Hệ thống tên lửa BUK: ‘Sát thủ’ khiến máy bay Mỹ lạnh gáy

author 07:38 19/12/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa BUK và các biến thể của nó được đánh giá là các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung tự hành tốt nhất thế giới với uy lực mạnh mẽ và khả năng tác chiến linh hoạt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao động, hệ thống tên lửa Buk là một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành được phát triển bởi Liên Xô và Nga từ năm 1979, dựa trên hệ thống NIIP/Vympel 2K12 Kub (tên ký hiệu NATO là SA-6 Gainful). Phiên bản đầu tiên của Buk được chấp nhận trang bị trong quân đội Liên Xô và Nga với mã định danh GRAU là 9K37 và có tên ký hiệu do NATO đặt là Gadfly, tên định danh của Bộ Quốc phòng Mỹ đặt là SA-11.

Hệ thống tên lửa BUK có tầm bắn từ 3-50km tùy phiên bản và được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bay không người lái.

Hệ thống tên lửa BUK được nghiên cứu và phát triển từ năm 1979

Hệ thống tên lửa BUK được nghiên cứu và phát triển từ năm 1979

Một tiểu đoàn Buk tiêu chuẩn bao gồm: Một xe chỉ huy; 1 trạm trinh sát/bắt bám và điều khiển đặt trên xe (TAR); 6 xe phóng (TELAR), mỗi xe mang 4 quả tên lửa sẵn sàng phóng và 4 quả dự trữ; và 3 xe tiếp đạn. Một khẩu đội tên lửa Buk gồm 2 xe TELAR và TEL. Khẩu đội chỉ cần 5 phút để triển khai chiến đấu và rút khỏi trận địa sau khi phóng. Thời gian phản ứng của khẩu đội từ khi theo dõi mục tiêu tới khi phóng tên lửa là khoảng 22 giây. Đạn tên lửa của hệ thống này sẽ được dẫn đường bởi một radar dưới mặt đất và có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không một cách nhanh chóng.

Hệ thống tên lửa BUK có tầm bắn từ 3-50km tùy phiên bản

Hệ thống tên lửa BUK có tầm bắn từ 3-50km tùy phiên bản 

Hệ thống tên lửa BUK có các biến thể: 9K37, 9K37M, 9K37M1, 9K37M1-2, 9K37M1-2A, 9K37M2, 9K37M3. Hiện BUK-M3 là biến thể mới nhất và cũng mạnh mẽ nhất của hệ thống tên lửa này. BUK-M3 được trang bị đạn tên lửa mới 9M317M chứa trong khoang bảo quản kín (tăng thời gian duy trì trạng thái chiến đấu). Tầm bắn của BUK-M3 được cải thiện tới 25% so với phiên bản M2 với khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách từ 2,5 tới 70km, trần cao đạt 35km. Tổ hợp tên lửa phòng không nâng cấp mới có thể theo dõi cùng lúc 36 mục tiêu di chuyển tới tốc độ tới 3km/giây và xác xuất hạ mục tiêu được công bố đạt 99%, cao hơn nhiều so với tổ hợp tên lửa S-300, báo Quân đội nhân dân cho hay.

Hệ thống tên lửa đã được triển khai đến khu vực Lô số 4

Hệ thống tên lửa BUK đã được triển khai đến khu vực Lô số 4

Báo Tin tức đưa tin theo tờ The Bloomberg, từ đầu tháng 12, Nga đã triển khai hệ thống tên lửa BUK đến khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, ngay sát phía tây sông Euphrates - khu vực chiến trường trọng điểm, được mệnh danh là “Lô số 4” (Box 4), và bắt đầu có hoạt động theo dõi radar nhằm vào các máy bay Mỹ. Lầu Năm góc đã buộc phải dừng tất cả các chuyến bay bằng máy bay chiến đấu có người lái, dù vẫn duy trì hoạt động của máy bay không người lái trên không phận “Lô số 4”.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang