Quân đội Nga mong chờ 'Át chủ bài' tương lai S-500

author 10:25 18/04/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa S-500, phiên bản nâng cấp vượt trội của siêu tổ hợp tên lửa S-400, sẽ được đưa vào biên chế quân đội Nga trong thời gian tới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Phó Tư lệnh lực lượng không quân vũ trụ Nga Viktor Gumenny cho biết, lực lượng không quân vũ trụ Nga muốn nhanh chóng tiếp nhận những mẫu tên lửa phòng không S-500 đầu tiên để có thể sớm đưa vào thử nghiệm trước khi chính thức đưa vào biên chế.

Theo thông tin trên tờ An ninh Thủ đô, hệ thống tên lửa S-500 Prometey mới nhất của Nga S-500 là một hệ thống đánh chặn tầm cao và tầm xa, được tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa. Đây là một phiên bản nâng cấp của tổ hợp tên lửa S-400 và theo thành viên hội đồng cố vấn của Ủy ban công nghiệp quốc phòng Nga Viktor Murakhovsky, sẽ không thua kém bất kỳ hệ thống phòng không tiên tiến nào trên thế giới.

Hệ thống tên lửa S-400 đã chứng minh thực lực của nó trên chiến trường Syria thời gian qua

Hệ thống tên lửa S-400 đã chứng minh thực lực của nó trên chiến trường Syria thời gian qua. Ảnh RT

Không chỉ vậy, tờ VnExpress chỉ ra, hệ thống này vượt trội so với hệ thống đất đối không hiện đại nhất của Nga hiện nay là S-400 Triumph, vũ khí đã chứng tỏ được giá trị trong chiến dịch quân sự mới đây của Nga ở Syria, khi gần như biến toàn bộ lãnh thổ nước này thành một vùng cấm bay.

Hệ thống S-500 có thể phát hiện và cùng lúc tấn công tới 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh hành trình ở vận tốc 7,24 km/s và tấn công đầu đạn các tên lửa siêu thanh.

Một trong những điểm đặc biệt của S-500 là hệ thống điều khiển và liên lạc. Nhờ các hệ thống này, tổ hợp tên lửa S-500 sẽ trở nên điếc và mù trước đối phương, hay nói cách khác đối phương không thể nghe được các thông tin liên lạc của hệ thống này để có thể đánh chặn tên lửa S-500, TTXVN chỉ ra.

Hệ thống tên lửa S-500 là phiên bản nâng cấp vượt trội của S-400

Hệ thống tên lửa S-500 là phiên bản nâng cấp vượt trội của S-400

Chuyên gia Mikhail Khodarenok trong lĩnh vực hệ thống tên lửa phòng không nói với Gazeta rằng hệ thống thông tin liên lạc của S-500 là tổng hợp khả năng vừa bí mật vừa không bị nghe trộm, có khả năng chuyển đổi thông tin thoại thành tín hiệu được mã hoá ở mức không nghe được, gần như “tàng hình” trước đối phương.

Hiện tại, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã thiết kế 2 loại tên lửa đánh chặn mới cho hệ thống S-500 là 77N6-N và 77N6-N1. Chúng sẽ đánh chặn mục tiêu theo kiểu va chạm trực tiếp ở tốc độ siêu thanh (7km/giây) thay vì nổ phá mảnh ở khoảng cách gần. Những loại tên lửa đánh chặn này cũng có thể được sử dụng cho cả S-400.

Theo dự kiến ban đầu, Lục quân Nga sẽ nhận các hệ thống tên lửa phòng không mới nhất S-500 vào năm 2016, tuy nhiên kế hoạch này phải lùi lại vào năm 2017. Hiện các nhà máy sản xuất tên lửa của Rostec đang phải chạy đua làm 7 ngày một tuần để kịp sản xuất tên lửa S-400 (tầm bắn xa 400 km) cho Bộ Quốc phòng Nga và cho các đơn hàng xuất khẩu.

>> Loạt vũ khí quân sự 'khủng' hùng dũng tập trận tại Nga

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang