Hiểm họa chết người khi máy sấy tóc bất ngờ phát nổ

authorThu Hường 06:27 23/08/2018

(VietQ.vn) - Những loại máy sấy tóc có giá thành siêu rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro với người sử dụng. Theo đó, những chiếc máy này có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Trước đó không lâu, thông tin về chiếc máy sấy tóc phát nổ khiến một người bị thương ở Nam Định đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều nghi ngại. 

Theo đó, tại gia đình ông B.V.Đ. ở xóm An Thành, xã Trực Chính, huyện Trực Ninh xảy ra vụ nổ máy sấy tóc khiến ông Đ bị thương rất nặng ở bàn tay.

Cụ thể, khi ông Đ. cắm phích máy sấy tóc vào ổ điện thì bỗng nhiên một tiếng nổ rất lớn phát ra từ chiếc máy sấy tóc khiến ông ngã vật xuống nền nhà. Vợ ông Đ. cho biết, tiếng nổ vang lớn, ông Đ. nằm dưới nền nhà, tay chảy nhiều máu và được đưa đi cấp cứu.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là các khu chợ bán đồ cho sinh viên, người lao động, rất dễ bắt gặp những chiếc máy sấy tóc giá rẻ, chỉ vài chục ngàn với rất nhiều mẫu mã, màu sắc bắt mắt. Hầu hết, những loại máy sấy rẻ tiền này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo bằng tiếng Việt.

Chiếc máy sấy bắt mắt, xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia về lĩnh vực điện cho hay, người dùng không nên mua máy sấy tóc kém chất lượng, xuất xứ không rõ ràng. Khi chọn mua máy sấy tóc cho gia đình, người dùng nên lưu ý và sắm các máy chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu tin cậy. Bởi những máy sấy tóc hàng nhái, giả các sản phẩm của thương hiệu lớn, hay hàng kém chất lượng, có xuất xứ không rõ ràng thường có giá bán rất thấp và không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Các bộ phận bên trong và cả bên ngoài của máy không được làm từ chất liệu tốt nên không chịu nhiệt khi sử dụng, dễ bị hư hỏng. Nếu có va chạm dù nhẹ cũng sẽ bị trầy xước hay nứt, vỡ. Dây điện của các máy này bằng nhựa dởm, dễ nóng chảy hoặc nổ khi sử dụng lâu.

Cẩn trọng khi sử dụng máy sấy quần áo trong mùa nồm ẩm kẻo 'Thần Chết' gõ cửa(VietQ.vn) - Với thời tiết nồm ẩm thì máy sấy quần áo lại trở nên hữu ích vô cùng. Tuy nhiên, khi sử dụng chỉ cần một sơ suất nhỏ thì thiết bị "thần kỳ" này cũng gây nguy hiểm chết người.

Bên cạnh đó, việc máy sấy phát nổ bất ngờ cũng có thể bắt nguồn từ bộ quạt ở cuối thân máy. Trong quá trình sử dụng, nếu bạn vô tình bịt hoặc che quạt lượng gió sẽ không lưu thông qua và máy rít hoặc không hoạt động. Chính vì vậy, nếu các bộ phận quạt hoặc mô tơ bị bít kín bởi bụi bẩn thì máy không chỉ hỏng mà còn có thể phát nổ. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này chính là thỉnh thoảng bạn hãy lau qua phần nắp ở quạt máy.

Được biết nhiều trường hợp người dùng cắm điện cho máy và sử dụng thì có hiện tượng cháy nổ, nếu không phản ứng kịp thời, hậu quả nhẹ thì người dùng chỉ bị thương ngoài da, còn nặng có thể gây chập điện, mất mạng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, không sấy tóc liên tục trong thời gian dài vì nếu sấy tóc quá lâu, trong thời gian dài liên tục không chỉ làm cho tóc dễ bị hư tổn mà còn làm cho máy sấy tóc hoạt động quá tải, dễ bị cháy máy.

Một số máy sấy tóc có chế độ tự ngắt an toàn khi nhiệt độ của máy quá cao thì chế độ này sẽ tự kích hoạt và ngắt điện, máy không hoạt động tiếp để kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm, tránh nguy cơ cháy máy và bảo vệ người dùng.

Trong trường hợp nếu đang sử dụng máy sấy tóc mà thấy máy quá nóng, cơ chế chống nhiệt không tự động ngắt điện như bình thường thì phải ngay lập tức tắt máy, sau đó đem sản phẩm đi kiểm tra, sửa chữa.

 Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang