Hiểm họa 'bò viên'

authorMinh Hoàng 11:43 13/06/2015

(VietQ.vn) - Là thịt bò viên nhưng lại được làm từ thịt gà đông lạnh đã hết hạn sử dụng, trộn thêm những nguyên liệu tạp nham cùng hương liệu khác. Số lượng lớn bò viên được tiêu thụ mỗi ngày đang là nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Hiểm họa bò viênBò viên là món ăn vặt được tiêu thụ rất mạnh ở thị trường TP.HCM

Bò viên được sản xuất như thế nào?

Bò viên là món ăn vặt được khắp trong Nam ngoài Bắc ưa chuộng. Ở bất cứ đâu, chúng ta cũng có thể bắt gặp những quán ăn vặt hay những gánh hàng rong bán bò viên, đặc biệt là tại cổng các trường học. Nhưng, đằng sau cái vẻ ngoài hấp dẫn và hương vị thơm ngon ấy là quy trình sản xuất ẩn chứa đầy những nguy cơ. 

Ngày 9/6, Đoàn kiểm tra liên ngành H. Bình Chánh (TP. HCM) thực hiện kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bò viên của ông Nguyễn Văn Bảo (SN 1984, quê Quảng Ngãi) tại địa chỉ C2/19E2 ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, H. Bình Chánh, TP. HCM. Ấn tượng đầu tiên, cơ sở này là một nhà xưởng xập xệ, hàng ngày có 4 – 5 công nhân mình trần tham gia vào quá trình sản xuất. Những dụng cụ chứa thịt và thành phẩm đều cáu bẩn. Ở một góc xưởng những bao phụ gia thực phẩm được xếp đống, hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bước vào căn xưởng này, nhiều người không khỏi choáng váng, nôn ói vì mùi thịt ôi thiu, những thứ nguyên liệu mà ít người nghĩ còn có thể dùng làm thực phẩm cho con người.

Hiểm họa bò viên

Bò viên được làm bằng thịt thối đã hết hạn sử dụng bị phát hiện tại Bình Chánh - TP. HCM

Dù sản xuất bò viên, nhưng nguyên liệu để cơ sở này sử dụng lại chẳng mấy liên quan đến bò. Thành phần chính là thịt gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil được mua tại một cơ sở nằm trên đường Nguyễn Thị Tú (Q. Bình Tân, TP. HCM) đã hết hạn sử dụng từ ba tháng trước, thịt gà được bỏ xương, xay lẫn với mỡ heo, vụn heo, vụn bò cùng tinh bột sắn và các loại phụ gia tạo mùi, tạo màu, chống mốc, chống nhớt, làm cho sản phẩm được giòn, dai. Nguồn nước sử dụng để sản xuất bò viên là nước ngầm khoan trực tiếp tại xưởng, kế bên dòng kênh nước thải đen ngòm, bốc mùi nồng nặc.

Nguy hại hơn nữa, đoàn kiểm tra đã phát hiện tại đây 343kg vụn bò (cơ quan thú y nghi ngờ có thể là vụn heo), mỡ heo, nhiều lô đã bốc mùi; 660kg thịt các loại đã xay và 90kg thịt gà đông lạnh. Các nguyên liệu, phụ gia khác gồm bốn bao bột ngọt Trung Quốc tổng trọng lượng 100kg, không có nhãn phụ; 70kg đường Thái không có nhãn phụ cũng không có hóa đơn; 3,5 bao chất bảo quản cấm dùng (benzoate), khoảng 70kg.

Nguy hại từ bò viên rởm

Theo ông Bảo, khách hàng chính tiêu thụ bò viên của xưởng là đầu mối tại các chợ TP. HCM, Bình Dương và các xe bán bò viên, cá viên di động trên khắp các tuyến đường, điểm ăn vặt... Dù ông Bảo nói trung bình mỗi ngày cơ sở đưa ra thị trường từ 300-400kg bò viên thành phẩm, nhưng ghi nhận của PV cho thấy, số bò viên thành phẩm trong ngày 9/6 lên đến hơn 1,2 tấn và chủ cơ sở xác nhận số hàng này được tiêu thụ hết trong ngày. 

Hiểm họa bò viênNgười tiêu dùng đang "đánh cược" sức khỏe với món bò viên 

Như vậy, mỗi ngày có ít nhất 1,2 tấn bò viên “bẩn” từ cơ sở này đến với người tiêu dùng thông qua trung gian là các gánh hàng rong, điểm bán đồ ăn vặt. Và chắc chắn sẽ còn rất nhiều cơ sở tương tự, vì cái lợi bất chính mà bỏ qua các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, những kẻ trực tiếp cung cấp sản phẩm đến tay người dùng cũng không cần quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm ra sao cốt vì giá thành phẩm rẻ, chỉ… 50.000đ/kg. 

Bò viên chỉ là một trong rất nhiều loại thức ăn được bày bán và từ câu chuyện bò viên, chúng ta có quyền đặt câu hỏi về mức độ an toàn với các mặt hàng còn lại như chả lụa, cá viên, lạp xưởng, xúc xích… Cuộc chiến giữa cơ quan chức năng với các cơ sở “ông Bảo phẩy” sẽ còn vô vàn khó khăn bởi nguồn lợi nhuận lớn mà nó đem lại trực tiếp đánh vào lòng tham của tiểu thương. Trong lúc đó, người tiêu dùng cần ý thức hơn nữa với an toàn thực phẩm và sức khỏe của chính mình.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang