Vũ khí đa nhiệm ‘độc’ nhất thế giới lấy mạng người trong nháy mắt

author 19:29 28/10/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS là vũ khí vừa được Mỹ nâng cấp biến nó thành hệ thống phóng tên lửa cực kỳ hiệu quả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các chuyên gia quân sự nước này, việc trang bị và nâng cấp cho thệ thống tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS trang bị cho chiến hạm với chi phí lên tới 182 triệu USD.

Theo nguồn tin, việc tiến hành nâng cấp các hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS trên các tàu tuần dương và tàu khu trục sẽ cho phép tăng cường hỏa lực và kéo dài tuổi thọ hoạt động của chúng.

Các quan chức Lockheed và Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS có khả năng bắn cả tên lửa tấn công lẫn phòng thủ, đã được đưa vào sử dụng từ đầu những năm 1980, chủ yếu là trên tàu tuần dương lớp Ticonderoga và tàu khu trục lớp Arleigh Burke.

Tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS khai hỏa. Ảnh: Trí thức trẻ

Tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS khai hỏa. Ảnh: Trí thức trẻ 

Theo Brian Bohs - Giám đốc phát triển kinh doanh các hệ thống điều khiển, bệ phóng và vũ khí của Lockheed Martin, các hệ thống ống phóng đã thực hiện bắn hàng loạt tên lửa bao gồm Tomahawks, RIM-7 Sea Sparrow, tên lửa chống ngầm, tên lửa Evolved Sea Sparrow (ESSM), và các loại tên lửa lớp Standard khác nhau như SM-2 và SM-3.

Với việc được nâng cấp, tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS sẽ có thể bắn các tên lửa Block 2 ESSM đã được cải tiến công nghệ dẫn hướng cũng như các tên lửa SM-3 Block 2a, loại tên lửa mới được thiết kế với tầm bắn xa hơn so với các biến thể Standard khác.

Các quan chức Raytheon cho hay các tên lửa ESSM Block 2 được thiết kế với hệ thống dẫn hướng chủ động và bán chủ động, có nghĩa là tên lửa tự nó có thể tiếp cận mục tiêu hoặc tiếp cận mục tiêu thông qua việc thu nhận sóng điện từ phản xạ từ mục tiêu do hệ thống radar trên tàu phát ra.

"Mỗi hệ thống Mk 41 VLS mới sẽ đảm bảo cho khả năng phóng mới và cải thiện hiệu suất, chẳng hạn như tăng dữ liệu thông qua ethernet, giao diện kỹ thuật số hai chiều mới Mil-Std-1553B, hệ thống định vị toàn cầu GPS và chức năng thử nghiệm tên lửa mới với các các biến thể tên lửa trong tương lai." - Matthew Leonard, chỉ huy các hệ thống biển Hải quân Mỹ nói.

Vũ khí ‘hổ chiến trường’ của Nga có thể ‘nghiền nát’ mọi mục tiêu trong tích tắc (VietQ.vn) - Xe bọc thép GAZ Tiger được xem là vũ khí chiến đấu cơ động được sử dụng hầu hết các chiến trường nhờ sở hữu vũ khí tối tân và uy lực.

Ngoài việc được trang bị trên các tàu hải quân Mỹ, hệ thống tên lửa thẳng đứng Mk 41 VLS cũng đang được trang bị cho hải quân 12 nước đồng minh của Mỹ trên thế giới. Các nước đồng minh sử dụng Mk 41 VLS bao gồm Úc, Canada, Đan Mạch, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và New Zealand.

Nói tới uy lực của vũ khí này, các chuyên gia quân sự cho biết, hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng MK-41 được coi là hệ thống phóng đa nhiệm duy nhất trên thế giới. Nó đảm bảo khả năng đối không, chống ngầm và khả năng tấn công bề mặt.

Theo Brian Bohs - Giám đốc phát triển kinh doanh các hệ thống điều khiển, bệ phóng và vũ khí của Lockheed Martin, MK-41 VLS có khả năng bắn bất kỳ tên lửa nào trong kho tên lửa của Mỹ.

Các tên lửa được cho vào trong hộp và các hộp này được đưa vào trong bệ phóng. Pháo thủ trên tàu sẽ kết nối ống phóng với hộp đựng tên lửa và sau đó hệ thống phóng sẽ nhận ra đó là loại tên lửa nào. Đặc biệt, VLS MK-41 có khả năng phóng các tên lửa hành trình - sứ giả chiến tranh Tomahawk. Ngoài ra, Mỹ cũng đang tiến hành cho tên lửa chống hạm thử nghiệm với hệ thống phóng đa năng này. 

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang