Hệ thống tên lửa Tor-M2 có thể diệt mục tiêu không cần con người can thiệp

author 19:03 31/03/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Tor-M2 là vũ khí quân sự đất đối không tầm ngắn có thể đánh chặn tên lửa hành trình, chiến đấu cơ, bom đạn ở mọi điều kiện khắc nghiệt khác nhau mà không cần có sự can thiệp của con người trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Thanh Niên, hệ thống tên lửa Tor-M2 mới được Nga trang bị tên lửa 9M338 và được thử nghiệm thành công. Theo một chuyên gia quân sự, Nga đã tiến hành 5 cuộc bắn thử nghiệm với mục tiêu là máy bay không người lái có độ bẻ lái linh hoạt. Ba trong số 5 mục tiêu này đã bị bắn trúng ngay tâm, hai chiếc còn lại bị phá hủy vì mảnh vỡ bắn ra từ vụ nổ của tên lửa.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, đây là một kết quả tuyệt vời, một sự chính xác đáng kinh ngạc. Ngoài ra, nhờ kích cỡ của tên lửa 9M338 nhỏ hơn so với loại thuộc phiên bản trước, nên hệ thống tên lửa Tor-M2 có thể trữ được 16 tên lửa.

Hệ thống tên lửa Tor-M2 của Nga. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Hệ thống tên lửa Tor-M2 của Nga. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Được biết, phiên bản cải tiến của Tor-M2 đã được chính phủ Nga cho phép sản xuất hàng loạt.  Biến thể nâng cấp lớn của hệ thống tên lửa Tor M2 được đưa vào phục vụ từ năm 2008, được nâng cao khả năng tác chiến đánh địch trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử mạnh. 

Trong đó, biến thể hệ thống tên lửa Tor-M2 lại được phát triển một số biến thể dùng khung bệ khác nhau gồm: Tor-M2E dùng khung bệ xe bánh xích; Tor-M2K dùng khung bệ xe bánh lốp và Tor-M2KM dùng khung bệ xe bánh lốp TATA Motors với mục đích xuất khẩu cho Ấn Độ.

Hệ thống tên lửa Tor M2 được trang bị đạn tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm xa từ 1-15km, độ cao từ 10m tới 10km, tấn công đồng thời 4 mục tiêu cùng lúc, dùng kiểu dẫn vô tuyến.

Theo báo Trí Thức Trẻ, hệ thống tên lửa Tor-M2 trong tương lai sẽ được tự động hóa hoàn toàn và có thể bắn hạ mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người. Thông tin trên do hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Joseph Drize - Phó Tổng Giám đốc kiêm Thiết kế trưởng các hệ thống phòng không của nhà máy điện cơ Izhevsk (thuộc Tập đoàn Almaz-Antey) cho biết.

Hệ thống tên lửa Tor- M2 trong tương lai sẽ được tự động hóa hoàn toàn mà không con người. Ảnh: Thanh Niên

Hệ thống tên lửa Tor- M2 trong tương lai sẽ được tự động hóa hoàn toàn mà không con người. Ảnh: Thanh Niên 

Theo ông Drize giải thích, các hệ thống tên lửa Tor-M2 hiện nay có thể hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người nhưng ở một số trường hợp vẫn cần người vận hành trong điều kiện bị tác động mạnh. "Công việc về lâu dài đòi hỏi phải tăng cường trí tuệ nhân tạo để tổ hợp có thể thực hiện các nhiệm vụ tác chiến mà không cần đến sự can thiệp của con người".

Ngoài ra, ông Drize cho biết thêm rằng, nhà máy đang tăng cường khả năng của hệ thống Tor để nó có thể tiêu diệt tên lửa hành trình sử dụng công nghệ tàng hình. "Chúng tôi đang nghiên cứu để cung cấp khả năng phát hiện đáng tin cậy và tiêu diệt các mục tiêu có mức độ phản xạ radar thấp".

Trước đó, Tập đoàn Almaz-Antey cũng thông báo về việc bắt đầu chế tạo phiên bản dùng ở Bắc Cực của hệ thống Tor. Ngoài ra, phiên bản lắp trên tàu chiến sẽ bắt đầu được chế tạo trong giai đoạn 2018 - 2019.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang