Hiểm họa từ những lốp xe hơi hết “date”

author 07:54 25/05/2014

(VietQ.vn) - Những người sử dụng lốp xe bị mòn, hết “date” sẽ có nguy cơ tử vong rất cao khi xe chạy trên đường ướt, các bánh xe sẽ bị trượt, không nhận lệnh điều khiển từ vô lăng. ...

Trên thực tế, đã có 4 người trên xe đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 2 đầu năm nay tại bang Louisiana, Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ một chiếc lốp xe hơi cũ đã sử dụng gần 10 năm bị xé rách. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho ngành công nghiệp sản xuất vỏ xe, đặc biệt là độ tuổi quy định hợp pháp vỏ xe được sử dụng tối đa. Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang tiến hành điều tra để áp dụng luật liên quan đến thời hạn sử dụng vỏ xe nhằm hạn chế tai nạn gây ra do lốp có thể bị xé rách do quá cũ.

Lốp xe hơi hết

Lốp xe hơi hết "date" rình rập nhiều hiểm họa

Lốp xe có thể mất an toàn ngay cả khi nó mới bị mòn một chút so với tiêu chuẩn cho phép. Theo một số bài kiểm tra cho thấy lốp xe bị mất đáng kể độ bám đường trong khi mới sử dụng được một nửa thời gian theo qui định của nhà sản xuất. Và điều đó càng trở nên đáng ngại khi chúng ta không thể kiểm soát được có bao nhiêu lốp xe hết "date" bị mòn đang lưu thông trên đường.

Một báo cáo gần đây của cục quản lý đường cao tốc an toàn giao thông quốc gia cho biết, một nửa trong số 11.500 xe ôtô, xe bán tải, xe tải và xe thể thao được kiểm tra đang sử dụng lốp bị mòn đến 50%. Và thêm 10% xe sử dụng lốp bị mòn ít. Những người sử dụng lốp xe hết "date" sẽ có nguy cơ tử vong rất cao khi cho xe chạy trên đường ướt, vì các rãnh lốp không đủ sâu để làm nhiệm vụ thoát nước cho lốp xe. Và kết quả sẽ là các bánh xe sẽ bị trượt, không nhận lệnh điều khiển từ vô lăng. Đó là ác mộng đối với lái xe vào thời điểm mùa mưa sắp đến như hiện tại.

Lốp xe được coi là mòn khi một hay nhiều đường rãnh của nó không đạt độ sâu 2/32 inch, khi được sản xuất ra thì độ sâu này đạt 10/32 inch và khi độ sâu này đạt mức 1/32 inch (khoảng 0.8mm) thì các nhà sản xuất khuyến cáo chúng cần được thay thế. Ở các cơ sở kiểm tra, độ mòn của lốp được xác định rất dễ dàng khi các thanh kim loại đúc sẵn sẽ được đặt ở đáy của rãnh lốp, chúng có độ dày 2/32 inch. Nhờ đó có thể dễ dàng phân loại lốp và cảnh báo tới khách hàng để họ thay lốp mới phù hợp với tiêu chuẩn lưu thông trên đường. Nhưng thật không may, độ sâu 2/32 inch này không đủ để bạn lưu thông trên mặt đường ướt.

Dựa trên kết quả các bài kiểm tra chuyên sâu, các chuyên gia khuyên người dùng nên thay lốp khi các rãnh chỉ còn độ sâu 4/32 inch.

Cần thay lốp xe hơi hết

Cần thay lốp xe hơi hết "date" để đảm bảo an toàn

Ngoài ra, Sean Kane, một chuyên gia tư vấn an toàn làm việc cho một tiểu bang tại Mỹ và hội luật sư đối lập với các nhà sản xuất vỏ xe đã phát biểu với ABC: "Qua thời gian dài sử dụng, vỏ xe sẽ mất đi tính đàn hồi, và mãi đến khi chúng được kiểm tra nhằm thay thế thì tức là mức độ nguy hiểm đã rất đáng báo động."

Nhà sản xuất xe và vỏ xe có những cảnh báo về độ tuổi của lốp. Theo ABC News, hãng GM, Ford, và Chrysler đều khuyến cáo người tiêu dùng thay thế lốp xe hết "date" sau 6 năm kể từ ngày sản xuất, trong khi Michelin khuyến cáo thời hạn sử dụng vỏ xe trong 10 năm ngay cả khi lốp không dùng đến.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang