Hiểm họa khôn lường từ những đồ ăn nhanh trong mùa lễ hội

authorTrần Thanh 11:59 08/02/2017

(VietQ.vn) - Những ngày sau Tết, nhiều người nô nức đi lễ chùa. Bởi vậy mà dịch vụ đồ ăn nhanh được bày bán rất đa dạng. Tuy nhiên, hiểm họa về sức khỏe thật khôn lường.

Thời điểm này, Hà Nội có rất nhiều lễ hội lớn diễn ra như: Lễ hội Chùa Hương, Đền Và, Đền Sóc… Tại các lễ hội, sự nở rộ của những cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống tạm bợ, mong thu lợi nhanh tại đây khiến công tác quản lý an toàn thực phẩm tại đây hết sức khó khăn.

Đa dạng thức đồ ăn nhanh tại các lễ hội
 
Những ngày đầu năm là lúc khắp nơi trên mọi miền đất nước đang tưng bừng các lễ hội đón năm mới, đón xuân. Cũng những ngày này là lúc người người kéo nhau trẩy hội và tham gia vui chơi, ăn uống.
 
Theo ghi nhận của PV Dân trí, tại các địa điểm tổ chức lễ hội, đình chùa,… thường có rất nhiều hàng quán đồ ăn vặt, ăn nhanh phục vụ người tham gia chơi hội. Các đồ ăn thường là lựa chọn hàng đầu để người dân có thể ăn uống và tiện thể nghỉ ngơi giữa ngày như xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên, cá nướng…
 
Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều món ăn vặt mang tính giải khát như kem ốc, xoài dầm, táo, nước mía,.. phục vụ người đi lễ hội.
 
Hiểm họa sức khỏe từ những đồ ăn nhanh mùa lễ hội

Sân hội Gióng (Sóc Sơn) bày bán đồ ăn đa dạng (Ảnh: Dân trí)

 
Đồ ăn nhanh được chế biến nhanh chóng, có thể ăn luôn tại chỗ hoặc mang theo. Các dạng đồ ăn rất nhiều, chủ yếu là những món làm sẵn chỉ việc sơ chế lại. 
 
Ghi nhận của PV báo Gia đình và xã hội, tại Hội Gióng (Sóc Sơn - Hà Nội), đồ ăn được bày bán san sát nhau, khói bụi, mùi dầu mỡ làm cho không gian tại sân đền khá ngột ngạt. Hàng quán cũng được dựng lên đơn giản, chỉ cần cái ô to che nắng, che mưa với vài bộ bàn ghế, thậm chí có hàng còn không có chỗ cho khách ngồi ăn.
 
Cũng theo đó, tại lễ hội Lồng Tồng (Định Hóa - Thái Nguyên) tình trạng đồ ăn vặt được bày bán tràn lan, không che đậy cũng rất nhiều. Ngay hai bên bậc thang leo lên đỉnh khu di tích ATK Định Hóa hàng rong bán rất nhiều, không có sự sắp xếp theo hàng lối trật tự.
 
Hiểm họa sức khỏe từ những đồ ăn nhanh mùa lễ hội

Đồ ăn tại lễ hội thu hút các bạn trẻ (Ảnh: Dân trí)

Xúc xích, lạp xưởng, kẹo kéo, kem bông,…đều đa dạng màu sắc, hình thức thu hút khách vui chơi lễ hội, đặc biệt là trẻ em. Các đồ ăn phục vụ khách vui chơi ngày hội tại các địa điểm thường không rõ nguồn gốc, chất lượng vệ sinh, mức độ an toàn không được kiểm duyệt. Mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của mọi hàng quán cả người bán và người mua đều không quan tâm. Người bán mong có thể bán được nhiều hàng, ra sức mời chào. Người mua thì chỉ cần ăn cho thỏa cơn đói bụng. Do vậy, vấn đề chất lượng của các món đồ ăn vặt thật đáng lo ngại. 

Trong đồ ăn nhanh có khá nhiều đạm, việc ăn quá nhiều đạm không chỉ bắt thận hoạt động quá nhiều cho quy trình đào thải mà còn làm cơ thể mệt mỏi, chậm chạp do loãng xương và bị các bệnh về khớp.

Chế độ ăn nhiều đạm, ít vitamin và khoáng chất của fastfood sẽ làm gia tăng các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư ruột non. Bên cạnh đó, đồ ăn nhanh thường là những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, loại dầu mỡ được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ chứa rất nhiều ảnh hưởng đến hệ tim mạch gây những chứng bệnh như xơ vữa động mạch, viêm cơ tim...

Ăn uống sao cho an toàn?

BS Trần Thế Anh, Khoa dinh dưỡng, BV Bạch Mai chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam: Nhiều ngày nghỉ Tết với tiệc tùng liên miên cùng các món ăn, thức uống hấp dẫn, nhưng không phải món ăn nào cũng đảm bảo chắc chắn về ATTP nên nhiều người dễ mắc phải những vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu vì thức ăn chứa quá nhiều chất béo, chất đạm…

BS Lê Thị Hải, Viện dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo: Để hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, lấy lại cân bằng cho cơ thể sau thời gian nghỉ Tết dài ngày và mùa lễ hội, chúng ta cần sắp xếp lại thực đơn ăn uống sao cho khoa học. Nên hạn chế ăn nhiều thức ăn chiên xào, nhiều chất béo, không ăn quá nhiều thịt, không uống nhiều bia, rượu, các loại nước ngọt có gas, cà phê, thuốc lá. Cùng với đó, nên ăn kèm các thức ăn lỏng, dễ tiêu, ít chất béo như cháo, súp… Nếu bị táo bón, khẩu phần ăn cần có nhiều rau xanh, chuối, khoai lang, đồng thời uống nhiều nước (khoảng 2,5-3 lít/ngày, chia làm nhiều lần). Không nên nằm sau khi ăn, thay vào đó hãy vận động tay chân nhẹ nhàng để giúp dễ tiêu hóa.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để tránh bị ngộ độc thực phẩm tại các lễ hội khi ăn uống xung quanh khu vực diễn ra lễ hội, thực phẩm cần được nấu chín kĩ, không ăn đồ tươi sống hoặc tái, tuyệt đối tránh thực phẩm có nhiều côn trùng (ruồi, nhặng…) xuất hiện xung quanh nhằm hạn chế bệnh tiêu chảy và tình trạng lây nhiễm vi khuẩn. Để giữ sức khỏe ổn định suốt hành trình lễ hội, nên mang bên mình chai nước bổ sung cho cơ thể, không nên uống nước đá và nước máy…

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang