Vũ khí tầm xa Mỹ đang phát triển khiến đối phương ‘cứng họng’ vì quá nguy hiểm

author 19:29 21/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa DeepSrike là vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất. Đây là một vũ khí tầm xa vượt trội hơn hẳn các hệ thống tên lửa trước đó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa DeepStrike là loại vũ khí được Raytheon phát triển nhằm theo đuổi chương trình vũ khí tầm xa chính xác (LRPF) của quân đội Mỹ. Hợp đồng Raytheon vừa kí với Bộ Quốc phòng Mỹ có giá trị 116.4 triệu USD.

Chương trình LRPF nhằm tạo ra một loại tên lửa đất đối đất mới có khả năng tấn công chính xác vào những mục tiêu ở khoảng cách dưới 499km nhằm thay thế hệ thống tên lửa chiến thuật đang sử dụng trong quân đội Mỹ.

Ở tầm bắn này, loại vũ khí trên vẫn nằm trong quy định của Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ ký với Nga năm 1987. 

 Hệ thống tên lửa DeepStrike đang được Mỹ phát triển có sức mạnh đáng gờm. Ảnh: Đất Việt

 Hệ thống tên lửa DeepStrike đang được Mỹ phát triển có sức mạnh đáng gờm. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống tên lửa DeepStrike của Raytheon có thể khai hỏa 2 tên lửa từ cùng một ống phóng, điều làm giảm chi phí nhưng lại tăng khả năng hoạt động. Nó cũng sẽ có tầm bắn lớn hơn khoảng 40% so với các hệ thống tên lửa cấp chiến thuật hiện nay của Mỹ.

Phó chủ tịch mảng hệ thống tên lửa của Raytheon, ông Thomas Bussing cho hay: “Raytheon có thể phát triển, thử nghiệm và bàn giao cho quân đội Mỹ loại vũ khí này với kết quả vượt ngoài mong đợi. DeepStrike sẽ giúp cho binh lính Mỹ có khả năng tác chiến vượt xa đối thủ”.

Theo kế hoạch của chương trình LRPF, giai đoạn phát triển công nghệ và giảm thiểu rủi ro sẽ bao gồm thử nghiệm các bộ phận của tên lửa nhằm đảo bảo thiết kế của nó sẵn sàng cho sản xuất và phóng thử vào cuối năm 2019.

Nếu hệ thống tên lửa DeepStrike chứng minh được khả năng của mình, quân đội Mỹ sẽ tiến hành mua loại vũ khí này và biến nó trở thành đối trọng với hệ thống Iskander-M của Nga.

Đại diện của công ty Raytheon tuyên bố rằng, hầu hết tên lửa dành cho các tổ hợp tên lửa chiến thuật-chiến dịch của Mỹ được tạo ra vào những năm cuối những năm 1980, tại thời điểm này chúng không thể đáp ứng được đẩy đủ các yêu cầu chiến đấu.

Ông cũng cho biết rằng, loại LRPF mới sẽ nhỏ hơn 2 lần nhưng chúng có sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với loại tên lửa đang được trang bị cho quân đội Mỹ.

Tầm bắn của tên lửa LRPF sẽ rơi vào khoảng 500 km so với 300 km của các loại tên lửa cũ trang bị cho các tổ hợp M270 MLRS và M142 HIMARS.

Mặc dù tầm bắn xa hơn nhưng nhờ trang bị hiện đại và hệ thống dẫn đường tới mục tiêu tiên tiến cho phép chúng tiêu diệt mục tiêu chính xác.

'Nín thở' trước vũ khí Nga có thể xé tan mục tiêu ở độ xa 11.000km (VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars là một vũ khí quân sự có sức mạnh ghê gớm nhất trong kho vũ khí Nga vừa được phóng thử nghiệm.

Chuyên gia Dave Majumdar cho rằng, nếu các chế tạo tên lửa DeepStrike thành công, sức mạnh của quân đội Mỹ sẽ được tăng cường đáng kể. 

Trước đó sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, quân đội Mỹ đã không còn mặn mà với dòng tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS, bởi vậy họ sản xuất và sử dụng chúng ngày càng ít dần.

Nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho lựa chọn này của Mỹ rất nhiều, nhưng hợp lý hơn cả là do Mỹ có phương châm quân sự mới khác so với trước đây, đặc biệt là lĩnh vực chống khủng bố.

Tuy nhiên, hiện nay khi Nga và Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực, đe dọa vị thế của cường quốc quân sự đứng đầu của Mỹ, vì vậy Mỹ phải tập trung phát triển loại tên lửa tầm xa của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang