Vũ khí diệt mục tiêu nhanh và chính xác nhất thế giới khiến mọi đối thủ 'chết chắc'

author 19:30 30/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak do Anh chế tạo là vũ khí phòng không tầm ngắn nhưng có cơ chế nạp đạn và diệt mục tiêu với tốc độ cao và chính xác khiến địch không có cơ hội “thoát thân”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mục tiêu chế tạo của hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak do công Thales Air Defence, Anh chế tạo là hệ thống phòng không tầm ngắn tốc độ cao được thiết kế nhằm chống lại các mục tiêu trên không như máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay không người lái cũng như một số mục tiêu mặt đất, mặt nước. Đặc biệt là nó trở thành vũ khí khắc tinh của mọi loại tăng trên thế giới.

Hệ thống tên lửa tầm thấp tarstreak còn được thiết kế để trang bị trên các phương tiện mang phóng tự hành hoặc bệ phóng hạng nhẹ với 2-3 đạn tên lửa cùng cụm máy ngắm. Hệ thống có thể tác chiến trong điều kiện bị át chế điện tử và hỏa lực mạnh.

Đạn tên lửa của hệ thống tên lửa Starstreak đặt trong ống bảo quản kín, tên lửa có chiều dài 1,39m, đường kính thân 13cm và trọng lượng phóng 16,8kg, trọng lượng đầu đạn 0,9 kg. 

  

Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak do công Thales Air Defence, Anh chế tạo. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak do Thales Air Defence, Anh chế tạo. Ảnh: Đất Việt

Yếu tố làm nên uy lực của tên lửa này là thiết kế 2 tầng động cơ: động cơ phóng đưa tên lửa rời ống phóng và động cơ hành trình đưa đạn tên lửa tăng tốc lên Mach 4 ở khoảng cách 400m. Tầm bắn tên lửa từ 300-7.000m, độ cao mục tiêu 4.000m. Thời gian nạp tên lửa lại cho hệ thống dưới 10 phút.

Mỗi tên lửa lắp đầu đạn mẹ chứa 3 đầu đạn con như 3 tên lửa mini (nặng 900g). Mỗi tên lửa mini chứa bộ điều khiển điều khiển, pin nhiệt, đầu đạn… 

Sau khi phóng, ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu, đạn nhỏ sẽ tách khỏi đạn mẹ, mỗi đạn được dẫn hướng độc lập từ hệ thống laser chỉ thị mục tiêu (trên máy ngắm bệ phóng). Khi tiếp xúc mục tiêu, đầu đạn con xuyên vào bên trong mới phát nổ. Điều này làm cho mục tiêu khó có khả năng “chạy thoát” được nó.

Tên lửa sử dụng hệ dẫn đường bán chủ động bằng 2 chùm laser, tạo ra một hệ tọa độ chính xác hai chiều trong không gian, những điều chỉnh của chùm laser được các đạn con tiếp nhận và bộ điện tử trong chúng sẽ chuyển tín hiệu quang thành tín hiệu điện tử điều chỉnh hướng cho tên lửa, đây là phương pháp tiên tiến nhất trong các phương pháp dẫn đường bán chủ động SACLOS.

Đặc biệt phù hợp với các hệ thống phòng không vì nó cho tên lửa một đường bay tắt, tăng khả năng đánh chặn với các mục tiêu có tính cơ động cao như máy bay phản lực.

Chùm laser có độ chụm lớn, năng lượng cao, tạo ra tín hiệu phản xạ mạnh từ mục tiêu bị chiếu. Chùm chiếu có khả năng chiếu xạ ở khoảng cách xa, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, không thể bị gây nhiễu và khó phát hiện.

Đây là những ưu điểm nổi trội so với những phương pháp khác như dẫn bằng dây, hồng ngoại hay radar... Bộ dẫn bằng laser cũng có cấu tạo nhỏ gọn, linh hoạt.

 

 Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak diệt mục tiêu chớp nhoáng. Nguồn video: BBC/You Tube

Tuy nhiên, hệ dẫn laser cũng không phải không có nhược điểm, tia laser là một chùm vi sóng nên chúng bị hấp thụ bởi các phần tử có kích thước tương đương trong không khí như các hạt khói bụi. Điều này khiến hệ dẫn laser làm việc kém trong môi trường không khí bị ô nhiễm, nhiều khói bụi.

Phương pháp điều khiển bắn tinh vi cũng yêu cầu xạ thủ phải được đào tạo hết sức bài bản và thuần thục khi thực chiến. Và điều đặc biệt nguy hiểm là hệ thống này có thể dễ dàng bị phát hiện bởi các phương tiện bay có trang bị bộ cảnh báo bị chiếu laser.

Hiện Starstreak được phát triển với nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp cho nhiều nhiệm vụ. Trong đó có phiên bản LMM dành cho trực thăng, phiên bản SP HVM trang bị trên xe bọc thép và phiên bản trang bị cho Hải quân.

Hiện tại, hệ thống Starstreak được một số quốc gia sử dụng trong hệ thống phòng thủ của mình. Trong đó có Nam Phi, Indonesia và Thái Lan cũng trang bị hệ thống này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang