Hiểm họa từ sản phẩm làm đẹp trên mạng nhưng nhiều chị em vẫn 'không chừa'

author 06:22 04/08/2020

(VietQ.vn) - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành đã hình thành nhiều thói quen từ đi chợ, mua sắm, thậm chí làm đẹp cũng qua mạng. Tuy nhiên theo các bác sĩ thẩm mỹ, quá nhiều hệ lụy từ thói quen làm đẹp này.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của bất kỳ ai, nhưng nhiều người thiếu kiến thức đã sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng nên rước họa vào thân. Theo các chuyên gia, dù đã có nhiều cảnh báo nhưng không ít người vẫn 'mờ mắt' trước những lời quảng cáo hoa mỹ trên mạng.

Gặp họa do tin tưởng sử dụng những sản phẩm làm đẹp trên mạng

Theo thông tin từ Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh viện từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân biến chứng nặng do làm đẹp sai cách.

Mới đây, bệnh nhân nữ H.N.V, 22 tuổi, đến khám vì vùng mặt xuất hiện nhiều tổn thương mụn nước, vỡ để lại vết trợt và vảy tiết vàng trên da. Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi xuất hiện tổn thương một tuần, chị V. có sử dụng một loại bột rửa mặt được quảng cáo online. Sau vài lần dùng bột này, chị V. thấy xuất hiện triệu chứng nóng, rát ngứa khó chịu trên da. Tuy đã ngừng sử dụng, nhưng tình trạng ngứa rát vẫn không giảm, người bệnh gãi và chà xát nhiều tạo ra các vết xây xước trên da. Lúc này, bệnh nhân vẫn chủ quan cho rằng, chỉ dị ứng thông thường nên không đi khám tại cơ sở y tế. Đến khi toàn bộ vùng mặt xuất hiện các tổn thương mụn nước một cách cấp tính và nhanh chóng dập vỡ để lại nhiều vết trợt và vảy tiết trên da kèm theo sốt 38 độ C, thì bệnh nhân mới đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Tin tưởng làm đẹp bằng những sản phẩm bán trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro cần tránh. Ảnh minh họa 

Mới đây, tại TP.HCM có trường hợp chị N.T.T (37 tuổi) dùng rượu gừng nghệ hạ thổ thoa lên da theo kinh nghiệm lan truyền trên mạng với hi vọng có làn da sáng, cơ thể săn chắc, thon gọn sau khi sinh con. Tuy nhiên, sau đó chị bị ngứa rát, mẩn đỏ toàn thân. Đến ngày thứ hai thoa rượu thì xuất hiện các triệu chứng bất thường, khó chịu nên vội cấp tốc đến bệnh viện.

Một số người còn dùng rượu gừng, nghệ hạ thổ bôi tẩy lên da mặt hy vọng có thể hết nám, nhưng chưa hết nám đã gặp phải vấn đề dị ứng, da viêm đỏ, bong vẩy và kích ứng…

Chuyên gia cảnh báo- nhiều biến chứng từ làm đẹp qua mạng

Trước nhiều trường hợp trên, các chuyên gia da liễu cho rằng, chị em không nên chủ quan tin vào lời quảng cáo những sản phẩm làm đẹp trên mạng vì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Với trường hợp dùng rượu nghệ hạ thổ thoa lên da dù đây là một kinh nghiệm dân gian, nhiều người truyền nhau về công dụng làm săn chắc da và thon gọn cơ thể, giảm béo và giảm cân nặng… dành cho phụ nữ sau sinh và thừa cân song không nên chủ quan áp dụng ngay. Bởi rượu ngâm gừng dù trong thành phần có gingerol có tác dụng giảm cholesterol, gừng có tính nóng tạo nhiệt lượng nóng khi áp lên da, nghệ có tính kháng viêm và làm trắng, rượu được xem là dung môi dẫn thuốc… thì cũng phải chú ý, nhiều người khi áp vào da quấn nóng tạo một phản ứng với các hoạt chất đó, gây nên tình trạng bỏng rát do tiếp xúc trên da, nhất là vùng da mỏng.

Còn đối với trường hợp dùng bột rửa mặt mua trên mạng, ThS.BS Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng Khoa điều trị bệnh da liễu phụ nữ và trẻ em- Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, đây là một trường hợp bội nhiễm virus và vi khuẩn nặng trên da cần điều trị tích cực nên đã được chỉ định nhập viện. Bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của bệnh Eczema Herpesticum - một bệnh da do virus Herpes simplex - loại virus hay gây bệnh trên những người có tổn thương da từ trước như: tổn thương da do cào gãi, chăm sóc da không đúng cách, bệnh lý da như viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa… Một số trường hợp tổn thương da có thể xuất hiện trên diện rộng với triệu chứng toàn thân như sốt cao, mệt mỏi... có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều lỗ hổng trong kinh doanh hàng hóa online (VietQ.vn) - Thông qua thu thập thông tin qua mạng xã hội, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hòa Bình đã phát hiện nhiều vi phạm trong kinh doanh hàng hóa online.

Cũng theo các bác sĩ, mong muốn làm đẹp là chính đáng, song việc vào các nhóm, hội trên facebook rồi làm theo hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm đã gây ra không ít trường hợp lợi bất cập hại. Mặc dù không nhập viện điều trị, nhưng qua các kênh khám tư vấn trực tiếp hay online của bệnh viện, các bác sĩ thấy có nhiều người gặp phải các vấn đề như chăm sóc da sai cách, bôi các loại kem không rõ nguồn gốc cũng bằng hình thức mua hàng online, đẹp thì chưa thấy mà đã viêm da tiếp xúc dị ứng, làm da mặt nổi mụn ngứa và rát…”. Do đó, mọi người cần tìm hiểu nguồn gốc, đánh giá thử một ít trên da vùng khác, rồi xem tình trạng dị ứng có hay không trước khi áp dụng các vùng khác, không nên tin theo đồn đoán thiếu cơ sở khoa học.

Đặc biệt các bác sĩ khuyên tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm làm đẹp trên mạng mà cần chọn những sản phẩm chăm sóc da an toàn, đã được kiểm định, có thành phần nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn chất lượng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang