Hiểm họa đằng sau những cốc nến thơm

author 06:16 19/07/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện ra nến thơm có thể thải ra không khí một hợp chất hóa học cực độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong một báo cáo mới được công bố trên tờ Thu Sun, các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện ra nến thơm có thể thải ra không khí một hợp chất hóa học cực độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chuyên gia Alistair Lewis của Trung tâm quốc gia về Khoa học khí quyển của trường Đại học New York (Mỹ) đã tiến hàng hàng loạt các thử nghiệm hóa chất VOCs trong các gia đình trong vòng 5 ngày. Các hóa chất như benzene và alpha – pinene hiện diện trong tất cả các ngôi nhà trên mặc dù limonene là hóa chất chủ yếu được thải ra bởi các chất làm thơm, nến thơm, chất thường được thêm vào nến và các sản phẩm tẩy rửa để tạo mùi hương chanh.

Bản thân limonene không phải xấu nhưng khi chất này ở trong không khí thì cứ hai phân tử limonene giải phóng vào không khí qua nến thơm hoặc sản phẩm tẩy rửa thì có một phân tử formaldehyde được hình thành.

Limonene khá an toàn khi được trộn lẫn với các hóa chất khác, nhưng sẽ nguy hiểm nếu hít phải riêng chất này. Khi pha trộn với các yếu tố không khí trong bếp, phòng khách, hoặc phòng ngủ, limonene có thể trở thành formaldehyde – một chất gây ung thư có thể dẫn đến bỏng mắt, kích ứng da, và gây ho, buồn nôn, cũng như ung thư mũi và họng.

Nến thơm có chứa hợp chất hóa học cực độc

 Nến thơm có chứa hợp chất hóa học cực độc

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, con người rất nhạy cảm với phơi nhiễm formaldehyde khi hấp thu qua da hoặc hít phải qua miệng hoặc mũi; chất này có ảnh hưởng cả trước mắt và lâu dài. Năm 1980, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chuột phơi nhiễm với formaldehyde sau đó bị ung thư mũi, và những nghiên cứu tiếp theo đã chứng minh sự phơi nhiễm tương tự cũng có tác động như vậy trên người. Tiếp xúc kéo dài với các sản phẩm gia dụng phổ biến và có vẻ vô hại có thể là một mối nguy hiểm tiềm ẩn cho nhiều gia đình.

Khi phát hiện ra những nguy hiểm tiềm ẩn của limonene trong không khí, nhóm nghiên cứu cũng bắt tay vào việc tìm biện pháp để giảm formaldehyde trong không khí. Vì vậy, họ đã tiến hành một thí nghiệm thứ hai, trong đó các nhà nghiên cứu đặt một số loại cây trồng trong nhà trong các môi trường có limonene và formaldehyde. Sau khi thử nghiệm nhiều loại cây khác nhau, họ thấy rằng oải hương, cây Dây nhện (Spider fern), ổi, dương xỉ grub (grub fern), dương xỉ chân sóc, và Ráng Ất minh Nhật Bản (Japanese royal fern) là hiệu quả nhất trong việc giảm các tác nhân hóa học trong không khí.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên người dân giảm lượng sản phẩm chứa limonene sử dụng trong nhà. Kiểm tra phía sau máy khử mùi không khí, các sản phẩm tẩy rửa có mùi thơm và nến thơm để xem nó có chứa limonene hay không. Nếu thấy có chất này trong danh sách, hãy cân nhắc thử một mùi khác hoặc chọn loại không mùi. Và đừng quên mở cửa sổ sau khi đốt nến hoặc sử dụng sản phẩm vệ sinh - nó sẽ khuếch tán thay vì tập trung các hóa chất giải phóng vào không khí.

Hãi hùng trước tác hại nguy hiểm chết người của chất khử mùi(VietQ.vn) - Hầu hết các chất khử mùi đều chứa hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến mồ hôi, hệ bạch huyết và hệ miễn dịch của con người.

Thu Thảo (theo AWW)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang