Hệ thống tên lửa Tor-M2U: Vũ khí ‘độc nhất’ của quân đội Nga

author 20:30 28/12/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Tor-M2U của quân đội Nga hiện đang là loại vũ khí duy nhất có khả năng vừa di chuyển trên địa hình gập ghềnh, vừa tấn công chính xác mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tor-M2U là phiên bản nâng cấp sâu của hệ thống tên lửa Tor - hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn, tiêu diệt các mục tiêu bay độ cao thấp đến trung bình, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống Tor nguyên bản được Liên Xô phát triển có tên định danh GRAU là 9K330 và được biết đến ở phương Tây với tên định danh SA-15 Gauntlet.

Hệ thống tên lửa Tor-M2U do nhà máy điện cơ Izhevsk JSC, bộ phận của công ty Almaz-Antey (nhà sản xuất tên lửa phòng không hàng đầu thế giới) sản xuất. Loại vũ khí này được thiết kế để bảo vệ các căn cứ quân sự, cơ sở Chính phủ trước các cuộc không kích. Nó có khả năng phá hủy hầu như mọi mục tiêu khí động gồm tên lửa hành trình, tên lửa có điều khiển, các loại máy bay, bom thông minh, vũ khí chính xác cao ở độ cao thấp – trung.

Hệ thống tên lửa Tor-M2U sở hữu khả năng vừa di chuyển vừa bắn trúng mục tiêu

Hệ thống tên lửa Tor-M2U sở hữu khả năng vừa di chuyển vừa bắn trúng mục tiêu. Ảnh Armyrecognition

Hiện nay, Tor-M2U là hệ thống tên lửa phòng không tự hành duy nhất có khả năng tiêu diệt chính xác mục tiêu khi đang di chuyển. Các hệ thống tên lửa phòng không tự hành khác tuy đều có khả năng cơ động khi hành quân - nhờ đặt trên khung gầm bánh xích hoặc bánh lốp - nhưng khi triển khai chiến đấu, các tổ hợp tên lửa này hầu như đều phải đặt cố định tầm hướng rồi phóng tên lửa. Nhờ khả năng “độc nhất vô nhị” này, Tor-M2U có khả năng tạo ô phòng không lục quân, bảo vệ các phương tiện di chuyển trên mặt đất trước các đòn tấn công của đối phương, báo Lao Động nhận định.

Tor cũng là hệ thống phòng thủ trên không đầu tiên trên thế giới được thiết kế từ đầu để bắn hạ vũ khí dẫn đường chính xác ngày và đêm, trong thời tiết xấu và những tình huống gây nhiễu.

Tor-M2U là phiên bản nâng cấp sâu của hệ thống tên lửa Tor

Tor-M2U là phiên bản nâng cấp sâu của hệ thống tên lửa Tor. Ảnh Sputnik News

Tờ Quân đội nhân dân dẫn thông tin theo các nguồn công khai, tổ hợp tên lửa phòng không này có thể theo dõi cùng lúc 40 mục tiêu và tự động đánh giá mức độ nguy hiểm của từng mục tiêu để lên phương án ngăn chặn. Tor-M2U có thể dẫn bắn cùng lúc vào 4 mục tiêu với số lượng tên lửa không giới hạn. Đạn tên lửa của Tor-M2U được thiết kế đặc biệt để chống lại các mục tiêu có khả năng thao diễn và tiết diện phản xạ tín hiệu ra-đa nhỏ (tàng hình).

Tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2U bao gồm nhiều thành phần: Xe chiến đấu 9A331; xe tiếp đạn 9T244; xe cẩu 9T245; xe bảo trì 9V887; xe tải 9F399 và một số thành phần khác.

Xe chiến đấu 9A331 sử dụng khung gầm bánh xích GM-5955 có thể hành quân với tốc độ tối đa 65km/h, cự ly hành trình 500km. Ngoài khung gầm bánh xích, các tổ hợp Tor-M2 của Nga hiện nay thiết kế theo kết cấu module cho phép tích hợp trên khung gầm xe bánh lốp. Trên xe chiến đấu 9A331 được tích hợp cabin lái đặt ở phía trước và tháp pháo đặt ở trung tâm chứa các hộp đạn tên lửa. Phía trước và sau tháp trung tâm trang bị các hệ thống radar trinh sát, dẫn bắn, báo Kiến thức cho hay.

Hệ thống Tor-M2U thuộc hệ thống phòng không đa lớp của Quân đội Nga

Hệ thống Tor-M2U thuộc hệ thống phòng không đa lớp của Quân đội Nga. Ảnh Defencerussia

Tor-M2U được trang bị 12 đạn không đối đất 9M331 đặt thẳng đứng trong các hộp phóng làm bằng hợp kim nhôm. Đạn tên lửa mang đầu nổ phá mảnh và ngòi nổ cận tiếp xúc chủ động cho phép hạ mục tiêu di chuyển ở tốc độ 700m/s, trần bay tối đa 6km, trong phạm vi 12km.

Tin tức trên tờ Zing News hôm 27/12 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video hiếm hoi quay cảnh tên lửa đất đối không Tor-M2U có thể bắn trúng mục tiêu khi đang di chuyển trên địa hình gập ghềnh với tốc độ 25km/h. Hoạt động thử nghiệm được thực hiện vào mùa hè tại bãi bắn Kapustin Yar, thuộc vùng Arkhangelsk.

Hệ thống Tor-M2U được coi là một thành phần trong hệ thống phòng không đa lớp của Quân đội Nga (kết hợp với tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Buk và tầm xa S-300, S-400).

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang