Hiểm họa chết người từ khói hương ngày Tết, lễ hội

author 17:33 01/02/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho biết, giống như khói thuốc lá, khói than, khói hương (nhang) có chứa các hoạt chất độc hại như benzen, toluene, xylenes….

Hợp chất trong khói hương có thể làm biến đổi tế bào

Thông tin trên báo Infonet, trong hương nhang bình thường, thành phần tạo mùi thơm là những hợp chất benzen. Khi đốt cháy, chất độc sẽ kích thích tác động liên kết bề mặt của đường hô hấp dẫn đến viêm hô hấp mãn tính, phá hủy các tổ chức cơ thể dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gen gây ra các hiện tượng dị sản, loạn sản. Khi là tế bào ác tính chúng sẽ biến thành tế bào ung thư.

Theo một gia đình có truyền thống làm hương (nhang) cho biết, trước đây khói hương không độc hoặc ít độc vì hương được làm từ gỗ hương liệu như trầm hương, bột quế và hoa ngâu, mùn cưa chọn lọc và có các hương vị của thuốc bắc… Khi đốt, hương sẽ tỏa hương thơm không gây hại.

Khói hương có thể bị tẩm hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Khói hương có thể bị tẩm hóa chất độc hại. Ảnh minh họa 

Thế nhưng ngày nay các nguyên liệu khan hiếm và đắt đỏ, nhiều người sản xuất vì muốn kiếm lời cao nên đã sử dụng nhiều tạp chất tẩm ướp tạo mùi thơm hơn nhưng chất lượng lại kém đi và độc hại.

Hương càng cong đẹp càng độc hại

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, người Việt Nam thường muốn mua những loại hương sau khi thắp xong, tàn sẽ uốn cong và cho rằng như vậy là có lộc. Tuy nhiên để có được tàn uốn cong người sản xuất phải tẩm hóa chất phosphoric acid (H3PO4) để ngâm tăm hương.

Nén hương cong, đẹp tùy theo nồng độ hóa chất và thời gian ngâm tẩm. Vì thế, những que hương càng cong đẹp thì mức độ nguy hiểm sức khỏe con người ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, cũng không nên cắm chân hương vào đồ ăn để cúng vì chân hương được tẩm hóa chất sẽ dẫn truyền vào thức ăn, dễ gây ngộ độc.

7 thực phẩm ngày Tết ‘cấm kỵ’ đun lại (VietQ.vn) - Ngày Tết là thời điểm ứ đọng quá nhiều thức ăn khiến phải đun lại nhiều lần. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm sẽ sản sinh ra các chất độc sẽ gây hại cho cơ.

Tại các ngôi chùa, trong các dịp lễ, Tết, hàng nghìn que hương thường được đồng loạt đốt lên, hoặc nhiều gia đình khi thắp hương nhang hay đóng kín cửa khiến cho khói hương bị tụ lại một chỗ. Hít phải khói hương, nhẹ có thể ho, chảy nước mắt… Nếu hít nhiều, những nguy cơ tiềm ẩn là rất lớn.

Các nghiên cứu cho thấy, khói độc còn có thể có từ nến, các loại nhựa polyetylen, khói cháy rừng... Hầu hết các vật liệu có thể cháy đều sinh ra khói độc. Lâu ngày, chúng có thể tích tụ thành các đám mây độc gây ô nhiễm không khí và tổn hại đến sức khoẻ. Hít phải khói hương, nhẹ có thể ho, chảy nước mắt... Nếu hít nhiều, những nguy cơ tiềm ẩn là rất lớn.

Lưu ý khi thắp hương

Báo Dân Trí đưa tin, theo các chuyên gia y tế, khi thắp hương cần mở cửa thoáng để khói không bị tụ lại một chỗ. Không nên đốt hương gần chỗ có người ngủ nghỉ. Người già, trẻ nhỏ, người có các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn nên tránh những chỗ đốt hương và tụ tập đông người.

Nếu hít quá nhiều khói hương tại các lễ hội cũng có thể gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Nếu hít quá nhiều khói hương tại các lễ hội cũng có thể gây ngộ độc. Ảnh minh họa 

Các chuyên gia khuyên, nếu có dấu hiệu ho, sặc, khó thở... trong những vùng có nhiều khói thì phải ra ngay khỏi khu vực đó để tìm không khí thở an toàn khác. Đối với các hộ gia đình, khi thắp hương, tuyệt đối không được đóng cửa, phải luôn mở cửa thoáng để khói hương không bị tụ lại một chỗ.

Cần tránh cho người già và trẻ em tiếp xúc với khói hương. Họ là những đối tượng có sức cảm nhiễm thấp, mức hấp thụ lớn mà sự chống đỡ lại kém dẫn đến sức đề kháng không tốt nên rất dễ bị nhiễm độc. Cuối năm, dịp lễ tết... không nên đưa các cháu đến những nơi có nhiều khói hương như chùa chiền, lễ hội.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang