Hiểm họa thịt khô "3 không"

author 09:49 13/01/2013

(VietQ.vn) - Các mặt hàng khô đặc biệt là thịt trâu, bò, thú rừng khô dù không nhãn mác, không hạn sử dụng, không nơi sản xuất vẫn đắt khách. Thậm chí có nơi còn “cháy” hàng vào dịp gần tết.

Không nhãn mác... chỉ là chuyện nhỏ

Mặt hàng bò khô, trâu khô, nai khô, đà điểu, … ăn sẵn được bày bán nhiều và cũng khá đắt hàng. Theo quảng cáo của một chủ sạp hàng trong chợ Đồng Xuân có đi khắp Hà Nội cũng chẳng tìm thấy ở đâu có thịt khô vừa rẻ vừa ngon như ở đây! Cửa hàng chị này được giới thiệu có đủ loại: bò khô, nai khô, đà điều khổ. Bò khô nguyên miếng, bò khô dạng viên, dạng que hay xé sợi đều có. Loại ngon giá từ 300.000- 400.000 đồng /kg, còn loại 2, loại 3 thì rẻ hơn.

Thấy PV đi xe chậm chậm, ngó ngang vào mấy mặt hàng đồ thịt khô, chủ hàng nào cũng đon đả: " Vào mua hàng đi em ơi". Tại tất cả các kiot này, mặt hàng bò khô, nai khô đều dựng trong một túi nilon “đặc chủng” trắng tinh không có nhãn mác. Bên ngoài chỉ ghi riêng hai chữ “bò khô” để quảng cáo giới thiệu sản phẩm.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam các loại thịt bò khô được bán với giá từ 300.000 - 450.000 đồng/kg, nai khô từ 400.000 - 550.000 đồng/kg, đà điểu khô từ 80.000- 120.000 đồng/ kg.

Thịt bò khô "ba không" vẫn "hút" khách

Sau khi được nghe các chủ hàng tiếp thị, PV dừng lại tại 1 kiot ngay cổng chợ Đồng Xuân. Khi nêu rõ "nguyện vọng" của mình là muốn mua loại càng rẻ càng tốt, về xé lẻ bán ở quê .

Chị chủ sạp cười cười: "Loại nào chẳng có, muốn mua bao nhiêu cũng được. Ở đây chị có loại thịt bò 150.000/kg, em mua về xé lẻ bán đảm bảo lãi lớn". Khi phóng viên hỏi ‘Thịt bò này chị nhập ở đâu về sao không thấy nhãn mác? ”, chị này trả lời “Hàng Quảng Ngãi đấy em”.

PV lại hỏi “Công ty nào ở Quảng Ngãi vậy chị”, chị chủ quán cười xòa: “Em yên tâm, là hàng được sản xuất đảm bảo, chị nhập hàng từ mối này gần chục năm nay rồi. Là mối hàng thân thiết nên cần gì nhãn mác, miễn chất lượng tốt, còn chuyện "râu ria" kia là... chuyện nhỏ ”.

Sản phẩm đà điểu khô được chị này giới thiệu là tiêu thụ rất mạnh. Mặt hàng này được đóng gói bằng bao bì nhựa, nhãn in toàn chữ Trung Quốc. Mỗi bịch khô đà điểu nặng 300g, giá bán chỉ 18.000- 30.000 đồng. Những gói thịt hổ "make in Trung Quốc" cũng được bày bán ở đây.

Rẻ đến… nghi ngờ!

Hiện trên thị trường, thịt bò tươi được bán với giá từ 180.000- 250.000 đồng/kg. Để làm ra 1kg bò khô cần khoảng gần 3kg thịt bò tươi. Tức là phải mất ít nhất gần 600.000 đồng mới có được 1kg thịt bò khô, đó là chưa kể chi phí về nguyên liệu, máy móc. Vậy “nghịch lí” này phải được lí giải như thế nào cho hợp lí?

“Nếu 1kg bò khô được bán với giá 150.000 đồng/kg thì người sản xuất chân chính chỉ có mức bán nhà đi mà bù lỗ” anh Hữu Hoàng, một người tiêu dùng nghi ngờ.

"Tại cửa hàng của tôi, thịt đà điểu được bán với giá 180.000 đồng/kg. Cần khoảng 2kg thịt tươi mới có 1kg thịt sấy khô. Vậy người sản xuất phải bán với giá ít nhất khoảng 400.000 đồng/kg mới hòa vốn. Chuyện thịt đà điểu khô bán có 80.000/kg là điều không tưởng trừ khi nó là thịt một loại động vật khác hoặc là một loại nguyên liệu động vật khác", anh Tài, chủ nhà hàng Đà điểu tươi tại Thành phố Bắc Ninh cho biết.

Thịt hổ "make in Trung Quốc" cũng được bày bán công khai

Chị Hải - một người chuyên bán buôn, bán lẻ các loại thịt bò khô từ Quảng Ngãi chính hiệu bật mí: Bằng cảm quan rất khó để phân biệt thịt bò nguyên chất hay thịt lợn khô “phù phép” thành thịt bò khô, vì chỉ cần tẩm các hương liệu là giống y như thật. Khi ăn, thịt bò có vị đằm hơn và giai hơn thịt lợn khô. Một lạng thịt bò khô chị bán lẻ đã lên tới 45.000 đến 50.000 nghìn đồng.

"Thịt bò khô bán với giá 150.000 đồng/kg thì thật đáng nghi ngờ, có lẽ chúng cũng là dạng thịt "phù phép..." chị Hải nói.

Một câu hỏi nữa đặt ra là: Vì sao loại thực phẩm "ba không" - không nhãn mác, không hạn sử dụng và không nguồn gốc xuất xứ này vẫn ngang nhiên được bày bán tại chợ Đồng Xuân? Do quản lý không xuể hay buông lỏng?

Chất lượng khó lường và chẳng ai dám nói nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào nếu hàng được bán cả năm không hết.

Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang