Hiểm họa liên cầu khuẩn khi ăn tiết canh lợn liên hoan tất niên

author 12:46 06/02/2016

(VietQ.vn) - Ngoài các ca bệnh nhiễm khuẩn liên cầu lợn, Bộ Y tế cũng cảnh báo một số bệnh rất có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán như nhiễm giun sán, ngộ độc.

Theo tin tức từ báo Nhân Dân, thông báo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Năm nào Bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh nhiễm khuẩn liên cầu lợn và phần lớn bệnh nhân đều rơi vào tình trạng nguy kịch tính mạng. Đặc biệt, trong năm 2015 đã ghi nhận 96 trường hợp mắc bệnh do liên cầu lợn, trong đó có 13 trường hợp tử vong (năm 2015 số ca mắc bệnh tăng 51 trường hợp và số ca tử vong tăng năm trường hợp so với năm 2014).

Nguyên nhân chính là do thói quen ăn tiết canh, ăn thịt sống và ăn uống không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; bởi vì, hầu hết lợn mang vi khuẩn liên cầu lợn nhưng không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Ngoài các ca bệnh nhiễm khuẩn liên cầu lợn, Bộ Y tế cũng cảnh báo một số bệnh rất có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán như nhiễm giun sán và các loại vi khuẩn gây ngộ độc khác.

Để chủ động phòng tránh những mầm bệnh có thể truyền lây từ động vật sang người, đặc biệt là vi rút cúm gia cầm, liên cầu khuẩn ở lợn, vi khuẩn Nhiệt thán (gây bệnh than ở người), xoắn khuẩn Lép tô,... tất cả mọi người cần thực hiện phương châm ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh động vật, không ăn sản phẩm động vật chưa qua chế biến kỹ, chỉ giết mổ và tiêu thụ động vật có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y, không giết mổ động vật nghi mắc bệnh hoặc bị chết mà không rõ nguyên nhân; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi tiếp xúc với động vật; nếu nghi ngờ bị mắc bệnh hoặc có các dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với động vật hoặc sau khi ăn sản phẩm động vật thì phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn kịp thời.

hầu hết lợn mang vi khuẩn liên cầu lợn không có biểu hiện bệnhHầu hết lợn mang vi khuẩn liên cầu lợn không có biểu hiện bệnh

Trước đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 1-2 ca liên cầu lợn; riêng dịp giáp Tết số bệnh nhân tăng cao do ăn nhiều thịt lợn. Từ Tết dương lịch đến nay bệnh viện tiếp nhận cấp cứu 4 ca bệnh đều trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nguy hiểm, nguyên nhân do ăn tiết canh. 

“Tình trạng các bệnh nhân đều nặng, dự kiến thời gian điều trị lâu dài, chi phí nằm viện có thể lên đến 200 triệu đồng. Bệnh nhân chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc có thói quen mổ lợn là đánh tiết canh ăn; người miền Nam ít ăn nên rất hiếm bệnh”, tiến sĩ Kính nói.

Tiết canh là món khoái khẩu nhưng lại tiềm ẩn lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, sán đến liên cầu lợn. Đặc biệt liên cầu lợn có thể gây bệnh trầm trọng cho người, bệnh diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. 

Phát biểu tại buổi họp khẩn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều 2/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ lo ngại về dịch bệnh liên cầu khuẩn do ăn tiết canh, các bệnh sán do ăn nem chua, nem chạo, rau ngổ, cần… trong dịp Tết. Để phòng bệnh, Bộ trưởng lưu ý người dân cần ăn chín uống sôi; không ăn tiết canh và các sản phẩm từ lợn chưa nấu chín..., báo VnExpress đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang