Heijunka: Kéo sản xuất gắn chặt với nhu cầu

author 08:22 16/09/2014

(VietQ.vn) - Tầm quan trọng của heijunka đối với những tổ chức của Lean là bằng cách sản xuất mỗi sản phẩm trong mỗi khung thời gian tương ứng, thời gian sản xuất sẽ giảm và doanh nghiệp sẽ tiến gần hơn đến việc đáp ứng nhu cầu thực thụ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vào năm 2004, phóng viên Jonathan Fahey đã viết trong tạp chí Forbes về những nỗ lực của Toyotas - Mỹ trong việc cho phép các đại lý thay đổi các thuộc tính sản phẩm để phù hợp với yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn như màu sắc bằng cách quan sát những gì đã có sẵn trong nhà máy (từ những máy tính của các điểm bán ô tô), rút ngắn thời gian sản xuất (từ khi đặt hàng đến lúc sẵn sàng giao hàng) bởi vì họ đã đạt được việc chuyển đổi hiệu quả thông qua heijunka từ trước đó.

Sản lượng đáp ứng được với nhu cầu nhờ vào Heijunka. Trước khi nói về việc thực hiện heijunka, chúng ta hãy cùng nhau xem xét cách Michael Balle – một chuyên gia của Lean miêu tả về tầm quan trọng của heijunka đối với những tổ chức của Lean: Bằng cách sản xuất mỗi sản phẩm trong mỗi khung thời gian tương ứng, thời gian sản xuất sẽ giảm và doanh nghiệp sẽ tiến gần hơn đến việc đáp ứng nhu cầu thực thụ.

Heijunka tăng cường tính linh hoạt cho dây chuyền. Ảnh minh họa

Đó là bản chất của heijunka: kéo sản xuất lại gần và gắn bó chặt chẽ với nhu cầu. Nếu tất cả các loại sản phẩm được tạo ra (và được lưu trữ khi cần thiết) trong suốt một năm, thì tính linh hoạt sẽ tăng, những cái mũ đó sẽ được bán sạch (có lẽ không phải ngay lập tức, nhưng cuối cùng cũng sẽ bán hết) và việc sản xuất sẽ có khả năng đáp ứng giai đoạn cao điểm.

Vậy thì điểm mấu chốt ở đây là gì? Thời gian chuyển đổi chăng? Heijunka phụ thuộc đáng kể vào việc đưa một tỉ lệ phần trăm công suất (Balle gợi ý là 10%) vào việc chuyển đổi linh hoạt. Balle đã viết: Nếu bạn tạo ra một sản phẩm mỗi ngày thì sản phẩm nào là mục tiêu đầu tiên của Lean, theo đó bạn cần phải giảm thời gian chuyển đổi cho phù hợp.Dự báo nhu cầu thường là không hoàn toàn đúng và đôi khi  hoàn toàn sai.

Việc tăng cường tính hiệu quả và tính linh hoạt của sự thay đổi hệ thống làm việc có thể bảo vệ một dây chuyền sản xuất cho những nhu cầu tiếp theo dựa trên các dự báo của chính họ. Khung của bất kỳ việc thực hiện heijunka nào cũng nên bắt đầu với “takt time” và kết thúc bằng một hộp heijunka.

Takt time là thời gian cần để hoàn thành một sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nó đại diện cho tỉ lệ khách hàng mua sản phẩm của một công ty và kết thúc một ngày hay một tuần, nó sẽ hiển thị bao nhiêu sản phẩm A, B, C hoặc D cần phải được vận chuyển (hoặc hoàn thành vì heijunka không chỉ dành cho sản xuất mà còn được sử dụng trước hoặc sau những thiết lập trong văn phòng, trong bất kỳ một thiết lập nào có một nguồn cung và cầu rõ rệt).

Các nhân viên trong nhà máy sẽ trực tiếp sử dụng nó và được đánh giá cao trong quá trình hình dung. Ảnh minh họa

Một hộp heijunka (có thể được hiểu như bánh xe heijunka hoặc bảng heijunka) là một hình dung đơn giản của việc sản xuất sử dụng thẻ Kanban để báo hiệu sản xuất theo một khoảng thời gian quy định của công việc (ví dụ trong một ngày). Các nhân viên trong nhà máy sẽ trực tiếp sử dụng nó và được đánh giá cao trong quá trình hình dung. Giữ trong tâm trí các khái niệm cốt lõi về heijunka sẽ giúp duy trì một công ty đi đúng hướng.

Các khái niệm cốt lõi để hướng dẫn thực hiện Heijuka

Takt time: Đó là thời gian hoàn thành một sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng; có thể được coi là tỷ giá mua của khách hàng. Đó chính là toàn bộ hướng dẫn để thực hiện heijunka.

Cân bằng khối lượng: Sản xuất ở các cấp độ của nhu cầu trung bình lâu dài và giữ một hàng tồn kho đệm tỉ lệ với sự thay đổi trong nhu cầu, sự ổn định trong quá trình sản xuất và tốc độ vận chuyển hàng

Cân bằng chủng loại: Về cơ bản, là tạo ra mỗi sản phẩm mỗi ngày và dự trữ năng suất cho việc chuyển đổi linh hoạt; sử dụng một hộp heijunka để tưởng tượng về quy trình và tiến độ sản xuất

Hộp heijunka:Một sơ đồ hoạt động của việc cân bằng chủng loại và tiến độ sản xuất

Hoạt động chậm và kiên trì: Taichi Ohno Nhà sang lập ra hệ thống sản xuất Toyota Taichi Ohno nói rằng nó là tốt nhất: Rùa chậm hơn nhưng chắc dẫn đến ít dư thừa hơn và đáng khao khát hơn thỏ tốc độ và có thể chạy trước trong các cuộc đua và sau đó thỉnh thoảng lại dừng lại ngủ gà ngủ gật. Hệ thống sản xuất Toyota có thể được thực hiện khi tất cả các công nhân làm việc giống như rùa.Thời gian chuyển đổiHiệu quả của việc chuyển đổi là điểm tựa của heijunka; thu hẹp việc chuyển đổi sẽ giúp thắt chặt các giá trị giữa cung và cầu.

Hàng tồn kho đệm: Có một số sản phẩm đã sẵn sàng để xuất xưởng vào đầu của mỗi chu kỳ sản xuất là cần thiết để làm trơn chu việc sản xuất và cân bằng nhu cầu ở một tỉ lệ và chất lượng để lãng phí nguồn lực để nguồn dư thừa được tối thiểu hóa trong day chuyền sản xuất.

Tiêu chuẩn hóa chủng loại:Bằng việc chế tạo một trong mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ một ngày, kiến thức có thể được chia sẻ dễ dàng hơn qua mỗi loại để hưởng lợi trong mỗi quá trình sản xuất.

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang