Hen suyễn, sốt dai dẳng có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể

author 06:37 07/01/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy bệnh hen suyễn và sốt dai dẳng có thể gia tăng nguy cơ đục thủy tinh thể lên đến 50%.

Đục thủy tinh thể là hiện tượng mờ đi của võng mạc dẫn đến mất thị lực. Căn bệnh này đã từng được cho là có liên quan đến việc sử dụng steriod.

Steroid dạng hít mũi là cách điều trị đầu tiên được khuyến cáo dành cho những căn bệnh nghiêm trọng, sốt dai dẳng, trong khi đó, các loại thuốc uống chống viêm là loại thuốc hướng đến bệnh hen suyễn.

Theo một nghiên cứu của Hàn Quốc, chưa rõ steroid có thể gây ra đục thủy tinh thể như thế nào, tuy nhiên, điều này có thể giải thích mối liên quan giữa tình trạng đục thủy tinh thể ở những người hen suyễn  và sốt dai dẳng. Bệnh hen xuyễn ảnh hưởng đến khoảng 5,4 triệu người trên thế giới.

 Bệnh hen suyễn và sốt dai dẳng có thể gia tăng nguy cơ đục thủy tinh thể lên đến 50%

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công giáo Hàn Quốc đã phân tích 14.776 người từ cuộc khảo sát y tế KNHANES-V, được thực hiện bởi các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh của Hàn Quốc và bao gồm các cư dân của Hàn Quốc.

Các bảng câu hỏi đã được hoàn thành để xác định tuổi, giới tính, tiền sử bệnh tật của người tham gia, tình trạng hút thuốc và uống rượu của người tham gia nghiên cứu.

Trong số những người tham gia, 143 người mắc bệnh chàm (eczema), tình trạng viêm da sẩn mụn nước do phản ứng với các tác nhân nội và ngoại sinh, 417 bị hen suyễn và 1.130 người bị sốt cao.

Vì các lý do không rõ ràng, những nhà nghiên cứu không tìm được mối liên hệ giữa những người mắc eczema và bệnh đục thủy tinh thể mặc dù những người bệnh này thường được điều trị bằng steroid.

Điều này có thể là do việc điều trị chỉ được áp dụng cho da, có thể không gần mắt, và nó không trực tiếp hấp thu vào cơ thể.  

Nghiên cứu trước đây không chỉ ra mối quan hệ giữa việc sử dụng steroid dạng hít ở người mắc hen suyễn và các biến chứng về mắt, tuy nhiên, điều này đã được chỉ ra ở trẻ em và các phản ứng phụ chỉ xảy ra sau nhiều năm sử dụng.

Bệnh hen, sốt cao hay chứng chàm không liên quan đến bệnh tăng nhãn áp, căn bệnh được định nghĩa là tổn thương thần kinh thị giác do áp suất chất lỏng bên trong mắt.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Da liễu.  

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang