Hệ thống tên lửa uy lực S-400 của Nga 'vô đối' nhờ trang bị tên lửa mới

author 19:03 11/04/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa S-400 của Nga là một trong những vũ khí quân sự uy lực nhất thế giới sẽ tiếp tục tiếp nhận các tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong không gian gần.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, Trung tướng Viktor Gumenny, Phó tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga cho biết mới đây, hệ thống tên lửa S-400 là hệ thống phòng không thế hệ mới của quân đội Nga, được vận hành từ năm 2007, sử dụng 3 loại tên lửa khác nhau, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không từ tầm ngắn đến rất xa.

Hệ thống tên lửa S-400. Ảnh: Lao Động

Hệ thống tên lửa S-400. Ảnh: Lao Động 

Hệ thống tên lửa S-400 có thể theo dõi và tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không, bao gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Thậm chí theo tướng Gumenny, S-400 có thể tiêu diệt cả các vật thể ở không gian gần.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên đài phát thanh Tiếng vọng Moscow, ông Gumeny cho biết: "Mới đây, chúng tôi đã nhận được các tên lửa mới, có thể hoạt động ở không gian gần, với cự ly xa và có tốc độ cao".

Nói về sức mạnh của hệ thống tên lửa S-400 nhiều chuyên gia đánh giá, với khả năng cơ động cùng dàn tên lửa độ chính xác cao, có tầm bắn tới 400 km, tên lửa S-400 là một trong những hệ thống phòng không mạnh mẽ nhất thế giới.

Tin tức trên báo VnExpress, hệ thống tên lửa S-400 do Phòng Thiết kế, Tập đoàn Almaz-Antey, Nga, phát triển, là phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mạnh mẽ hơn loạt hệ thống tên lửa đất đối không S-300.

Hệ thống có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/giây.

Đặc biệt, hệ thống tên lửa S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. Không những thế, theo các chuyên gia, hệ thống tên lửa S-400 đủ sức hạ gục những tên lửa chiến lược có tầm bắn tới 3.500 km, gấp gần 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ.

Gọi là hệ thống tên lửa tầm cao nhưng thực chất S-400 là một tổ hợp tên lửa đa tầm. Nó có thể hạ mục tiêu như chiến đấu cơ ở độ cao 27 km hoặc các mục tiêu tầm thấp, cách mặt đất chỉ từ 5 - 10 m. Đây là đặc điểm mà không hệ thống tên lửa phòng không cùng thời của bất kỳ quốc gia nào làm được.

Hệ thống tên lửa S-400 được coi là vũ khí quân sự mạnh nhất thế giới của Nga. Ảnh: VnExpress

Hệ thống tên lửa S-400 được coi là vũ khí quân sự mạnh nhất thế giới của Nga. Ảnh: VnExpress 

Hệ thống tên lửa S-400 được tích hợp radar đa chức năng chống nhiễu, hệ thống phát hiện và ngắm bắn tự động, tên lửa phòng không, bệ phóng và trung tâm chỉ huy - điều khiển. Nó có thể khai hỏa 5 loại tên lửa để tạo nên cơ chế phòng thủ phân lớp.

Cơ cấu chuẩn của một hệ thống tên lửa S-400 gồm tổ hợp điều khiển 30K6E, trong đó có đài chỉ huy 55K6E với những thiết bị hiện đại như máy tính số, phương tiện truyền dữ liệu, hệ thống trắc địa…, 6 tiểu đoàn tên lửa phòng không và tổ hợp kỹ thuật 30S6E. Tất cả được bố trí trên các xe bánh lốp nên di chuyển tương đối dễ dàng và tính cơ động cao. Đồng thời, chúng còn có hệ thống cung cấp điện, thông tin liên lạc, định hướng và bảo đảm hoạt động độc lập.

Toàn bộ hoạt động tác chiến đều được tự động hoá, từ phát lệnh đến phương tiện chiến đấu, điều khiển radar, tiếp nhận và xử lý thông tin từ sở chỉ huy cấp trên và các đài lân cận, đến xác định cự ly và mục tiêu cần tiêu diệt.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang