Hệ thống Iskander-M trở thành con ‘mãnh thú bất bại’ nhờ ‘bảo bối’ này

author 19:29 17/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Iskander-M hiện đang được Nga nâng cấp để giúp hệ thống này có thể tiếp tục được sử dụng trong vòng 20 đến 30 năm tới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tập đoàn nghiên cứu và sản xuất Konstruktorskoye Byuro Mashynostroyeniya (KBM) của Nga vừa tiết lộ việc đang thiết kế nhiều loại đạn tên lửa mới cho hệ thống tên lửa Iskander-M và sẽ cân nhắc tới các giới hạn của Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) khi phát triển loại vũ khí này.

Kĩ sư trưởng tập đoàn KBM, ông Valery Kashin cho hay: “Chúng tôi cân nhắc đến các điều khoản của hiệp ước INF một cách rất cẩn thận và cố gắng không vi phạm bất kì quy định nào”.

Theo ông Kashin, hệ thống tên lửa này sử dụng được 7 loại đạn khác nhau, tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng.

Hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga được nâng cấp. Ảnh: ANTĐ

Hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga được nâng cấp. Ảnh: ANTĐ 

“Ngay cả khi đã hoàn thành mọi cuộc thử nghiệm Iskander-M vào năm 2012, chúng tôi đã nhận ra rằng, hệ thống này chưa được khám phá hết tiềm năng và cần phải được phát triển thêm nhiều loại tên lửa mới”, kĩ sư trưởng của KBM nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga đã chấp nhận kế hoạch hiện đại hóa Iskander-M để giúp hệ thống này có thể tiếp tục được sử dụng trong vòng 20 đến 30 năm tới.

Hệ thống tên lửa Iskander-M đã được biên chế vào quân đội Nga từ năm 2006 nhằm thay thế cho hệ thống OTR-23 Oka. Nó được thiết kế để tấn công nhiều mục tiêu của có giá trị cao của quân địch như cầu cảng, trại huấn luyện, căn cứ tên lửa hay sở chỉ huy.

Vũ khí này là tên lửa sử dụng một tầng nhiên liệu đẩy, trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh. Tên lửa có chiều dài 7,2 m, đường kính 0,95 m, trọng lượng phóng 3,8 tấn, đầu đạn nặng 380 kg, có tầm bắn 450-500 km có thể mang theo nhiều đầu đạn từ loại xuyên phá, nổ mảnh hay hạt nhân, cùng chuyển hướng linh hoạt trong quá trình bay nhằm tránh các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Vũ khí kết hợp pháo-tên lửa 'độc nhất vô nhị' của Nga có thể bắn 5000 phát/phút(VietQ.vn) - Hệ thống phòng không Tunguska-M1 là một vũ khí phòng không di động tích hợp pháo - tên lửa. Hệ thống có khả năng cơ động linh hoạt trên nhiều địa hình khác nhau.

Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống tên lửa Iskander-M được coi là vũ khí vô cùng quan trọng của Nga, do đó, hiện chỉ có đồng minh thân cận Armenia là nước duy nhất trên thế giới được Nga bán cho loại vũ khí này.

Tên lửa Iskander-M có độ chính xác rất cao, điều đã được kiểm chứng trong các cuộc diễn tập bắn đạn thật hồi năm 2014 và 2016. Nga hiểu rằng khả năng tấn công chính xác sẽ đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quân sự tương lai.

Tổ hợp Iskander-M cũng có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, tăng cường khả năng răn đe của Nga, ngăn chặn đối phương có hành vi thù địch. Do ưu thế vũ khí thông thường của Moscow đang suy giảm so với Bắc Kinh, vũ khí hạt nhân, đặc biệt là các hệ thống phi chiến lược như Iskander-M, sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong việc răn đe đối thủ tiềm tàng, chuyên gia Plopsky nhấn mạnh.

Xem video tên lửa Iskander-M khai hỏa:

Nguồn video: VnExpress

Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga, Quân khu trung tâm của nước này vừa nhận được một lữ đoàn bao gồm 10 tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M.

Đây là đơn vị tên lửa thứ 10 của lục quân Nga đã chuyển hoàn toàn sang sử dụng hệ thống tên lửa Iskander-M hiện đại. Lữ đoàn này đã bắt đầu tiến hành các bài huấn luyện và tập sử dụng loại tên lửa này.

Theo kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Nga, toàn bộ các đơn vị tên lửa chiến thuật sẽ chuyển sang sử dụng Iskander-M vào năm 2020.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang