Hiểm họa từ bình gas mini “ba không”

author 05:37 26/04/2014

(VietQ.vn) - Trên thị trường gas hiện nay, loại bình gas mini “ba không”: không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc được kinh doanh và sử dụng khá phổ biến điều này gây rất nhiều nguy hiểm cho người sử dụng.

Bất chấp nguy hiểm từ bình gas mini “ba không”

Theo tìm hiểu, đối tượng sử dụng bình gas mini chủ yếu là công nhân tại các khu công nghiệp và sinh viên. Do điều kiện kinh tế eo hẹp, phòng trọ chật chội... và thuận lợi di chuyển, thay đổi chỗ ở nên nhiều công nhân và sinh viên đã lựa chọn cách sử dụng bếp gas mini và bình mini để đun nấu hàng ngày. Đặc biệt, loại bình gas mini này đều là bình gas “ba không”: không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc gas, có giá 10.000 đồng/ bình, đây là những hiểm họa đe dọa hàng ngày, hàng giờ đến an toàn của những người sử dụng chúng.

Bất chấp nguy hiểm từ bình ga mini Bất chấp nguy hiểm từ bình gas mini "ba không"

Chị Nguyễn Thị Trinh, công nhân khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Dù biết sử dụng bình gas mini rất nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn phải dùng để thuận tiện và tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày. 

Sinh viên “buông mạng sống” khi sử dụng bình gas mini “ba không”

Tiện lợi, rẻ nên bình gas mini được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các bạn sinh viên. Loại bình này chỉ sử dụng một lần, song đa phần bình gas mini trên thị trường đều được tái nạp nhiều lần, thậm chí vỏ mòn và gỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ, cháy nổ gas và đã có không ít những tai nạn thương tâm bắt nguồn từ đó. Vậy nhưng các bạn sinh viên vẫn còn khá thờ ơ trước mối nguy hiểm này.

Thực tế, phần lớn các bình gas đổi lại bán tràn lan trên thị trường hiện nay là các bình gas cũ, các chủ cửa hàng sản xuất lậu khí gas và bán với giá rẻ để phù hợp với sinh viên. Với nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng khí gas kém tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người sử dụng. Tuy nhiên, các bình ga cũ này vẫn được sinh viên tiêu thụ, bởi giá thành của chúng rẻ hơn rất nhiều so với các bình gas mini mới (bình gas mới có giá khoảng 20-25.000 đồng/bình, bình gas cũ chỉ có giá 10.000 đồng/ bình).

Rất nhiều sinh viên vẫn vô tư “buông mạng sống” của mình vào việc sử dụng bình, bếp gas mini không đúng cách hay không có các biện pháp an toàn khi sử dụng bếp và bình gas mini. Vì vậy, nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ do bình gas mini, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, nghiêm cấm các cơ sở sang chiết gas nạp lại bình gas mini, chấn chỉnh việc mua bán, trao đổi bình gas mini cũ trên thị trường. Mặt khác, bản thân người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của mình và người thân, hãy tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, đừng vì ham rẻ mà phớt lờ những nguy hiểm có thể xảy ra.

Nguy cơ khó lường từ bình gas mini “ba không”

Bình gas mini  Bình gas mini "ba không" tiềm ẩn nhiều hiểm họa

Đại diện phòng kỹ thuật Công ty Vinagas cho biết, bình gas mini được sang chiết trái phép thường không an toàn do van không kiên cố, chất lượng của vỏ bình cũng không đảm bảo. Mặc dù vậy, nhưng hiện nay việc quản lý và kinh doanh gas còn rất nhiều bất cập và có sự chồng chéo lẫn nhau như: Về chất lượng bình gas do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý, số lượng gas do Sở Công Thương quản lý còn các điều kiện về cháy nổ, phòng cháy chữa cháy (PCCC) do Sở cảnh sát PCCC quản lý… Do đó khó có thể kiểm tra chặt chẽ chất lượng bình gas, tạo điều kiện cho bình gas trôi nổi, không đảm bảo an toàn được bán tràn lan trên thị trường.

Theo các lực lượng phòng cháy chữa cháy, bình gas mini trên theo nguyên tắc chỉ sử dụng một lần mà không được phép chiết nạp, sử dụng lại. Trước khi vứt bỏ bình gas phải xả hết gas bên trong bình, tránh trường hợp hơi gas còn tích tụ lại bên trong bình, khi gặp nhiệt độ cao hay tia lửa có thể gây nổ bình. Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ nổ do bình gas mini không đảm bảo an toàn, nhưng việc kinh doanh và sử dụng bình gas mini vẫn rất khó kiểm soát. Theo ghi nhận của chúng tôi, không phải chỉ các cửa hàng gas có đủ các điều kiện an toàn mới kinh doanh bình gas mini. Ở các khu trọ sinh viên hay các xóm trọ công nhân, có thể thấy bình gas mini được bày bán phổ biến ở cửa hàng tạp hóa. Có những cửa hiệu tạp hóa bán rất nhiều bình gas mini mà chẳng có bình cứu hỏa kèm theo.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang