Hiểm họa khôn lường từ việc lạm dụng thuốc giảm đau

author 06:17 07/04/2016

(VietQ.vn) - Uống thuốc giảm đau là thói quen của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc giảm đau sẽ dẫn đến những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe.

Ngộ độc thuốc giảm đau

Theo tờ An Ninh Thủ Đô, Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường và phổ biến nhất hiện nay, được bán mà không cần sự kê đơn của bác sĩ. Người bệnh thường sử dụng ngay paracetamol khi có triệu chứng đau đầu, sốt và cảm cúm. Paracetamol chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời mà không hề có tác dụng điều trị bệnh, vì vậy theo các bác sĩ không nên lạm dụng, nếu lạm dụng thời gian dài dễ gây nhờn thuốc. Thuốc này gây hại rất lớn cho nội tạng, gan, thận. 

Đặc biệt ở nước ta, tình trạng ngộ độc paracetamol rất phổ biến do sự thiếu kiến thức của người sử dụng. Hiện có quá nhiều biệt dược với tên gọi khác nhau, nhưng cùng hoạt chất paracetamol mà người dùng không biết. Chẳng hạn một bệnh nhân bị cảm cúm, uống 2 viên Eferalgan 500mg mà chưa thấy đỡ, liền ra hiệu thuốc và được bán tiếp một loại thuốc khác, không đỡ lại đổi loại khác, thậm chí lại đi truyền thuốc… mà không hề biết tất cả các thuốc này đều chưa hoạt chất paracetamol. 

Việc uống thuốc giảm đau lung tung như vậy dẫn đến ngộ độc thuốc với các biểu hiện như cảm giác buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi. Trong vòng 18-72 giờ có thể đau bụng kèm theo gan sưng to, sờ thấy gan đau. Nếu không cấp cứu kịp thời thì sẽ dẫn đến suy gan. Người bị suy gan sẽ vàng da, hôn mê, đông máu nội mạch rải rác, chảy máu, hạ đường huyết, dẫn tới tử vong. Theo các bác sĩ, trong số những thuốc gây dị ứng, thuốc giảm đau được liệt vào hàng thứ hai, sau thuốc kháng sinh.

Lạm dụng thuốc giảm đau là điều cực kì nguy hiểm cho sức khỏeLạm dụng thuốc giảm đau là điều cực kì nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Có thể bị hoại tử xương…

Theo nguồn tin của Báo Pháp Luật, sau nhiều lần không thể chịu được những cơn đau nhức ở khớp gối, ông Trần Tiến Sơn (ở quận Đống Đa, Hà Nội) buộc phải tìm đến bác sĩ và được chẩn đoán bị thoái hóa khớp. Sau lần đầu uống thuốc theo đơn, ông Sơn thấy thuyên giảm được chút ít nhưng cứ “trở trời” là bệnh lại tái phát.

Đã biết bệnh của mình, ông ra nhà thuốc ở gần nhà đề nghị mua hai loại thuốc giảm đau và chống viêm về uống. Ít lâu sau, ông lại bị các cơn đau bụng hành hạ, đến khi được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm loét dạ dày ông mới giật mình vì cho rằng có thể ông đã lạm dụng thuốc giảm đau nhiều quá. 

Tương tự là trường hợp của anh Nguyễn Văn Lê (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Mỗi lần lên cơn đau do bệnh khớp hành hạ, anh Lê lại ra hiệu thuốc mua thuốc giảm đau. Uống theo liều chỉ dẫn không giảm được bao nhiêu, anh tự ý tăng liều, có ngày uống đến 6 viên. Sau một thời gian tự ý dùng thuốc, anh Sơn bị viêm dạ dày và men gan tăng cao bất thường.

PGS. TS. BS Lê Anh Thư, Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam cho biết: “Các thuốc chống viêm, giảm đau tức thì là một biện pháp điều trị quan trọng và hữu hiệu trong các bệnh lý cơ - xương - khớp. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp lâu dài vì có thể gây nhiều biến chứng. Bệnh nhân cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa có kinh nghiệm để có thể tránh được các chống chỉ định nguy hiểm”. 

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang