phẩm, trang thương mại điện tử hoạt động ‘chui’?

author 13:20 07/04/2021

(VietQ.vn) - Không chỉ sản phẩm gia dụng, may mặc bán tại hệ thống siêu thi Lan Chi không có tem hợp quy (CR), sản phẩm nguồn gốc nước ngoài thiếu nhãn phụ tiếng Việt mà website bán hàng ở địa chỉ https://lanchi.vn có dấu hiệu hoạt động không phép?

Như Chất lượng Việt Nam có bài viết phản ánh, tại hệ thống siêu thị Lan Chi, nhiều sản phẩm may mặc, đồ chơi trẻ em thiếu tem hợp quy; các sản phẩm nguồn gốc từ nước ngoài thiếu nhãn phụ tiếng Việt. Tuy nhiên, đơn vị chủ quản là Công ty TNHH đầu tư và dịch vụ Lan Chi vẫn “im lặng”.

Hệ thống siêu thị Lan Chi: ‘Thả trôi’ chất lượng sản phẩm, trang thương mại điện tử hoạt động ‘chui’?

 Sản phẩm nguồn gốc nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt được bày bán tại Siêu thị Lan Chi Đông Anh.

Chưa kể, trang thương mại điện tử bán hàng địa chỉ https://lanchi.vn có dấu hiệu hoạt động "chui". Khi tra tên miền lanchi.vn trên Hệ thống quản lý hoạt động điện tử của Bộ Công Thương thì không có dữ liệu. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, toàn bộ website thương mại điện tử bán hàng và website cung ứng dịch vụ thương mại điện tử bắt buộc phải tham gia khai báo website với Bộ Công Thương.

Quy định ghi rõ, nếu sử dụng website để kinh doanh mà không đăng ký, thông báo với Bộ Công thương sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Nghi vấn trang thương mại điện tử hoạt động "chui".

Trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ việc đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Điều 81 Nghị định này. Theo đó, mức phạt cụ thể như sau:

"2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;

b) Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định;...

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm”.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang