Đậu phụ chứa thạch cao 'hủy hoại' cơ thể thế nào?

author 07:17 31/12/2016

(VietQ.vn) - Nếu ăn đậu phụ chứa thạch cao sẽ gây rối loạn tiêu hóa và các bệnh về thận, lâu ngày còn khiến cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng.

Báo Dân Trí đưa tin, theo các chuyên gia nghiên cứu, thạch cao là chất có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm có độ tinh khiết cao, khi dùng với liều lượng cho phép sẽ bổ sung canxi. Song, loại thạch cao dùng trong thực phẩm này có giá cao hơn nhiều so với thạch cao dùng trong công nghiệp.

Thạch cao dùng trong công nghiệp có thành phần chủ yếu là canxi sunfat không tinh khiết chứa nhiều tạp chất, trong đó có các kim loại nặng như chì (Pb), cadimi (Cd)… rất độc hại cho sức khỏe.

Đậu phụ chứa thạch cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Đậu phụ chứa thạch cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, bởi chạy theo lợi nhuận mà một số cơ sở, người sản xuất kinh doanh bất chính thường có thể cho thạch cao công nghiệp vào đậu phụ để làm rắn nhanh, dễ keo đặc đậu hơn. Nếu đậu phụ có thạch cao thì đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về cũng nhiều hơn. Còn theo cách làm đậu truyền thống, dùng giấm chua hoặc dùng chính đậu phụ đem ủ chua thì lượng đậu phụ kết tủa thu về được ít hơn nhiều.

Thạch cao là chất có tác dụng đóng rắn nhanh, dễ keo tụ. Khi cho chất này vào nồi nấu đậu, thạch cao sẽ tác động với các chất có trong đậu giúp váng đậu nổi lên nhanh và nhiều hơn.

Một số công trình nghiên cứu cho thấy, hiệu suất khi cho thêm thạch cao vào nồi nước đậu sẽ giúp người sản xuất đậu tăng được khoảng 40% váng đậu, đồng thời họ cũng sẽ thu hồi được khoảng 70 - 80% váng kết tủa để làm đậu.

Rước họa vào người nếu không biết cách dùng màng bọc thực phẩm ngày Tết(VietQ.vn) - Hiện màng bọc thực phẩm được sử dụng phổ biến tại các gia đình, đám cưới, dịp lễ, Tết. Tuy nhiên nếu lạm dụng màng bọc thực phẩm cũng có thể gây họa.

Trong khi không cho thạch cao, họ chỉ lấy được khoảng 30 - 40% váng đậu. Ngoài ra, việc sử dụng thạch cao trong quá trình kết tủa váng còn khiến cho các váng lấy được sẽ có kích thước hạt lớn hơn, giúp cho quá trình sản xuất đậu phụ hay tào phớ đóng bánh nhanh và dễ dàng hơn.

Vì thế nhiều cơ sở làm đậu sử dụng thạch cao cho năng suất và hiệu quả. Có điều, họ dùng thạch cao công nghiệp (thạch cao xây dựng), lượng dùng là ước lượng tùy ý, vì thế rất nguy hiểm cho sức khỏe, tin tức trên báo Trí Thức Trẻ.

Thạch cao xây dựng là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì… Nếu dùng sản phẩm có chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Đậu phụ càng có màu vàng chứa càng nhiều thạch cao. Ảnh minh họa

Đậu phụ càng có màu vàng chứa càng nhiều thạch cao. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, để làm đậu phụ, người ta còn dùng một số muối như canxi sunfat (CaSO4) hoặc canxi clorua (CaCl2), là những chất mà cơ thể có thể hấp thu theo đường máu. Nếu dùng với tỷ lệ cao, cơ thể hấp thu không hết, canxi sẽ được thải ra theo đường tiểu, lâu ngày có thể vôi hóa, gây nên bệnh sỏi thận.

Riêng với đậu phụ non, để tạo độ mềm mịn, người sản xuất cho thêm gelatine vào nước đậu nành. Gelatine được trích từ da và xương của động vật (lợn, bò, dê, cừu, cá…). Nếu công nghệ không tốt, nguyên liệu chế biến gelatine không đảm bảo vệ sinh, người dùng sản phẩm gelatine sẽ có nguy cơ bị nhiễm một số bệnh truyền nhiễm từ động vật.

Người dùng hãy lưu ý cách nhận biết để mua được cho mình những thanh đậu phụ ngon, nguyên chất và không pha thạch cao độc hại, đảm bảo sức khỏe về lâu dài.

Cách nhận biết đậu phụ chứa thạch cao

Theo kinh nghiệm của những người làm đậu, bằng cảm quan, chúng ta có thể nhận biết được đâu là đậu phụ sạch, đâu là đậu phụ chứa thạch cao. Đậu phụ chứa thạch cao thường có màu vàng và rất cứng, nặng tay hơn so với đậu phụ sản xuất truyền thống. Càng nhiều thạch cao thì miếng đậu càng cứng và vàng. Do đó, khi mua nên tinh ý chọn những miếng đậu mềm, nhẹ tay và có màu trắng kem.

Khi đã qua chế biến, thì đậu phụ sạch sẽ có mùi thơm và vị béo đặc trưng của đậu nành. Ngược lại, đậu phụ chứa thạch cao có vị hơi chát, nếu có nhiều thạch cao khi ăn sẽ có cảm giác miếng đậu rất xơ, ăn không có vị gì.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang