Hi hữu: Người phụ nữ 55 tuổi mất mạng vì châm cứu bằng cách cho ong đốt

author 10:18 21/03/2018

(VietQ.vn) - Một phụ nữ 55 tuổi dị ứng đến mức tử vong tại phòng khám ở Tây Ban Nha vì liệu pháp châm cứu bằng cách cho ong đốt.

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Livescience, trong quá trình thực hiện phương pháp này, người phụ nữ được châm cứu bằng cách cho ong đốt vào các vị trí chủ ý nhằm chữa chữa bệnh co cơ và căng thẳng.

Nọc độc của ong khiến người phụ nữ bị dị ứng nặng, dẫn đến khó thở, mất ý thức. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong vài tuần sau đó. Đây không phải lần đầu tiên nạn nhân sử dụng phương pháp này. Bà thường xuyên châm cứu bằng ong trong suốt 2 năm nhưng chưa từng bị dị ứng.

Hi hữu: Người phụ nữ 55 tuổi mất mạng vì châm cứu bằng cách cho ong đốt

Một phụ nữ mất mạng vì châm cứu bằng ong. Ảnh minh họa
 

Các chuyên gia cho rằng tình trạng dị ứng của bệnh nhân có thể đã tích lũy trong suốt quá trình điều trị và cuối cùng dẫn đến tử vong. Phòng khám nơi thực hiện liệu pháp này cho bệnh nhân không có thuốc giải độc cho những người bị dị ứng.

Cách kết hợp giữa ong và châm cứu là được gọi là “liệu pháp nọc ong”. Phương pháp này được sử dụng khá phổ biến để chữa nhiều loại bệnh bằng cách dùng các chất có nguồn gốc từ mật ong.  

Nhưng trên thực tế, có rất ít bằng chứng lâm sàng cho thấy liệu pháp này có lợi, mà ngược lại có thể gây hại cho con người. Theo một số nghiên cứu, các liệu pháp sử dụng nọc độc ong có niên đại từ hàng ngàn năm trước, có thể bắt nguồn từ các nền văn minh cổ đại ở Trung Quốc, Hy Lạp và Ai Cập.

Ngày nay, phương pháp trị liệu này được sử dụng phổ biến nhất ở châu Á, Nam Mỹ và Đông Âu để điều trị các bệnh liên quan đến miễn dịch, một số loại ung thư và các bệnh về cơ xương như thấp khớp hay viêm khớp.

Tuy nhiên, liệu pháp này vẫn còn gây tranh cãi, báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin Daily Mailtiến sĩ Sandra Pearson, thuộc tổ chức Lyme Disease Action, cảnh báo mọi người nên thận trọng khi thực hiện phương pháp này. Một số trường hợp bị ong đốt có thể gây ra sốc phản vệ, nhiễm độc…, thậm chí chết người.

Nọc ong có chứa melittin, gây cảm giác nóng rát. Một số nhà khoa học tin rằng melittin có hiệu quả cao trong việc giết chết xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi gây ra bệnh Lyme, nhưng có rất ít bằng chứng về điều này đối với cơ thể người.

Minh Châu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang