Hiểm họa do bóng bay galaxy phát nổ khiến ba sinh viên bỏng nặng

author 06:30 27/02/2018

(VietQ.vn) - Tối 26/2, các bác sĩ Phòng Cấp cứu, Bệnh viện E (Hà Nội) đã tiếp nhận 3 trường hợp bị bỏng nặng vùng mặt, hai tay và tóc, lông mày cháy xém do bóng bay galaxy phát nổ.

Vụ việc xảy ra khi một số sinh viên học đại học trên địa bàn Hà Nội đã mua bóng bay galaxy về bán tại cổng trường tiểu học Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) với giá 80.000-100.000đồng/quả. Do gặp phải tàn lửa thuốc lá, số bóng trên bất ngờ phát nổ khiến ba sinh viên đang cầm bóng bay bị bỏng nặng.

 Bóng bay galaxy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đang được bán nhiều tại các khu vui chơi các thành phố lớn

Đây là một trong những trường hợp được ghi nhận tại Việt Nam gặp tai nạn do bóng bay galaxy gây ra. Trước đó, anh Lý Th. (26 tuổi, Nghệ An) đã mua khoảng 6 bong bóng đèn LED về trang trí không gian nhà khi tổ chức tiệc thôi nôi cho con. Không may bóng bị chạm vào điếu thuốc đang hút dẫn đến phát nổ và cháy. Anh Th. được đưa đi cấp cứu trong tình trạng tay phải và mặt bị bỏng cấp độ 2, tay trái bị bỏng cấp độ 3.

Bóng bay galaxy là  mới du nhập vào Việt Nam hồi cuối năm ngoái và trở thành một trào lưu mới của giới trẻ mỗi khi chụp hình.

Tại Trung Quốc, đồ chơi này đã bị cấm buôn bán và sử dụng vì đã xuất hiện nhiều trường hợp bóng bay phát nổ gây thương tật cho nhiều người.

Cụ thể: Ngày 27/11 ở Nam Kinh, Trung Quốc, một vụ nổ do bóng Galaxy xảy ra đã làm 4 người bị phỏng. Cụ thể, 2 cặp đôi nam nữ đã mua 6 quả bóng lung linh này mang lên ô tô về nhà. Trong lúc di chuyển, một thanh niên đã hút thuốc trong xe, tàn thuốc bén vào quả bóng kiến cả 6 quả lần lượt phát nổ. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, các bác sĩ vẫn thông báo rằng, hai người đàn ông bị bỏng nghiêm trọng ở cấp độ 2.

Mặc dù đã được cảnh báo về mức độ nguy hiểm từ món đồ chơi này nhưng trên thực tế, nhiều khu vui chơi tại các thành phố lớn ở Việt Nam bóng bay galaxy vẫn được bán phổ biến.

Một trong 3 sinh viên trường Đại học tại Hà Nội bị bỏng nặng do bóng bay galaxy phát nổ. Ảnh Zing.vn 

 Anh Lý Th. (26 tuổi, Nghệ An) bị bỏng cấp độ 3 do không may để bóng chạm vào điếu thuốc đang hút dẫn đến phát nổ và cháy. Ảnh Yan News

Theo các chuyên gia, bóng được bơm bằng khí Hydro rất dễ hút nhiệt, chỉ cần nó vô tình bay ngang qua một bóng đèn, ngọn lửa hoặc bất kể thứ gì đang nóng thì sẽ lập tức phát nổ, và phun ra lớp khí nóng đủ khiến những người xung quanh bị bỏng nặng. Nếu gần lửa thì càng nguy hiểm hơn vì Hydro bắt lửa cực nhanh.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các loại bóng bay galaxy này đều có nguồn gốc Trung Quốc. Những người bán đều đảm bảo bóng đèn LED là đồ chơi an toàn, nhưng khuyến cáo không nên để gần những nơi có nhiệt độ cao sẽ dễ gây nổ bóng và cháy dây đèn, dễ gây nguy hiểm nhất là với trẻ em.

Hiện loại bóng bay này được cho là bơm bằng khí Heli an toàn hơn khí Hydro. Khi bóng được bơm khí Hydro khá nguy hiểm. Trong trường hợp xảy ra sự cố, một quả bóng có thể gây bỏng độ 2, còn nếu có nhiều quả hoàn toàn có thể gây ra vết bỏng đến độ 3 hoặc độ 4. Đặc biệt, nếu bỏng ở vùng mặt thì hậu quả còn khó lường hơn rất nhiều. Tuy nhiên việc nhận biết bóng được bơm bằng khí Heli hay Hydro là khá khó khăn.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc cháy nổ cũng phụ thuộc vào chất lượng của quả bóng. Bóng làm bằng silicon chất lượng thấp thường mỏng nên dễ xảy ra nổ hơn. Tuy nhiên, để an toàn các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng loại bóng không bơm khí Hydro, còn riêng đối với trẻ nhỏ cần cách ly để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Coi chừng kẻo băng bó toàn bộ gương mặt vì... bóng bay galaxyChỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện tại Trung Quốc, bóng bay Galaxy đã du nhập vào Việt Nam và xuất hiện rất nhiều tại những con phố đi bộ. Những quả bóng lấp lánh trong đêm nhanh chóng trở thành một trong những trào lưu được ưu chuộng. Tuy nhiên, ẩn sau những quả bóng lấp lánh màu sắc ấy là những nguy hại khôn lường.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang