Hệ thống tên lửa Avenger - 'Cơn lốc lửa' gây ám ảnh nhất cho mọi mục tiêu

author 00:17 21/03/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Avenger trở thành một vũ khí được Mỹ trưng dụng nhất trên chiến trường không chỉ thiết kế nhẹ mà còn sở hữu sức mạnh đáng gờm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Army Recognition, Mỹ đã quyết định tái triển khai Avenger đến châu Âu - hệ thống tên lửa có thể diệt gọn cả mục tiêu mặt đất lẫn trên không. Quyết định này được Lục quân Mỹ đưa ra sau khi hoàn thành gói nâng cấp hệ thống Avenger và tái trang bị vũ khí đặc biệt này.

Việc đưa hệ thống tên lửa này đến châu Âu nhằm hỗ trợ những đơn vị Mỹ đối phó với nhiều loại mục tiêu tầm gần một cách hiệu quả. Theo những thông tin được Mỹ công bố, Avenger được coi là bảo bối của Lục quân Mỹ bởi khả năng đặc biệt của nó.

Hệ thống tên lửa Avenger khai hỏa bên bờ biển. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống tên lửa Avenger khai hỏa bên bờ biển. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Avenger này được điều khiển hoàn toàn tự động nên luôn là ưu tiên hàng đầu của quân đội bởi trọng lượng nhẹ, tính cơ động cao, dễ dàng ngăn chặn hoặc tiêu diệt các mục tiêu trên không với 8 tên lửa đất đối không Stinger nằm trong 2 ống phóng tên lửa.

Trong hệ thống phòng không Avenger sẽ đóng vai trò tìm kiếm, xác định, theo dõi và phá hủy các mục tiêu (máy bay trực thăng bay thấp hoặc máy bay cánh cố định) từ một vị trí cố định hoặc di chuyển. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể diệt được cả mục tiêu mặt đất hoặc trên mặt biển nhờ được trang bị loại đạn tên lửa đặc biệt.

Được đặt trên một khung gầm xe vận tải có sức cơ động cao, kết hợp cùng hệ thống bánh xe đa năng, hệ thống tên lửa Avenger có thể hoạt động trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bên cạnh đó, hệ thống hồng ngoại, máy tính, thiết bị thông tin liên lạc và hệ thống xác định khoảng cách bằng laser giúp xác định vị trí của mục tiêu cả ngày lẫn đêm.

Hệ thống phóng Avenger lắp đặt trên xe Humvee có thể phóng các tên lửa Stinger cũng như triển khai hỏa lực từ súng máy 12,7mm để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất và tầm thấp.

Bán kính hoạt động của tên lửa Stinger ước vào khoảng 8km, còn tốc độ bay của nó nhanh hơn tên lửa Longbow Hellfire. Tên lửa Hellfire ban đầu được chế tạo để chống xe tăng, nhưng hiện nay danh sách các mục tiêu có thể bị tiêu diệt bởi nó đã được mở rộng.

"Khi phóng từ bệ Avenger, tên lửa Stinger có thể tiếp nhận dữ liệu về mục tiêu mà không cần phải hướng trực diện vào mục tiêu. Còn hệ thống phóng vác vai của Stinger chỉ có thể được phóng ra khi nó được hướng trực tiếp vào mục tiêu", ông Worshim cho biết.

Quyết định này được Lục quân Mỹ đưa ra sau khi hoàn thành gói nâng cấp hệ thống tên lửa Avenger và tái trang bị vũ khí đặc biệt này. Việc đưa hệ thống tên lửa này đến châu Âu nhằm hỗ trợ những đơn vị Mỹ đối phó với nhiều loại mục tiêu tầm gần một cách hiệu quả.

Lộ diện tên lửa tàng hình khó đánh chặn nhất thế giới của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa P-800 Oniks là vũ khí của Nga được trang bị động cơ phản lực tĩnh dòng thẳng siêu âm cho phép đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh.

Mỹ đã nhiều lần phóng thử thành công tổ hợp tên lửa này. Tháng 5/1984, nhà sản xuất đã tiến hành 3 lần phóng thử nghiệm đầu tiên vào các mục tiêu trên không trong các điều kiện khác nhau (cơ động, ban đêm, mưa). Kết quả đều thành công.

Tháng 8/1984, nhà chế tạo lại tiếp tục tiến hành 178 lần phóng vào các mục tiêu cơ động và cố định trong các điều kiện ban ngày lẫn ban đêm, trong đó có 171 lần thành công. Hợp đồng đầu tiên sản xuất 325 tổ hợp đã được ký kết vào năm 1987, vào tháng 11/1988 tổ hợp tên lửa phòng không đầu tiên đã được đưa vào thường trực tác chiến.

Ngày 1/1/2001, trong hệ thống phòng không của quân đội, lực lượng lính thủy đánh bộ và đội cận vệ quốc gia Mỹ có 1.115 bệ phóng Avenger. Tổ hợp đã được sử dụng bảo đảm phòng không cho bộ đội của các nước đồng minh trong quá trình diễn ra chiến dịch Bão táp sa mạc (1991), sử dụng tại nhiều quốc gia như Bosnia, Hàn Quốc… và đặc biệt nhà sản xuất đã cung cấp cho Hy Lạp 50 hệ thống...

Tháng 4/2001, Mỹ bắt đầu thử nghiệm phương án hiện đại hóa của tổ hợp tên lửa phòng không Avenger. Phương án này của tổ hợp có thiết bị liên lạc mới bảo đảm nhận mệnh lệnh chỉ thị mục tiêu và hiển thị tình hình trên không từ các sở chỉ huy phòng không cấp cao. Tổ hợp được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới, hệ thống dẫn đường, các phương tiện phát hiện và theo dõi cải tiến.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang