Vũ khí S-500 tối tân của Nga làm đối thủ như 'ngồi trên đống lửa'

author 21:03 21/02/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không S-500 là một phiên bản nâng cấp của S-400 sẽ được triển khai vào năm 2020. Với uy lực vượt trội S-500 đang khiến đối thủ đứng ngồi không yên.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov nói với phóng viên tại triển lãm quân sự IDEX2017 tại Abu Dhabi, nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ xuất hiện trước năm 2020. Các công việc chế tạo hệ thống này đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 có thể bắn ở độ cao 200km. Ảnh: Trí Thức Trẻ

 Hệ thống tên lửa phòng không S-500 có thể bắn ở độ cao 200km. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 là một phiên bản nâng cấp của S-400, loại tên lửa hiện đại nhất đang được biên chế trong quân đội Nga. Theo thành viên của uỷ ban cố vấn kĩ thuật – quân sự, Viktor Murakhovski, ngoài việc có được những đặc tính tốt nhất của thế hệ cũ, S-500 còn có thêm nhiều khả năng mới như việc đánh chặn 10 tên lửa đạn đạo cùng lúc trong vòng bán kính 600km và ở độ cao 200km. Nó cũng có tầm theo dõi của radar lớn hơn so với radar của S-400.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ đánh chặn tên lửa theo kiểu va chạm trực tiếp ở tốc độ siêu thanh thay vì nổ mảnh ở khoảng cách gần. Phó chỉ huy lực lượng phòng không không quân Nga, Trung tướng Sergei Razygraev từng khẳng định rằng, S-500 sẽ nằm trong lực lượng phòng thủ chiến lược vì có khả năng bắn rơi tên lửa đang bay gần không gian vũ trụ.

S-500 sẽ đóng vai trò là loại tên lửa đánh chặn ở tầng cao nhất trong hệ thống phòng không tích hợp của Nga, xếp sau đó là S-400, S-300, Buk, Pantsir cùng nhiều hệ thống khác.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ xuất hiện trước năm 2020. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ xuất hiện trước năm 2020. Ảnh: An Ninh Thủ Đô 

Báo Tiền Phong đưa tin, trong việc tạo ra lá chắn phòng thủ tên lửa, Nga đang đặt trọn lòng tin vào tổ hợp tên lửa phòng không S-500, tờ tạp chí The National Interest (Mỹ) nhận định.

Trên tờ National Interest, nhà phân tích quân sự Sebastien Roblin nhận xét rằng, S-500 cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ sẽ áp dụng khái niệm "đánh chặn động năng điều khiển học", khi chỉ sử dụng động năng của tên lửa để diệt mục tiêu.

Vận tốc bay của tên lửa Nga có thể thay đổi, nhờ đó tên lửa S-500 có thể hoạt động đa năng, kịp thời đánh chặn tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay và có lẽ ngay cả vệ tinh của đối phương.

'Bạt vía' với sức hủy diệt kinh hoàng của pháo phản lực Uragan-1M Nga(VietQ.vn) - Pháo phản lực Uragan-1M của Nga dùng 2 loại đạn rocket cỡ 220mm và 300mm có thể hủy diệt mục tiêu ở tầm bắn lên tới 120 km.

Nhà phân tích Sebastien Roblin nhận định, do khả năng tấn công tầm xa rất lớn của hệ thống tên lửa phòng không S-500, tổ hợp này trở thành loại vũ khí quân sự lý tưởng chống lại những mục tiêu lớn và khó nhận thấy nhất. Dù xác định và tiêu diệt máy bay ném bom từ khoảng cách xa là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng, các máy bay chỉ huy cảnh báo sớm (AWACS) và máy bay trinh sát-tác chiến điện tử sẽ phải định hướng hoạt động bên ngoài phạm vi tác dụng của S-500.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovski đồng ý một phần với ý kiến của đồng nghiệp Mỹ, S-500 là một hệ thống đa năng phòng không và phòng chống tên lửa đầy hứa hẹn. Tổ hợp này cung cấp khả năng phòng thủ tên lửa cấp độ chiến lược. Tức là, hệ thống này có thể bảo vệ các khu vực từ các cuộc không kích, kể cả của tên lửa đạn đạo liên lục địa và những phương tiện tấn công khác, chẳng hạn như máy bay siêu âm đang được phát triển rất tích cực ở Hoa Kỳ. Hệ thống S-500 có khả năng phòng chống một số loại vệ tinh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang