Hiểm họa từ cặp nhiệt độ bị vỡ và cách xử lý an toàn

author 13:26 03/05/2017

(VietQ.vn) - Khi cặp nhiệt độ không may bị rơi vỡ, nếu hít phải thủy ngân nhất là trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ bị ngộ độc vô cùng nguy hiểm.

Ngộ độc dẫn đến chóng mặt, nôn ọe

Tin tức trên báo Gia đình & Xã hội, chiếc cặp nhiệt độ là vật dụng rất dễ vỡ và nguy hiểm. Tuy nhiên cha mẹ nhiều khi bất cẩn đã cho trẻ nghịch dẫn đến vỡ. Biết thì có thể thu dọn ngay nhưng nếu không biết mà trẻ hít phải thì vô cùng độc hại.  

Khi cặp nhiệt độ bị vỡ, thủy ngân trong nhiệt kế sẽ trào ra, hình thành rất nhiều hạt Mercury phân li lăn tròn trên mặt đất. Những "hạt trân châu" rất đẹp này phải nhanh chóng xử lí ngay nếu không nó sẽ "hòa tan" trong không khí, biến thành hơi Mercury rất độc hại và dễ xâm nhập vào cơ thể con người bằng con đường hô hấp, kể cả thấm qua da theo các tuyến thể, chân lông.

Trong thời gian ngắn, sau khi con người bị hít phải một lượng lớn hơi thủy ngân sẽ bị ngộ độc. Thoạt đầu, ta có cảm giác thấy mùi kim loại trong miệng, sau đó đau đầu, chóng mặt, lợm giọng, nôn ọe, toàn thân đau mỏi, uể oải, lạnh bụng vị hàn.

Cặp nhiệt độ là vật dụng y tế không thể thiếu trong các gia đình. Ảnh minh họa

Cặp nhiệt độ là vật dụng y tế không thể thiếu trong các gia đình. Ảnh minh họa 

Có nguy cơ ho, khó thở, mất trí nhớ

Không chỉ ngộ độc thông thường, nếu hít phải thủy ngân có thể gây bệnh phổi nặng cấp tính, khiến nạn nhân bị ho, khó thở, đau tức ngực và có cảm giác đau rát ở phổi. Ngoài ra, nó gây mất trí nhớ, viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn ói và viêm ruột. Trong một số trường hợp, có thể gây ra ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, thậm chí tử vong nếu tiếp xúc lượng thủy ngân nhiều.

Nguy cơ mất ngủ, tinh thần hoảng loạn

Một tác hại nguy nữa đó là khi hít phải hơi thủy ngân, nó sẽ kích thích đường hô hấp dẫn đến ho húng hắng, ho ra đờm, khó thở, da có thể tím tái do thiếu ôxy. Ở khoang miệng còn biểu hiện lợi răng sưng đỏ, niêm mạc bị vỡ và xuất huyết. Số ít còn có hiện tượng mất ngủ, tinh thần hoảng loạn, tình cảm khác thường, không ổn định.

Gây hại cho thai nhi

Thủy ngân là một loại hóa chất rất độc, khi đã vào trong cơ thể người, chúng có thể dễ dàng liên kết với các chất béo trong máu và mô gây độc cho các cơ quan nội tạng và hệ thần kinh. Nếu phụ nữ mang thai hít phải thủy ngân phát tán trong không khí, chúng có thể xuyên qua cuống nhau để lọt vào tử cung, gây hại cho cả thai nhi.

Cách xử lý an toàn nhất khi cặp nhiệt độ bị vỡ

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, khi thủy ngân trong cặp nhiệt độ bị vỡ chảy ra nhà, bạn cần dọn kỹ, nhanh, và đúng cách. Trước hết, do thủy ngân khó tan trong không khí nên cần đưa hết mọi người ra khỏi phòng sau đó đóng cửa sổ và cửa ra vào lại. Và tuyệt đối không được để gió lùa.

Cặp nhiệt độ một khi bị vỡ vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Cặp nhiệt độ một khi bị vỡ vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Trước khi dọn cần đeo găng tay và không để cho giọt thủy ngân tiếp xúc với da tay. Sau đó thu gom các hạt thủy ngân bằng chổi lông mềm và dùng giấy mềm hót như xẻng. Có thể dùng giấy thấm hoặc dụng cụ y tế. Khi làm phải rất nhẹ nhàng vừa hót vừa đỡ, nếu không giọt thủy ngân sẽ rơi ra ngoài.

Nếu thủy ngân vỡ thành hạt nhỏ, bạn có thể lấy giấy báo, ngâm với nước, vắt khô rồi lau nhẹ nhàng. Thủy ngân được thu gom bởi cách nào đi nữa thì cũng phải cho vào hộp đậy nắp kín.

Chất thủy ngân khi tiếp xúc với nhiệt độ trong phòng thường lan tỏa và không khí trong toàn bộ khu vực đó bị ô nhiễm. Vì vậy sau khi đã thu dọn, bạn cần thông gió cho căn phòng, mở cửa thoáng trong vòng vài giờ liền. Sau đó, bạn cần uống thật nhiều nước vì có thể đào thải chất độc thủy ngân qua đường thận. Bạn cũng nên ăn thật nhiều hoa quả tươi.

Tuy nhiên nếu bị thủy ngân bắn vào người, sau đó thấy nhức đầu, buồn nôn, đau họng và sốt thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang