Hiểm họa từ túi thơm siêu rẻ

author 07:17 18/02/2013

(VietQ.vn) - Những chiếc túi thơm với mức giá siêu rẻ: 5.000 đồng/túi đang được bán ở khá nhiều khu chợ. Sản phẩm này được nhiều sinh viên và người lao động bình dân lựa chọn. Ít người hiểu rằng ẩn sau những chiếc túi sặc sỡ, không rõ nguồn gốc xuất xứ ấy là rất nhiều tác hại tới sức khỏe.

Chuộng túi thơm giá rẻ

Túi thơm với tác dụng khử mùi, hút ẩm nên được nhiều người lựa chọn để khử mùi trong ô tô, tủ quần áo, văn phòng, phòng ngủ… Thị trường túi thơm đa dạng mẫu mã, chủng loại, phong phú mùi hương để người tiêu dùng chọn lựa sao cho phù hợp với nhu cầu và sở thích. Tùy theo nguồn gốc xuất xứ (Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…) và chất lượng sản phẩm mà các loại túi thơm có giá khác nhau. Tuy nhiên, theo mặt bằng chung, các loại túi thơm có tên gọi, nhãn hiệu đầy đủ thường có giá dao động ở mức vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Thời gan gần đây, tại nhiều khu chợ ở Hà Nội, đặc biệt là các chợ đêm, chợ sinh viên bỗng xuất hiện một loại túi thơm có mức giá siêu rẻ: 5.000 đồng. Chính vì mức giá khó có thể “mềm” hơn nên nhiều người đã mua loại túi thơm này để về khử mùi tủ quần áo hoặc phòng trọ.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam,  loại túi thơm giá bèo này được bán ở các sạp hàng nhỏ lẻ hoặc một vài người bán hàng rong. Túi được làm bằng lưới, sờ vào thấy ráp, có in hoa ở ngoài. Miệng túi có dây rút xinh xắn kết thành nơ. Hai màu thông dụng được bán nhiều nhất là xanh và đỏ. Bên trong túi là những viên tròn nhỏ, màu trắng không rõ thành phần cấu tạo, tỏa ra mùi thơm hắc rất khó chịu.

Những chiếc túi thơm màu sắc rực rỡ này chỉ được bán với giá 5.000 đồng/túi
Những chiếc túi thơm màu sắc rực rỡ này chỉ được bán với giá 5.000 đồng/túi

Theo một người đàn ông trung niên bán rong túi thơm ở chợ Xanh (Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN), một chiếc túi thơm siêu rẻ này có đủ các tác dụng từ việc hút ẩm, khử mùi cho tới tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng. Hỏi về nguồn gốc xuất xứ của chúng, PV Chất lượng Việt Nam chỉ nhận vẻ lảng lờ và câu trả lời né tránh của người bán: “Mặc dù túi giá rẻ nhưng cứ yên tâm là không gây hại gì đâu (?!)”.

Với mức giá hợp với túi tiền của người lao động bình dân và sinh viên, mẫu mã đẹp, tiện dụng nên sản phẩm này rất đắt hàng. Đa số người mua túi thơm đều không thắc mắc gì về loại sản phẩm giá rẻ này như nguồn gốc ở đâu, thành phần thế nào. Họ dường như chỉ có chung băn khoăn là nên chọn màu sắc, hoa văn nào thì đẹp.

Suýt ói mửa vì mùi túi thơm

Trong một lần tới chợ mua quần áo, chị Huyền (quê Hưng Yên) bắt gặp người bán hàng rong đang rao bán túi thơm. Thấy người bán nói giá 5.000 đồng/túi, lại nghĩ đến phòng trọ hơi ẩm thấp của mình nên chị Huyền hào hứng mua luôn một túi thơm màu xanh và một túi màu đỏ với mục đích treo trong tủ quần áo để khử mùi hôi.

Thế nhưng, khi vừa cầm được hai chiếc túi thơm mới mua tạt vào hàng giày dép gần đó, chị Huyền đã được người bán hàng rỉ tai: “Em mua loại này làm gì, hàng Tàu cả thôi chứ bình thường túi thơm làm gì có giá ấy”.

Về đến nhà, vừa bỏ 2 chiếc túi thơm ra khỏi túi nilon, chồng chị đã lên tiếng: “Nhà hôm nay có mùi gì hắc thế”. Ghé sát chiếc túi thơm vào mũi ngửi, mùi nồng nồng hắc hắc trong túi sộc thẳng vào mũi khiến chị có cảm giác buồn nôn. Chị kể: “Thấy có vẻ không an toàn nên chưa kịp sử dụng tôi cũng đành vứt đi”.

Chị Trang (ĐH Thương mại) cũng vì tham rẻ nên dẫu có nghi ngờ về chất lượng song chị vẫn quyết định mua một túi về dùng thử. Kết cục là chỉ sau một ngày treo túi thơm trong tủ quần áo, toàn bộ chiếc tủ cũng như quần áo treo bên trong bị ám mùi hắc của loại túi thơm này. “Tôi cũng không biết cụ thể nó là mùi gì, thơm thì ít mà hắc thì nhiều, lại có cả mùi của bột giặt. Ngửi xong người rất khó chịu”, chị Trang nói.

Có thể thấy, đa phần các loại túi thơm có thương hiệu đều được chiết xuất từ các loại hương liệu tự nhiên, mùi hương thoảng qua và thơm mát, có tác dụng lâu dài. Do đó các loại túi thơm rõ nguồn gốc xuất xứ, ghi cụ thể thành phần nguyên liệu, cách sử dụng sẽ có tác dụng tốt, giúp người dùng hút ẩm, khử mùi hôi ô tô, phòng ngủ, tủ đồ…. Tuy nhiên, với những loại túi thơm mù mờ xuất xứ và thành phần như trên, người tiêu dùng không nên tham rẻ để rồi rước bệnh vào người.

Những viên trắng không rõ thành phần đựng trong túi tỏa ra mùi rất khó chịu
Những viên trắng không rõ thành phần đựng trong túi tỏa ra mùi rất khó chịu

Bởi không một ai, kể cả người bán biết rằng viên tròn màu trắng đựng trong túi được chiết xuất từ loại hóa chất nào. Đó là còn chưa kể tới việc mùi hương trong túi rất hắc và nồng nên khiến nhiều người khó chịu hoặc có cảm giác buồn nôn.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang