Hiểm họa khó lường nếu sử dụng lốp ô tô không đồng bộ về chất lượng, thiết kế

author 06:50 10/10/2019

(VietQ.vn) - Lốp ô tô là bộ phận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho xe cũng như người cầm lái. Tuy nhiên nếu sử dụng lốp không đồng bộ về chất lượng và thiết kế sẽ dễ mất kiểm soát, gây tai nạn không ngờ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khác với lốp xe máy, lốp ô tô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Áp suất, nhiệt độ khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường tăng dần khi vận tốc xe tăng lên. Bên cạnh nhiều yếu tố khác như điều kiện mặt đường, chất lượng lốp xe… Một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Có thể nhiều người không chú ý tới việc lốp xe là thành tố cực kỳ quan trọng đóng góp vào trải nghiệm lái cũng như tiện nghi của người dùng. Có thể trong điều kiện bình thường lốp xe chỉ cần dùng loại trung bình cũng không vấn đề, tuy nhiên mỗi loại thời tiết và mặt đường đặc biệt lại cần một loại lốp phù hợp riêng.

 Sử dụng lốp ô tô không đồng bộ về chất lượng nguy hiểm khó lường

Dù vậy, khá nhiều người sử dụng song song các loại lốp từ nhiều nhãn hàng khác nhau. Đây là điều mà người dùng tuyệt đối cần tránh để phòng ngừa khả năng lực bám đường không đồng đều dẫn tới tai nạn.

Ngay cả khi sử dụng lốp cùng thông số nhưng từ 2 thương hiệu khác nhau (trường hợp người dùng thay 1 lốp vì thủng/hư hại không thể sửa chữa), khả năng tiềm ẩn vẫn là có bởi độ bám đường của chúng vẫn là khác nhau. Như đã có kết quả thử nghiệm trước đây, lốp chất lượng cao của các hãng xe khác nhau khiến thời gian hoàn tất một chặng biến hóa khó lường.

Theo đó, các nhà chuyên môn đã sử dụng chiếc BMW M2 làm vật thử nghiệm, Tyre Reviews điều khiển cỗ máy 405 mã lực trên cung đường khá trơn trượt nơi lốp chất lượng cao hay thấp có thể cảm nhận được rõ ràng. Lốp thường đã chênh lệch hẳn so với lốp Michelin cao cấp ở bài test cụ thể nhưng khi thay lốp giá rẻ vào kết quả còn vênh rõ hơn.

Chiếc BMW với việc lốp sau và lốp trước có chất lượng cách nhau quá xa liên tục thừa hoặc thiếu lái vì lực bám đường bất ổn ngay cả khi vận hành ở tốc độ thường. Vậy nên, nếu sau này cần thay lốp mới, hãy ưu tiên thay theo cặp và sử dụng lốp y hệt bản gốc để tránh hậu quả khó lường về sau.

Liên quan tới chất lượng lốp xe ô tô, theo một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh lốp xe tại TP HCM, chất lượng của các hãng lốp hiện nay đã thu hẹp gần hơn so với trước. Trong vài năm trở lại đây, các đại lý phân phối lốp xe chính hãng xuất hiện ngày càng nhiều. Mức giá chênh lệch cho một bộ lốp cùng kích thước, cùng hãng là do cách kinh doanh của mỗi cửa hàng. Ngoài ra, khác biệt về giá cũng do yếu tố thương hiệu lốp xe.

7 bộ phận trên ô tô hay gây ‘phiền toái’ khi vận hành nhưng dễ bị bỏ quên lúc bảo dưỡng(VietQ.vn) - Khóa nắp ca-pô, khóa cửa, ghế ngồi ô tô... là những chi tiết khá nhỏ trên ô tô nhưng đóng vai trò quan trọng. Dù vậy khi bảo dưỡng chủ xe thường bỏ quên nên gặp không ít phiền phức mỗi khi vận hành.

Tại TP HCM, các cửa hàng phân phối lốp xe thường không chuyên một hãng nào. Mục đích nhằm đáp ứng một cách “cơ động” cho khách hàng khi có yêu cầu. Mức giá ghi nhận chênh lệch khoảng 100 đến 200 nghìn đồng cho một bộ lốp cùng hãng, cùng loại, cùng kích cỡ.

Ví dụ, tại một cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, một lốp xe có thông số kỹ thuật P205/65R15 thường dùng cho Toyota Innova, Toyota Vios, Kia K3… có giá bán 1,95 triệu đồng (Michelin), 1,85 triệu đồng (Bridgestone), 1,25 triệu đồng (Kumho).

Một cửa hàng khác trên đường Lý Thái Tổ, quận 10, mức giá cho loại lốp như trên là 1,8 triệu đồng (Michelin), 1,7 triệu đồng (Bridgestone) và 1,3 triệu đồng (Kumho).

Riêng dòng sedan, mức giá cho lốp xe có thể tạm chia thành ba nhóm. Trong đó dòng lốp thông dụng có giá khoảng 900.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi chiếc. Dòng lốp tầm trung dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Còn lại là dòng lốp cao cấp thường sử dụng cho các mẫu xe sang, giá từ 3,5 đến 10 triệu đồng mỗi chiếc.

Dù ở mức giá nào thì người dùng xe ô tô cũng nên tránh sử dụng các loại lốp khác nhau trên cùng một chiếc xe vì rất dễ gặp rủi ro. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang