Càng nóng, bệnh từ nước đá 'bẩn' càng nhiều

author 05:23 17/06/2016

(VietQ.vn) - Do chất lượng nước đá hiện nay vẫn còn bị thả nổi nên nguy cơ nhiễm bệnh về đường ruột là khó tránh khỏi.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Báo Pháp luật xã hội cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 400 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền và nước tinh khiết có công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và được cấp phép. Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Hà Nội đang áp dụng các biện pháp mạnh để xử lý những cơ sở sản xuất nước đá không bảo đảm vệ sinh.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội Trần Ngọc Tụ cho biết, qua công tác kiểm soát tại nơi sản xuất, từ đầu mùa hè cho đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt không ít cơ sở sản xuất nước đá dùng liền không bảo đảm ATVSTP. Mới đây, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền không thực hiện đúng quy định về chất lượng, đó là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Trung Hiếu (số 14 - Chương Dương Độ - Hoàn Kiếm) và Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại Hoàng Gia Thái Anh (lô B8/D7 - Khu đô thị mới Cầu Giấy).

Riêng tại quận Long Biên cũng đã yêu cầu ngừng hoạt động đối với 2 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền chưa bảo đảm các yêu cầu về ATTP, đó là Công ty TNHH Thương mại Lê Nhân (khu đấu giá B2-3/No 02 ngõ 1 - Tổ 9 phường Việt Hưng) và cơ sở sản xuất nước đá dùng liền (tổ 7 - phường Phúc Lợi). Thậm chí, khi kiểm tra, xác minh về sản phẩm nước đá dùng liền Trung Nghĩa (đóng túi 5kg, có địa chỉ sản xuất tại số 8 phố Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên) và nước uống đóng chai 19 lít nhãn hiệu nước tinh khiết Hoài An của Công ty TNHH Hoài An (tại tổ 6, phường Sài Đồng, quận Long Biên) hiện đang bán trên thị trường mới hay trên địa bàn các phường trên không có cơ sở sản xuất nước đá dùng liền Trung Nghĩa cũng như nước tinh khiết Hoài An…

Nên chọn mua đá lạnh ở những cơ sở đá sạch

 Nên chọn mua đá lạnh ở những cơ sở đá sạch

Đá bẩn chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều căn bệnh mùa hè mà ít ai ngờ tới như tiêu chảy, đau dạ dày, các bệnh về đường ruột, viêm họng mạn tính, đau răng… Các cơ sở sản xuất đá bẩn thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phóng viên Sống khỏe đưa tin, toàn bộ quy trình từ lấy, lọc nước, làm lạnh, bảo quản rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ đều rất mất vệ sinh. Trần nhà cơ sở lợp bằng tôn rỉ sét, đầy mạng nhện, chung quanh chỉ che chắn sơ sài.

Bụi bám đầy vào các khay làm đá. Đa số những khay làm đá lại đều rỉ sét, chung quanh lại đầy rác nên không ít cây đá ở đây bên trong chứa đầy bụi cát.

Bên cạnh đó, các cơ sở làm nước đá chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, hầu như không qua quá trình xử lý, lọc hay lắng cặn… Về lâu dài, độc chất trong nước có thể gây viêm đại tràng mạn tính, ảnh hưởng đến chức năng gan thận.

Không chỉ có công nghệ làm nước đá mà cả công đoạn vận chuyển cũng rất mất vệ sinh. Đá nằm trên vỉa hè, cứ thế cho lên xe máy, xe ba bánh mà không cần che đậy, rồi chuyển tới khắp các hang cùng, ngõ hẹp trong thành phố.

Tới nơi, những cây đá to này cứ thế lại được vứt thẳng xuống đất, để chủ hàng tự xử lý. Trong khi đó, các quán hàng bán nước giải khát đường phố từ thành thị đến nông thôn lại sử dụng loại đá này cung cấp cho người tiêu dùng.

Tại nhiều cửa hàng, đá lạnh được để trong những thùng xốp nhỏ cáu bẩn. Người bán dùng tay trần bốc đá; người mua vô tư uống mà không quan tâm đến vệ sinh, miễn làm sao cho thỏa cơn khát.

 Mặc dù có rất nhiều cơ sở sản xuất nước đá “tinh khiết” nhưng người tiêu dùng không biết dựa vào tiêu chí nào để nhận biết sản phẩm an toàn. Ảnh: Pháp luật xã hội

 Mặc dù có rất nhiều cơ sở sản xuất nước đá “tinh khiết” nhưng người tiêu dùng không biết dựa vào tiêu chí nào để nhận biết sản phẩm an toàn. Ảnh: Pháp luật xã hội

Thậm chí, vào những lúc giữa trưa, khi đá hết mà khách vẫn đông, người bán hàng còn tận dụng đá thừa của khách để cho vào thùng rồi lại bốc ra bán tiếp. Đáng lưu ý là một số quán không sử dụng đá viên tinh khiết mà dùng đá cây đập vụn cho vào thùng xốp bảo quản để bán cà phê, nước giải khát trong khi theo quy định đá cây chỉ được dùng để ướp thực phẩm.

Trước thực trạng trên, bác sĩ Chu Thanh Hương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đưa ra cảnh báo, nước đá nếu sản xuất theo dây chuyền không bảo đảm an toàn và sử dụng nguồn nước giếng khoan, hay nguồn nước không qua xử lý sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Các xét nghiệm đã chỉ ra rằng, nước đá "bẩn" dễ nhiễm vi khuẩn E.coli, Coliforms, Feacal streptoccoc có thể gây bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp, một số gây suy thận, nhiễm khuẩn đường huyết.

Riêng vi sinh Pseudomonas aeruginosa (còn gọi trực khuẩn mủ xanh) có trong nước đá "bẩn" nếu xâm nhập vào phổi, thận, đường tiết niệu... còn gây tử vong. Hơn nữa sản xuất nước đá chưa xử lý nguồn nước còn có nguy cơ tồn dư kim loại nặng, hóa chất (như: Thủy ngân, chì, asen, kẽm...) là mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe con người.

Những nguy hại từ đá bẩn tới sức khỏe là không nhỏ, bởi nó có thể chứa các loại vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy cấp… Vì vậy, khi sử dụng người dân nên mua đá viên đóng trong túi nilon, có ghi tên cơ sở sản xuất đá sạch, có ngày sản xuất, hạn dùng và công bố chỉ tiêu chất lượng để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khắc phục rạn da cho bà bầu sau sinh đầy thần kì(VietQ.vn) - Sau khi sinh, rất nhiều chị em than phiền về vóc dáng sồ sề và việc rạn da. Vậy làm thế nào giúp chị em khắc phục tình trạng này?

Như Quỳnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang