Hiểm họa từ rượu tiêu mỡ, đẹp da

author 06:10 31/05/2014

(VietQ.vn) - Quảng cáo sản phẩm được làm từ thảo dược theo bí quyết gia truyền của người dân tộc Thái, rượu tiêu mỡ, đẹp da đang được rao bán tràn lan trên mạng. Không ít người đã trở thành nạn nhân sau khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc này.

Set rượu tiêu mỡ, đẹp da bán trên mạng được quảng cáo là bí quyết da truyền Sản phẩm rượu tiêu mỡ, đẹp da bán trên mạng được quảng cáo là bí quyết gia truyền 

Bỏng da vì làm đẹp bằng rượu thuốc

Điều trị tại viện Da liễu Hà Nội, chị Vũ ngọc Thúy (Mai Dịch, Từ Liêm, HN) cho biết, chị đã mua “rượu tiêu mỡ” làm đẹp của một người bán trên mạng.  Loại rượu này được người bán quảng cáo là làm bằng các loại thảo dược, không sử dụng hóa chất, có tác dụng giảm mỡ, đẹp da đặc biệt là "chưa ai dùng mà không hiệu quả". Vì thế, theo chị Thúy, thấy nhiều người rao bán loại rượu thảo dược này trên mạng, lại có nhiều phản hồi có hiệu quả tốt nên đã tin tưởng mua về sử dụng. Thế nhưng chỉ sau vài lần bôi chị đã phải vào viện điều trị vì vùng bụng chị tấy đỏ, nóng rát và phồng rộp như bị bỏng.

"Lúc mua người bán tư vấn sau khi bôi loại rượu thuốc này vùng da bụng sẽ tiêu mỡ, với những phụ nữ bị rạn sau sinh sẽ làm mờ rạn. Quả thật lần bôi đầu tiên cảm giác nóng rát chỗ bôi tưởng như không chịu nổi nhưng người bán quả quyết là rượu thảo dược này đang phát huy tác dụng, vì thế mình vẫn cố dùng", chị Thúy phản ánh.

Một trường hợp khác, cũng vì muốn cải thiện làn da bạn Vũ Ngọc Linh, SV trường Học viện Báo chí đã nhờ bạn bè mua giùm loại rượu thảo dược làm đẹp da. Tuy nhiên, sau gần một tháng sử dụng, mặt Linh luôn tình trạng sưng đỏ, mụn mọc ngày càng nhiều hơn, da mặt cứ bong tróc liên tục không thể rửa mặt thường xuyên vì nếu cọ mạnh sẽ đau và rỉ máu. "Lo lắng vì tình trạng da mặt sau khi bôi rượu, mình đã gọi lại cho người bán thì được bà trấn an không sao, rồi người này còn giới thiệu mua kem trong để bôi kèm thì sẽ giúp da dịu lại, căng mịn ra. Loại kem này không có nhãn mác gì cả, chỉ có màu trắng đục và mùi ngai ngái”, Linh cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, loại rượu tiêu mỡ, đẹp da được rao bán trên mạng và qua truyền miệng này được quảng cáo là làm từ rượu ngâm các loại thảo dược , gừng, nghệ, các loại lá dân tộc, có tác dụng làm sáng da, mịn da, giảm mỡ .

Liên hệ đến một số điện thoại của người bán sản phẩm này, khi biết người gọi có nhu cầu giảm mỡ bụng người bán liên tục đưa ra những ví dụ về phản hồi của khách và khen ngợi hết lời về sản phẩm. Theo người bán, nếu quá béo mà muốn giảm mỡ nhanh thì nên kết hợp với một loại muối quấn thảo dược. Tất cả các sản phẩm này đều được người bán giới thiệu là  rượu thuốc gia truyền của người dân tộc Thái Tây bắc (?!). Chai rượu tiêu mỡ, đẹp da được bán với giá 300.000 đồng/chai 300ml và dùng được 4-6 tuần.

Rượu tiêu mỡ, đẹp da không hề có nhãn mác, người dùng sử dụng theo hướng dẫn của người bánRượu tiêu mỡ, đẹp da không hề có nhãn mác, người dùng sử dụng theo hướng dẫn của người bán

Coi chừng rước họa cho da

Đề cập đến các thành phần được quảng cáo trong sản phẩm rượu thảo dược làm đẹp da, tiêu mỡ, lương y Trần Ngọc Quảng ( Bệnh viện Y học cổ truyền HN), cho biết, nghệ có thể làm đẹp da nhưng sản phẩm không ghi rõ là được ngâm bằng các loại lá nào nên rất khó để biết sản phẩm có thực sự an toàn hay không.

Còn theo lương y Vũ Quốc Trung (hội viên Hội Đông y VN), có thể người bán nghe truyền miệng rồi lấy về ngâm rượu bán mà bản thân họ cũng không biết cây gì. Cũng có thể họ biết nhưng muốn “giấu bài”, nên nói đại một tên cây thuốc nào đấy. “Mỗi loại cây có công dụng của nó, nhưng nếu không biết cách sử dụng, hoặc sử dụng bừa bãi sẽ gây hại cho cơ thể, chớ mạo hiểm”, lương y Vũ Quốc Trung nói. 

Trao đổi với PV, bác sĩ Trần Ngọc Oanh (Bệnh viện Da liễu Hà Nội), cho hay thời gian gần đây, các bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng  gặp nhiều bệnh nhân bị bỏng, bong tróc ở da mặt, da tay, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da kích ứng, sạm da... sau một thời gian thoa “rượu thuốc” được quảng bá làm đẹp. Các bệnh nhân này cho biết họ thoa theo lời giới thiệu của người bán là có công dụng làm trắng da, tẩy nám (?).

Y học cũng đã ghi nhận, một số chiết xuất của thực vật có tính năng làm sáng da. Tuy nhiên, chúng phải được bào chế theo quy trình sản xuất giống như một dược phẩm, với công thức, hàm lượng rõ ràng. Và, người làm ra chúng phải am hiểu chuyên môn. 

Còn với các loại kem không nhãn mác, kem người bán tự pha trộn, đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo rất nhiều, nhưng con số nạn nhân của những loại kem này vẫn không giảm. Do thành phần chính của kem tự pha trộn là chất corticoid, nên khi sử dụng lâu dài, người dùng sẽ bị teo da, rạn da, giãn mạch, nổi mụn, giảm đề kháng da nên làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi nấm, siêu vi, nguy hiểm nữa là bị tình trạng "nghiện" - nghĩa là nếu ngưng thoa nó hoặc dùng sản phẩm khác không có thành  phần giống nó, da sẽ bị đỏ sần, ngứa ngáy... "Việc sử dụng, bôi bừa bãi các sản phẩm làm đẹp, nhất là dùng cho da mặt là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến biến chứng làm hại sắc đẹp!”, bác sĩ Oanh khuyến cáo.

Thanh Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang