Hiểm họa khôn lường từ súng đồ chơi

author 11:02 14/02/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù được liệt vào danh mục mặt hàng cấm mua bán, nhưng tại nhiều địa phương, thậm chí trên các diễn đàn mua bán qua mạng, các loại súng đồ chơi, súng bắn đạn nhựa vẫn được rao bán một cách rộng rãi.

Đa dạng mặt hàng súng đồ chơi

Tuy là mặt hàng được liệt vào danh sách cấm bán nhưng tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em, đặc biệt là các nơi bán đồ chơi tại các nơi tổ chức lễ hội đầu năm không khó gì để bắt gặp cảnh súng đồ chơi được bày bán tràn lan.

Trẻ em thường thích thú với súng đồ chơi, nhiều bậc cha mẹ vì chiều con cái nên cũng thoải mái mua cho con mà không hề quan tâm đến độ nguy hiểm mà các loại súng đồ chơi mang lại.

Súng đồ chơi được bày bán tràn lan ở nhiều nơi

 Súng đồ chơi được bày bán tràn lan ở nhiều nơi

Súng đồ chơi có rất nhiều loại, quen thuộc nhất có lẽ là loại súng nước, loại súng này ít gây nguy hiểm cho trẻ nhưng các em thường nhanh chán. Một trong những loại súng đồ chơi đang phổ biến trên thị trường là súng Airsoft (súng có hình dạng như súng thật làm bằng nhựa hoặc thép).

Súng này có cò, lò xo và có đạn bằng nhựa ở bên trong. Các loại súng trường, súng AK, súng A15 đều được mô phỏng để sản xuất. Những loại súng này nếu bắn ở vị trí gần có thể vỡ, thủng xô chậu nhựa do lực bắn rất mạnh. Những loại súng này thường được bán trên chợ online. 

Hiểm họa khôn lường

Các loại súng đồ chơi này đa số đều được nhập về từ Trung Quốc, trên sản phẩm đều không có tem nhãn ghi nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Không ít người kể cả người lớn và trẻ em từng bị súng đồ chơi bắn vào mắt gây tổn thương thậm chí là mù mắt. Ngoài ra, nếu bị bắn vào các vị trí khác như tay, chân có thể để lại sẹo trên cơ thể. Thậm chí, có nhiều người phải nhập viện để mổ lấy viên đạn ra vì loại súng này có độ sát thương rất mạnh. Khi bắn ở cự ly ngắn đạn có thể xuyên sâu vào người hoặc gây tổn thương các vùng da bên ngoài. Trẻ em khi chơi súng đồ chơi thường không kiểm soát được hành vi vì thế khó tránh khỏi vệc gây ra thương tích.

Trẻ em chơi súng bắn đạn nhựa cực kỳ nguy hiểm

 Trẻ em chơi súng bắn đạn nhựa cực kỳ nguy hiểm

Vào ngày 2/2 vừa qua, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, các bác sĩ đã tiếp nhận bé Y Khương Mlo (3 tuổi, nhà ở Đắk Lắk) trong tình trạng hốc mắt phải sưng to, da rách. Nguyên nhân được xác định là do dượng của Y Khương thử súng chĩa vào bé ngắm thử với mục đích “giỡn cho vui”. Sau tiếng nổ cậu bé ngất lịm trong tình trạng mặt đầy máu.

Sau khi thăm khám các bác sĩ cho biết viên đạn nằm ngay trong hốc mắt của bé. Các bác sĩ Đơn vị Mắt đã phối hợp với bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện đã nhanh chóng phẫu thuật lấy viên bi ra ngoài.

Bé Y Khương Mlo (3 tuổi, Đắk Lắk) bị tổn thương mắt do dúng đồ chơi

Ngoài ra, những loại súng này đều được làm bằng nhựa tái chế. Do đó, ngoài nguy cơ chứa chất phthalate nguy hại. Theo kết quả kiểm tra của tổ chức Greenpeace thì súng đồ chơi còn chứa nhiều vi sinh vật, hóa chất có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.

PGS, TS. Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo: “Khi tiếp xúc với những đồ chơi làm từ nhựa tái chế này hoàn toàn có thể bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc. Đặc biệt với trẻ em, sức đề kháng còn yếu, nếu nhiễm khuẩn, nhiễm độc rất dễ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của các cháu”.

Chính vì vậy, khi lựa chọn mua đồ chơi cho con, các bậc phụ huynh cần phải hết sức lưu ý, không nên vì chiều con mà mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và ẩn chứa nhiều nguy hiểm như súng đồ chơi.

Cẩn thận mất tiền oan với bánh kẹo nhái(VietQ.vn) - Từ màu sắc bao bì, logo cho đến kích thước trọng lượng hay thành phần nguyên liệu, hàm lượng dinh dưỡng giống đến 90% sản phẩm chính hãng, bảo sao người tiêu dùng không "sập bẫy" bánh kẹo nhái!
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang