Hệ thống siêu tên lửa S-500: ‘Ngón tay thần chết’ mang uy lực 1 chấp 10

author 05:53 06/05/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa S-500 của Nga có thể đánh chặn đồng thời 10 quả tên lửa đạn đạo cùng một lúc và đủ sức tiêu diệt mọi mục tiêu bao gồm cả vệ tinh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bình luận về sức mạnh vượt trội của hệ thống tên lửa S-500, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết S-500 có thể diệt mọi mục tiêu và sẽ trở thành hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa nòng cốt trong lực lượng phòng thủ không gian Nga. Đặc biệt, siêu tên lửa S-500 có khả năng cùng lúc đánh chặn 10 quả tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn 3500 km, cự ly đánh chặn lý tưởng khoảng 600km.

So với các đối thủ khác, hệ thống tên lửa S-500 của Nga có thể tiêu diệt 10 tên lửa đạn đạo cùng một lúc

So với các đối thủ khác, hệ thống tên lửa S-500 của Nga có thể tiêu diệt 10 tên lửa đạn đạo cùng một lúc. Ảnh ausairpower.net

Đặc biệt, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 còn có khả năng bắn hạ vệ tinh tầm thấp và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ở đoạn cuối, thậm chí là đoạn giữa hành trình. Để có khả năng đánh chặn ấn tượng này, S-500 được tích hợp hệ thống truyền thông radio vượt trội.

Theo nguồn tin từ báo Công An Nhân Dân, trung đoàn S-500 đầu tiên sẽ được triển khai để bảo vệ Moscow và miền Trung nước Nga. Nguồn tin này một lần nữa nhấn mạnh việc hệ thống tên lửa phòng không S-500 có khả năng phát hiện và tấn công lên đến 10 đầu đạn tên lửa đạn đạo cùng một lúc có tốc độ bay 7.010m/giây.

Hệ thống S-500 cũng được thiết kế để tiêu diệt tên lửa đánh chặn, đặc biệt đối với tên lửa từ hệ thống THAAD do Mỹ sẵn xuất. Như tất cả hệ thống phòng không hiện đại của Nga, tên lửa S-500 có tính cơ động cao và sử dụng một mạng lưới radar để nhắm mục tiêu ở khoảng cách rất rộng và xa.

Hệ thống sử dụng radar tác chiến 91N6A(M), một phiên bản nâng cấp của radar 96L6-T96L6 và 76T6 phối hợp với radar 77T6. Theo cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ: "Hiện nay, chúng tôi đang phát triển một hệ thống truyền thông radio thế hệ 6 nhằm hoàn thiện các loại thiết bị vũ khí hiện đại đã có hoặc đang phát triển trong quân đội, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không S-500".

Siêu tên lửa S-500 sở hữu những tính năng vượt trội so với người tiền nhiệm là hệ thống phòng thủ S-400

Siêu tên lửa S-500 sở hữu những tính năng vượt trội so với người tiền nhiệm là hệ thống phòng thủ S-400. Ảnh zerohedge.com

Những hệ thống truyền thông radio thế hệ cũ hoạt động trên các tần số rất phổ biến nên có thể dễ dàng bị phát hiện hoặc nghe trộm bởi đối phương. Hệ thống radio mới của Nga sẽ đảm bảo điều này không thể xảy ra, báo Đất Việt cho hay.

Nguồn tin nhấn mạnh: "Hệ thống mới sẽ mang đến một tiềm năng chưa từng có. Nó có tầm hoạt động xa hơn, chất lượng truyền dữ liệu tốt hơn và tàng hình trước các hệ thống radar dò tìm của đối phương. Công nghệ truyền thông thế hệ 6 sẽ được tạo ra trong vòng 2 năm tới”.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Mikhail Khodaryonok nhận định rằng: “Sự bảo mật về thông tin của các hệ thống truyền thông là điều quyết định tất cả. Công nghệ tàng hình là điều mọi người đang nhắc đến. Điều này sẽ giúp thông tin được truyền đi trong mọi điều kiện và không bị nghe lén hay ngăn chặn bởi quân địch".

Cũng trong thời gian này, quân đội Nga đang thử nghiệm hệ thống phòng không di động S-350 Vityaz, loại vũ khí này sẽ thay thế “lão chiến binh” S-300PS và những hệ thống như Buk-M3, S-300VM4, S-400 và S-500. Tạp chí Chính trị Lợi ích Quốc gia Mỹ bình luận: “Người Nga đang dự kiến kết hợp S-500 với S-400, S-300VM4 và S-350 cùng nhiều loại  vũ khí quân sự khác để tạo thành mạng lưới phòng không tích hợp toàn diện”.

Hệ thống tên lửa S-500 hứa hẹn nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng tên lửa vốn được mệnh danh là ‘ngón tay thần chết’ xứ Nga

Hệ thống tên lửa S-500 hứa hẹn nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng tên lửa vốn được mệnh danh là ‘ngón tay thần chết’ xứ Nga. Ảnh minh họa

Rõ ràng là, hệ thống tên lửa phòng không S-500 có tính năng vượt trội so với “người tiền nhiệm” S-400 Triumph, không chỉ về chức năng phòng không và phòng thủ tên lửa, mà S-500 chỉ mất thời gian 3-4 giây để triển khai bắn tiếp mục tiêu khác trong khi S-400 mất 9-10 giây, hơn nữa tên lửa S-500 nhỏ gọn và tính năng cơ động cao hơn các hệ thống S-300 và S-400 rất nhiều.

Hệ thống radar sục sạo và điều khiển hỏa lực của radar S-500 được xây dựng trên nòng cốt là radar mảng pha chủ động X-Band, cự li sục sạo của nó đã đạt tới 800-1000km. Với tính năng siêu việt của mình, S-500 có thể thách thức mọi hệ thống tên lửa tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Theo kế hoạch của Nga, việc trang bị hệ thống tên lửa S-500 chậm nhất là vào năm 2018.

>> Bi hài chuyện búp bê tình dục được thờ phụng như ‘thiên sứ giáng trần’

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang