Hiểm hoạ khôn lường khi dùng kính áp tròng

author 15:59 27/10/2016

(VietQ.vn) - Trầy xước, viêm loét, viêm nhiễm, nhiễm trùng, gây mù mắt… là những tác hại của việc sử dụng kính áp tròng không đúng cách, đặc biệt là dùng khi đi ngủ.

Kính áp tròng nếu đeo không đúng cách sẽ dẫn đến rất nhiều tác hại như trầy xước, viêm loét, nhiễm trùng giác mạc… nếu điều trị không hiệu quả có thể dẫn đến sẹo giác mạc, làm giảm thị lực, cần ghép giác mạc hoặc xấu nhất có thể gây mất thị lực toàn bộ và vĩnh viễn.

Nguyên nhân là do những lớp tế bào ngoài cùng của giác mạc bị tổn thương khi dùng kính không phù hợp, không đúng cách, hoặc không đủ nước mắt.

Theo các chuyên gia về mắt, việc đeo kính áp tròng cả ngày sẽ khiến cường độ mắt làm việc nhiều hơn. Hơn nữa, đeo kính áp tròng lâu có thể gây vi sang chấn, tức là những chấn thương nhỏ, không thể phát hiện khi nhìn bằng mắt thường.

Việc vệ sinh kính áp tròng cũng không thể đảm bảo như kính gọng. Bởi bề mặt kính áp tròng có chứa rất nhiều vi khuẩn, do kính đeo gần mắt, nên các vi khuẩn càng dễ dàng xâm nhập vào mắt, gây nên các bệnh khô mắt, đau mắt.



 Trầy xước, viêm loét, viêm nhiễm, nhiễm trùng, gây mù mắt… là những tác hại của việc sử dụng kính áp tròng không đúng cách, đặc biệt là dùng khi đi ngủ.

Theo các nghiên cứu khoa học, 85% lượng oxy cung cấp cho mắt được cung cấp thông qua quá trình trao đổi ở giác mạc. Nhưng khi đeo kính áp tròng, quá trình trao đổi oxy bị hạn chế, dẫn đến tình trạng khô mắt do thiếu oxy. Nếu mắt bị thiếu oxy nghiêm trọng, có thể dẫn tới loét giác mạc và có tỉ lệ mù lòa cao.

Các chuyên gia về mắt cũng cảnh báo một số hiểm hoạ khôn lường khi sử dụng kính áp tròng đi ngủ, bởi trong trạng thái ngủ, bề mặt của kính áp tròng sẽ gây ra vết thương cực nhỏ trên mắt, vi khuẩn có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về mắt như mù mắt, viêm nhiễm, nhiễm trùng, mắt đỏ, loét mắt, hạn chế nguồn cung cấp oxy cho mắt…

 Huy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang