Hiểm họa chết người từ xe gắn máy mini

author 16:35 11/06/2013

(VietQ.vn) - Ủy ban EU đã gửi thư tới 25 nước thành viên kêu gọi hành động tẩy chay với các sản phẩm không an toàn.

Sau những báo cáo về các tai nạn nghiêm trọng và dẫn tới tử vong liên quan đến việc sử dụng các loại xe gắn máy mini, Ủy ban EU đã gửi thư tới 25 nước thành viên kêu gọi hành động tẩy chay với các sản phẩm không an toàn.

EU kêu gọi tẩy chay loại xe gắn máy mini

Trong năm vừa qua, đã có một số quốc gia thành viên EU gửi khiếu nại lên Ủy ban EU thông qua hệ thống cảnh báo an toàn sản phẩm (RAPEX) về một số trường hợp rủi ro nghiêm trọng từ loại xe gắn máy mini này như: chấn thương, cháy, bỏng, mà nguyên nhân chính là do những khiếm khuyết về thiết kế kiểu dáng, vận hành của sản phẩm.

Những sản phẩm này cũng đã được các nhà sản xuất giảm các chi tiết thiết kế bắt chước kiểu dáng của các xe đua gắn máy mini. Giá thành sản phẩm này rất rẻ và thường được nhập khẩu từ châu Á, có thể theo đường chính ngạch hoặc bằng nhiều con đường khác nhau.

Trên thực tế, những chiếc xe này có động cơ xăng, chính vì thế không thể được phân loại thuộc nhóm đồ chơi trẻ em. Cũng vì vậy mà các sản phẩm này không thể được kiểm nghiệm dựa trên các tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của EU.

Với những chiếc xe không được nhập vào EU theo đường chính ngạch cũng sẽ không phải qua vòng kiểm tra của các cơ quan chức trách dựa trên các tiêu chuẩn áp dụng dành cho các loại xe gắn máy bình thường, mặc dù không ít loại xe máy mini này có thể đạt tới tốc độ 100km/h.

Thành viên Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng EU nói Markos Kyprianou: “Những chiếc xe máy mini này được thiết kể nhỏ gọn và tốc độ thấp dành cho đối tượng nhỏ tuổi. Thế nhưng không thể coi đây là một thứ đồ chơi trẻ em được, bởi chúng có thể gây ra hậu quả chết người”.

Trong thư gửi tới các nước thành viên, Ủy ban EU đã đưa ra lời cảnh báo tới người tiêu dùng về mức độ nguy hiểm của các sản phẩm gắn máy mini. Đồng thời kêu gọi các quốc gia tăng cường công tác kiểm tra sản phẩm trước khi được mang ra bán trên thị trường và mạnh tay xử lý, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn chất lượng.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang