Hệ thống tên lửa Tor-M2U: 'Dũng sĩ' đáng gờm bảo vệ bầu trời nước Nga

author 20:00 07/07/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Tor-M2U là tổ hợp tên lửa phòng không nguy hiểm với khả năng tác chiến cực mạnh kết hợp với tính năng ‘vừa đi vừa bắn’.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, hôm qua 6/7, bộ phận báo chí quân khu miền Đông của Nga cho biết các hệ thống tên lửa phòng không mới của nước này - Tor-M2U - đã được triển khai tới đơn vị xe tăng ở quân khu này đóng tại Cộng hòa Buryatia thuộc vùng Siberia.  Nguồn tin trên xác nhận các hệ thống tên lửa Tor-M2U đã tới Buryatia sau các cuộc diễn tập bắn đạn thật thành công ở thao trường Kapustin Yar thuộc khu vực Astrakhan.

Nga bất ngờ đưa hệ thống tên lửa Tor-M2U với sức mạnh vượt trội tới Siberia

Nga bất ngờ đưa hệ thống tên lửa Tor-M2U với sức mạnh vượt trội tới Siberia

Trước đó, quân khu miền Đông cho biết các hệ thống tên lửa phòng không mới nhất Tor-M2U sẽ được triển khai để thay thế hệ thống phòng không Osa-AK. Tor-M2U là tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn hiện đại hóa từ loại Tor-M2 được phát triển bởi nhà máy điện cơ Izhevsk JSC, bộ phận của công ty Almaz-Antey (nhà sản xuất tên lửa phòng không hàng đầu thế giới).

 Loại tên lửa này được thiết kế để bảo vệ các căn cứ quân sự, cơ sở chính phủ trước các cuộc không kích. Nó có khả năng phá hủy hầu như mọi mục tiêu khí động gồm tên lửa hành trình, tên lửa có điều khiển, các loại máy bay, bom thông minh, vũ khí chính xác cao ở độ cao thấp - trung.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U (NATO định danh là SA-15 Gauntlet) đã được biên chế hoạt động tại vùng lãnh thổ Primorsky, giáp biên giới với Trung Quốc và Triều Tiên vào năm 2014. Tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2U bao gồm nhiều thành phần: xe chiến đấu 9A331; xe tiếp đạn 9T244; xe cẩu 9T245; xe bảo trì 9V887; xe tải 9F399 và một số thành phần khác.

Xe chiến đấu 9A331 sử dụng khung gầm bánh xích GM-5955 có thể hành quân với tốc độ tối đa 65km/h, cự ly hành trình 500km. Ngoài khung gầm bánh xích, các hệ thống phòng thủ tên lửa Tor-M2 của Nga hiện nay thiết kế theo kết cấu module cho phép tích hợp trên khung gầm xe bánh lốp. Trên xe chiến đấu 9A331 được tích hợp cabin lái đặt ở phía trước và tháp pháo đặt ở trung tâm chứa các hộp đạn tên lửa. Phía trước và sau tháp trung tâm trang bị các hệ thống radar trinh sát, dẫn bắn.

Hệ thống tên lửa Tor-M2U có khả năng phân biệt 48 mục tiêu và xác định được mục tiêu nguy hiểm nhất

Hệ thống tên lửa Tor-M2U có khả năng phân biệt 48 mục tiêu và xác định được mục tiêu nguy hiểm nhất

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin TASS cho hay, mỗi hệ thống Tor-M2U mang 8 tên lửa cùng với các ống phóng thẳng đứng. Hệ thống tên lửa Tor-M2U đem đến sự bảo vệ tin cậy đối, khi có thể phóng trúng các mục tiêu trên không đang bay ở tốc độ lên đến 700 m/giây (tương đương 2.520 km/giờ). Đặc biệt, hệ thống tên lửa Tor-M2U không chỉ phát hiện và phân biệt được 48 mục tiêu trên không, mà còn có thể tự động xác định mục tiêu nào là nguy hiểm nhất.

Khi phân biệt được, hệ thống có thể đồng thời phóng 4 tên lửa vào các mục tiêu của đối phương. Tầm bắn của Tor-M2U từ 500m đến 12km và độ cao từ 6m đến 6km. Tên lửa có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm.

Đặc biệt, hệ thống Tor-M2U có khả năng bắn loạt ngắn 3 quả đạn chỉ trong 5 giây. Tên lửa 9M331 được thiết kế đặc biệt để chống lại các mục tiêu có khả năng thao diễn và tiết diện phản xạ tín hiệu radar nhỏ (ví dụ như máy bay tàng hình, tên lửa hành trình, bom lượn thông minh).

Hiện nay, các tên lửa phòng không tự hành trên thế giới đều có khả năng cơ động khi hành quân nhờ đặt trên khung gầm bánh xích hoặc bánh lốp. Tuy nhiên, khi triển khai chiến đấu, các tổ hợp tên lửa tầm thấp – trung - cao hiện nay hầu như đều phải đặt cố định tầm hướng rồi phóng tên lửa. Nhưng mới đây người Nga đã đạt bước tiến vượt bậc với tên lửa phòng không Tor-M2U khi có khả năng vừa hành tiến vừa bắn chính xác mục tiêu, báo Kiến Thức bình luận.

Tên lửa Tor-M2U đã có khả năng vừa hành tiến vừa bắn, điều mà nhiều tổ hợp tên lửa tự hành khác không thể làm được

Tên lửa Tor-M2U đã có khả năng vừa hành tiến vừa bắn, điều mà nhiều tổ hợp tên lửa tự hành khác không thể làm được

Các chuyên gia Almaz-Antey nhận định, khả năng phóng tên lửa của Tor-M2U là bước tiến mang tính bước ngoặt trong chiến thuật phòng không tầm thấp. Nhờ khả năng mới, Tor-M2U có khả năng tạo ô phòng không lục quân, bảo vệ các phương tiện di chuyển trên mặt đất trước các đòn tấn công của đối phương.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U được thiết kế để bảo vệ các trọng điểm dân sự và quân sự các cuộc tấn công đường không từ máy bay, tên lửa hành trình, tên lửa có điều khiển cũng như máy bay không người lái. Nó có khả năng phát hiện theo dõi cùng lúc 40 mục tiêu và bắn hạ 4 trong số đó ở cự ly tối đa đến 7.000m, độ cao tối đa đánh chặn 6.000m. Chính nhờ khả năng tác chiến cực mạnh kết hợp với tính năng “vừa đi vừa bắn” khiến hệ thống tên lửa Tor-M2U vốn đã nguy hiểm, nay càng nguy hiểm hơn.

Tin bão mới nhất: Siêu bão Nepartak giật cấp 17 thẳng hướng Biển Đông(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất siêu bão Nepartak trên Biển Đông cho hay, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 17, giật trên cấp 17.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang