Hiểm họa khó lường khi sử dụng thức ăn thừa

author 06:55 12/02/2019

(VietQ.vn) - Nấm mốc, ngửi không còn ngon, màu sắc thay đổi…là những dấu hiệu cảnh báo thức ăn thừa đã bị hư hỏng cần ném bỏ.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Dấu hiệu nhận biết thức ăn thừa đã hư hỏng

Nhiều gia đình thường có thói quen không ăn hết thức ăn sau đó bảo quản trong tủ lạnh vài ngày rồi lại đem ra ăn do không muốn lãng phí. Tuy nhiên không giống như thực phẩm đóng gói sẵn có “hạn sử dụng tốt nhất" và "ngày bán", thật khó để xác định liệu thức ăn thừa mà người tiêu dùng nấu ở nhà có còn tốt để ăn hay không.  Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo rằng đồ ăn thừa có thể khiến bạn bị bệnh.

Nấm mốc

Nấm mốc không xuất hiện trên phô mai tươi, bánh mì và trái cây, nhưng nó có thể xuất hiện trên đồ ăn thừa nếu có đủ thời gian. Nếu thức ăn nhìn có vẻ bị mốc, thì nên vứt bỏ ngay. 

Đừng tiếc thức ăn mà nên vứt bỏ vì có thể ngộ độc

Đừng tiếc thức ăn mà nên vứt bỏ vì có thể bị ngộ độc

Màu sắc thay đổi

Một khi thức ăn đã đổi màu thì đó là dấu hiệu cảnh báo đã hư hỏng không nên ăn. Do đó, trước khi ăn bất cứ thứ gì, hãy kiểm tra thật cẩn thận xem liệu thịt có chuyển sang màu xám hoặc rau diếp xanh đã chuyển sang màu nâu. Nếu thực phẩm không còn giống màu phải có của nó thì có lẽ không an toàn khi ăn.

Ngửi không còn ngon hoặc mùi đã thay đổi đáng kể

Tất cả chúng ta đều đã có lúc mở cửa tủ lạnh và ngay lập tức bị mùi thức ăn ôi thiu xộc thẳng vào mũi. Đây là một dấu hiệu cho thấy thức ăn thừa cần được vứt bỏ. Một khi thực phẩm có mùi hôi hoặc thậm chí mùi hơi khác là đã không còn đủ tươi để ăn. Nếu vẫn còn tốt, thức ăn thừa sẽ có mùi giống như khi mới nấu.

Kết cấu thay đổi

Nếu không chắc chắn về tình trạng của đồ ăn thừa, hãy kiểm tra kết cấu của thực phẩm. Nếu món ăn có vẻ chảy nhớt hoặc có sự thay đổi mạnh mẽ về kết cấu, thì nhiều khả năng là nó đã bị ôi.

10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể mắc bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua (VietQ.vn) - Bright Side khuyên, mỗi người nên lắng nghe các dấu hiệu bất thường của cơ thể dù chúng có vẻ kỳ lạ nhưng đó là cách để nhận biết sớm những rắc rối về sức khỏe.

Nguy hiểm khôn lường khi cố tình sử dụng thức ăn thừa

Ngộ độc thực phẩm

Nếu sử dụng thức ăn thừa không được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 2 giờ sau khi nấu người dùng sẽ có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây ra.

Rối loạn tiêu hóa

Sự phát triển của vi khuẩn sẽ gây rối loạn tiêu hóa và chứng khó tiêu. Ngoài ra, sự phát triển của vi khuẩn sẽ khiến cho thực phẩm đã bị lên men ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. Không bao giờ sử dụng những loại thực phẩm dễ bị hư hỏng để ở nhiệt độ phòng bình thường hơn 2 giờ.

Tiêu chảy

Thức ăn thừa có thể gây tiêu chảy. Nếu nó liên quan đến ngộ độc thực phẩm, nhiều khả năng sẽ dẫn đến mất nước. Vì vậy, cần hạn chế những loại thức ăn này.

Đau bụng

Đau bụng có thể do sự hình thành khí và co thắt ruột khi bạn ăn thức ăn thừa. Thực phẩm bảo quản lạnh đun lại là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm và có liên quan tới đau bụng.

Sốt nhẹ

Nhiễm vi khuẩn có thể gây sốt nhẹ và khó chịu. Nếu bị bất cứ triệu chứng nào nêu trên cùng với sốt từ nhẹ đến trung bình, tốt nhất là tới bác sĩ kiểm tra.

Do đó, để đảm bảo an toàn nhất khi sử dụng thực phẩm, theo State Food Sàety, mọi người nên tuân thủ quy tắc 7 ngày khi nói đến thức ăn thừa. "Thực phẩm dễ hỏng đã mở hoặc chuẩn bị trước nên được vứt bỏ sau bảy ngày. Không nên để bất cứ đồ ăn thừa nào trong tủ lạnh quá thời gian này. Nhưng một số thực phẩm thậm chí nên được vứt bỏ trước thời hạn bảy ngày này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang