Hệ thống tên lửa THAAD: ‘Lá chắn’ bất khả xâm phạm của Mỹ

author 18:29 30/01/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD của Mỹ sở hữu cơ chế hoạt động cực kỳ hiệu quả, giúp thứ vũ khí quân sự này có thể tiêu diệt chính xác mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense - hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối) là hệ thống phòng thủ tên lửa cơ động trên đất liền, có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm cận trung, do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Ý tưởng về hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD được đưa ra vào năm 1987, nhưng phải đến 9/1992, Quân đội Mỹ mới quyết định chọn Lockheed Martin là nhà thầu chính chịu trách nhiệm nghiên cứu và sản xuất THAAD. Hệ thống tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào 4/1995 và chính thức vào biên chế Quân đội Mỹ năm 2008.

Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD sở hữu khả năng tiêu diệt mục tiêu cực kỳ chính xác

Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD sở hữu khả năng tiêu diệt mục tiêu cực kỳ chính xác. Ảnh Hurriyetdailynews

Tờ Một thế giới nhận định, cơ chế hoạt động của THAAD cực kỳ hiệu quả, tên lửa được tính toán đường đi để đánh chặn hoàn hảo một tên lửa đạn đạo ngay trong pha cuối của nó tức là vừa vào bầu khí quyển hoặc trước khi vào khí quyển, tùy vào loại tên lửa đạn đạo của đối phương.

Mỗi khẩu đội THAAD sẽ bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa, mỗi xe có 8 ống phóng; radar mạng pha AN/TPY-2 có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000km; cùng một xe trung tâm điều khiển di động và 2 trung tâm hoạt động chiến thuật TOC.

Radar AN/TPY-2 của hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD

Radar AN/TPY-2 của hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD. Ảnh Wiki

THAAD được trang bị công nghệ “hit-to-kill” (truy đuổi - tiêu diệt) tiên tiến, tương tự công nghệ được ứng dụng trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Theo tờ Zing News, đầu tiên, một tên lửa mục tiêu sẽ được phóng đi từ một vị trí nằm khá xa, tiếp đến radar AN/TPY-2 sẽ theo dõi và tính toán quỹ đạo bay của tên lửa mục tiêu.

Thông tin từ radar AN/TPY-2 sẽ gửi đến trung tâm điều khiển để xử lý và chuyển tiếp cho hệ thống kiểm soát bắn. Một radar AN/TPY-2 thứ 2 sẽ làm nhiệm vụ điều khiển hỏa lực dẫn đường cho tên lửa đánh chặn mục tiêu; đạn tên lửa có chiều dài 6,17m; sử dụng động cơ nhiên liệu rắn điều khiển bằng lực đẩy vector. Quá trình từ lúc phát hiện mục tiêu đến khi phóng tên lửa đánh chặn mất khoảng 5 phút. THAAD có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo trong phạm vi từ 150 - 200 km.

Hệ thống tên lửa THAAD là một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Mỹ

Hệ thống tên lửa THAAD là một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Mỹ. Ảnh Mda

Báo Petrotimes cho hay, bộ ba THAAD, Aegis và Patriot PAC-3 là sự kết hợp hoàn hảo giúp Mỹ an toàn hơn trước các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương. Trong đó, hệ thống Aegis đánh chặn mục tiêu ở tầm cao, THAAD chống mục tiêu tầm trung và PAC-3 ở tầm ngắn.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang