Hệ thống trí tuệ nhân tạo mới có khả năng dự báo cái chết, chính xác 69%

author 07:11 08/06/2017

(VietQ.vn) - Một nhóm các bác sĩ tại trường Đại học Adelaide đã phát triển ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra bệnh tật sớm ở các bệnh nhân, thông qua đó cảnh báo họ về những cái chết sớm có khả năng xảy ra trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo là một trong những thành tựu to lớn của khoa học kĩ thuật hiện đại. Không chỉ giới hạn phạm vi trong những ngành công nghiệp đơn thuần, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) còn được ứng dụng rộng rãi trong y học như một bác sĩ gia đình giúp phát hiện sớm các bệnh như ung thư da, ung thứ vú,...

'Sốt xình xịch' với những tiết lộ quan trọng về Iphone 8(VietQ.vn) - Theo tiết lộ đến từ "tay trong" đến từ Foxconn cho biết, iPhone 8 sẽ không giống những bản mẫu xấu xí rò rỉ gần đây mà vô cùng ấn tượng.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Adelaide đã thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo lên một tầm cao mới. Với nghiên cứu này, hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra dự báo về một "cái chết sớm" của con người trong khoảng thời gian năm năm tiếp theo thông qua việc phân tích hình ảnh chụp CT của các bệnh nhân. Tính chính xác của những dự đoán này lên tới 69%.

Nhờ có những dự báo này, các bác sĩ sẽ có những biện pháp kịp thời nhằm ngăn chặn những nguy cơ dẫn tới cái chết của bệnh nhân. Bác sĩ Luke Oakden Rayner - bác sĩ chính trong nghiên cứu AI này cho hay: Dự đoán tương lai của bệnh nhân rất có lợi cho sự phát triển của nền y học vì dựa vào các dự báo này, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng cho từng bệnh nhân, từ đó giúp cho bệnh nhân thoát khỏi bệnh tật.

Trí tuệ nhân tạo có thể tìm ra những "lỗ hổng" trong tim và phổi từ đó đưa ra những cảnh báo về bệnh tật trong tương lai. 

Thay vì đi vào chẩn đoán các bệnh như bác sĩ thông thường, hệ thống AI mới này dẽ đưa ra các dự đoán về các kết cục y tế bằng cách kết hợp phân tích các dữ liệu bằng hình ảnh và những dữ liệu bệnh tật sẵn có. Trong nghiên cứu của các bác sĩ tại Đại học Adelaide, trí tuệ nhân tạo đi vào tìm kiếm dấu hiệu của bệnh tật như khí thũng, tim to hay các vấn đề về đông máu. Hệ thống tự động có thể phân tích 16.000 hình ảnh để chỉ ra các dấu hiệu bệnh tật sớm nhất.

Thông qua nghiên cứu, nhóm chuyên gia của Đại học Adelaide mong muốn có thể đặt nền móng cho các thuật toán phức tạp hơn, nhằm chẩn đoán sức khỏe tổng quát của con người thay vì chỉ có thể dự đoán một số bệnh như hiện nay. Bác sĩ Oakden cũng cho biết thêm, nghiên cứu mới này của chúng tôi có thể mở ra một hướng đi mới cho việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh y khoa đem lại hi vọng mới cho việc phát hiện sớm các căn bệnh hiểm nghèo, từ đó có phác đồ điều trị hợp lý, kịp thời để cứu sống bệnh nhân.

Chí Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang